กระดานสุขภาพ

เป็นผื่นตุ่มแดงๆบริเวรหัวหน่าวลามขึ้นมาถึงสะดือ ทา**ครีมแล้วยังไม่หาย
Popo*****t

16 พฤษภาคม 2564 19:46:54 #1

ช่วงประมาณ 2-3 เดือนที่ผ่านมา สังเกตว่าตัวเองรู้สึกคันบริเวณหัวหน่าวมากๆ และปรากฏตุ่มนูนแดงๆคล้ายผื่นบริเวณหัวหน่าวครับ และจะคันมากขี้นในตอนกลางคืน ตอนแรกแก้ปัญหาโดยการเกา ละมีแผลบ้างตามหัวหน่าวจากการเกา และมันเริ่มลามมาใกล้สะดือครับ จากการเกา ทีนี้เข้าใจว่ามันคือสังคัง หรือเกิดจากเชื้อราสักอย่าง เลยไปซื้อ**ครีมที่มีโครไทมาโซลมาทา ทาอยู่ประมาณวันละ 1-2 ครั้ง ก็ยังไม่หายครับ แต่สังคังบริเวณขาหนีบนั้นหายดีแล้ว เลยเออะใจว่าที่เป็นอยู่บริเวณหัวหน่าวนี้มันใช่สังคังไหมครับ และควรใช้**ครีมทาต่อไปเรื่อยๆไหม หากไม่ใช่ แล้วมันคืออะไร และสามารถใช้ยาตัวไหนบรรเทาได้บ้างครับ

ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้าครับ 

http://haamor.com/media/images/webboardpics/popot-49560-1.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/popot-49560-2.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/popot-49560-3.jpg

อันนี้เป็นภาพของผื่นดังกล่าวครับ 

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 72 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 26.45 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Popo*****t

17 พฤษภาคม 2564 18:15:44 #2

ผมสังเกตว่าพอยิ่งทาซีม่าโลชั่นไป ตุ่มนูนแดงๆนั้นก็ยิ่งมากขึ้น และมีบริเวณก้น และขาหนีบบางส่วนด้วยครับ เป็นลักษณะเดี่ยวกันในรูปเลย กระจายและกว้างมากครับ ไม่ทราบว่าผมแพ้หรือเปล่า หรือผมใช้ยาผิดประเภทครับ 

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

17 พฤษภาคม 2564 20:45:08 #3

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นผื่นและตุ่มที่บริเซณหัวหน่าว มีผิวหนังบางแห่งลอกเป็นขุยๆ สาเหตุ 1. เชื้อรา มักจะพบในคนที่มีเหงื่อออกมาก เช่นนักกีฬา หรือคนที่ทำงานกลงแจ้ง ใส่ชุดที่อับชื้น รักษาโดยการใช้ยาทาหรือยากินเชื้อรา เช่น clotrimazoleหรือ Iitraconazole ใช้เวลาประมาณ 4-6 อาทิตย์ ก็จะหาย เมื่อหายแล้วต้องระวังเรื่องสุขอนามัย เช่นอาบน้ำเช้าเย็น ใส่ชุดชั้นในที่แห้งและสะอาด ถ้าชุดชั้นในอับชื้นหรือมีเหงื่ออก ต้องรับอาบน้ำและเปลี่ยนชุดโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นก็อาจจะเป็นอีก ในกรณีของคุณที่ใช้ยาซีม่าแนะนำงดใช้เพราะจะมีฤทธิ์กัดผอวหนังและระคายเคืองได้ 2. แพ้หรือระคายเคืองสารที่สัมผัส ทำให้คันและเกาจนเป็นผื่น รักษาโดยกินยาแก้แพ้ เช่น atarax ครั้งละ 10 มิลลิกรัม เช้าเย็น ทายาแก้แพ้ เช่น betamethasone หรือ 3.อาจจะเป็นทั้งแพ้และเชื้อราร่วมกัน แนะนำหาหมอ อาจจะต้องมีการขูดผิวหนังเพื่อดูว่ามีเชื้อราหรือไม่

Popo*****t

18 พฤษภาคม 2564 19:37:21 #4

พอดีได้ใช้ยาทา ชนิดครีม ที่มีส่วนผสมของ clotrimazole และ ketoconazole (ไม่ใช่ซีม่าโลชั่นที่มีส่วนผสมของกรดนะครับ ) มาเป็นเวลาร่วมสองเดือนแล้วครับ แต่อาการยังไม่ดีขึ้นเท่าไหร่ อีกทั้งช่วงที่ทายานั้น มีผื่นขึ้นและรู้สึกคันมาก และเป็นทั้งบริเวณหัวหน่าวและก้น มีลักษณะคล้ายๆกันเลย เลยสงสัยว่ามีอาการแพ้ร่วมด้วยไหม ควรหยุดทายา ครีม clotrimazole และketoconazole ไหมครับ เพราะสงสัยว่ายาครีมพวกนี้เหมือนไปกระตุ้นให้มีอาการแพ้และคันมากขึ้น หรือควรใช้ต่อไป หรือควรใช้ยาแก้แพ้ร่วมด้วยครับ 

 

ภาพเพิ่มเติมบริเวณหัวหน่าวและก้นครับ

http://haamor.com/media/images/webboardpics/popot-49560-4.jpg

http://haamor.com/media/images/webboardpics/popot-49560-5.jpg

ขอบคุณคุณหมอล่วงหน้าครับ 

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

21 พฤษภาคม 2564 18:46:06 #5

ในกรณีที่ใช้ยาทาเชื้อราketoconazloe และclotrimazole ถ้าเป็นเชื้อราก็น่าหายดี ส่วนถ้าเป็นใหม่แสดงว่าเป็นเรื่องของการรักษาสุขอนามัยเช่นการอาบน้ำการเปลี่ยนชุดชั้นในหรือการที่มีเหงื่อออกมากเป็นต้นในดรณีของคุณอาจจะเป็นไปได้ว่าเกิดการระคายเคืองต่อยาที่ใช้ทาทำให้มีผื่นขึ้นและคันมากหลังทายา ดูจากรูปที่ส่งมาเพิ่มเติม อาจจะเป็นไปได้ว่ามีอาการแพ้ร่วมกับเชื้อราคงต้องพบหมอผิวหนังเพื่อขูดผิวหนังดูว่ามีเชื้อราหรือไม่ถ้าไม่พบเชื้อราก็รักษาแบบแพ้คือใช้ยาทาแก้แพ้ร่วมกับยากินแก้คันครั