กระดานสุขภาพ

มีเม็ดหรือตุ่มใกล้เคียงบริเวณทวารหนัก
Anonymous

20 มิถุนายน 2563 02:28:16 #1

พอดีผมอยู่คนเดียวไม่ทราบว่าลักษณะเม็ดเป็ดยังไง แต่พอคลำๆเม็ดคล้ายๆสิว พอบีบออกมีเลือดออกมาแล้วตุ่มก็เล็กลง ใช่อาการของริดสีดวงไหมครับ แล้วอันตรายไหมครับ
อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 120 กก. ส่วนสูง: 185ซม. ดัชนีมวลกาย : 35.06 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

20 มิถุนายน 2563 02:52:58 #2

แล้วใช้ยาอะไรทาไปก่อนได้ไหมครับ พอดียังไม่สะดวกพบแพทย์
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

22 มิถุนายน 2563 08:22:42 #3

  • ถ้าคุณไม่มีความเสี่ยงทางเพศสัมพันธ์ คือไม่ได้เป็นชายรักร่วมเพศ ไม่มีการสอดใส่หรือร่วมเพศทางทวารหนัก ตุ่มที่เป็นอาจจะมีสาเหตุ คือ 1. ริดสีดวงทวารหนัก จัเป็นติ่งของเส้นเลือดที่โป่งรอบทวาร สาเหตุของริดสีดวงทวาร มีหลายอย่าง เช่น ลักษณะนิสัยการถ่ายผิดปกติ (ท้องผูก หรือ ท้องเสีย) ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีเส้นใยเช่นผักผลไม้น้อย เบ่งอุจจาระนาน อ้วน และนั่งเป็นเวลานานๆ
  • ถ้าเป็นมากขึ้น เส้นเลือดจะโป่งออก และโผล่ออกมาอยู่ด้านนอกได้ ถ้ามีการรักษาที่ถุกต้อง ตั้งแต่เรื่องสุขอนามัย การกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ ดื่มน้ำมากๆ ปรับเรื่องการขับถ่ายซึ่งการฝึกต้องทำบ่อยๆจนเกิดความเคยชิน หรืออาจรักษาด้วยการฉีดยาให้ยุบ การผูกเส้นเลือด การจี้ด้วยเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งการผ่าตัด ขึ้นอยู่กับความรุนแรง ถ้ารักษาแล้วก็จะไม่เห็นจากภายนอก 2. เป็นฝีอักเสบจากการติดเชื้อของต่อมใต้ผิวหนัง ให้กินยาแก้อักเสบ เช่น dicloxacillin ครั้งละ 250 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้งก่อนอาหารและก่อนนอนประมาณ 2 อาทิตย์ ถ้าไม่ยุบอาจจะต้องเปลี่ยนยาหรือผ่าเอาหนองออก ถ้าเป็นบ่อยๆ อาจจกลายเป็นฝีคัณฑสูตร 3. สาเหตุอื่นๆ แต่ถ้าคุณมีความเสี่ยง คือมีการสอดใส่ร่วมเพศทางทวารหนัก ก็อาจจะติดเชื้อกามโรค เช่น แผลซิฟิลิส แผลเริม หูดหงอนไก่ เป็นต้น การรัษาขึ้นอยู่กับสาเหตุ โดยสรุป ขึ้นกับลักษณะของตุ่มที่เป็น ร่วมกับพฤติกรรมเสี่ยงทางเพศ แนะนำหาหมอหรือส่งรูปถ่ายบริเวณที่เป็นและให้ข้อมูลทางเพศเพิ่มเติมด้วยครับ
Anonymous

22 มิถุนายน 2563 11:46:48 #4

http://haamor.com/media/images/webboardpics/499a5-49193.jpg

< รูปประกอบครับ ไม่มีการร่วมเพศแบบชายกับชายครับ
Anonymous

22 มิถุนายน 2563 11:51:18 #5

มันเกี่ยวกับการที่ผมชอบทำงานหน้าคอมนานๆแล้วชอบนั่งรองหมอนไหมครับ หรือ เป็นเพราะนั่งห้องน้ำนานๆ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

23 มิถุนายน 2563 02:54:21 #6

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นตุ่มขนาดเล็กๆที่ข้างรูทวารหนัก ถ้าคุณไม่ได้เป็นเกย์ ไม่มีการร่วมเพศทางทวารหนัก ลักษณะที่เห็นน่าจะเป็นคล้ายฝีอักเสบจากการติดเชื้อของต่อมใต้ผิวหนัง ให้กินยาแก้อักเสบ เช่น dicloxacillin ครั้งละ 250 มิลลิกรัม วันละ 4 ครั้งก่อนอาหารและก่อนนอนประมาณ 2 อาทิตย์ ถ้าไม่ยุบอาจจะต้องเปลี่ยนยาหรือผ่าเอาหนองออก ถ้าเป็นบ่อยๆ อาจจกลายเป็นฝีคัณฑสูตร ในกรณีของคุณ ถ้าเป็นเรื้อรัง แนะนำให้รีบพบแพทย์ เพื่อผ่าเอาตุ่มหนองออก เพราะทิ้งไว้อาจจัเป็นฝีคัณสูตร ซึ่งจะรักษายากเพราะต้องเลาะเนื้อเยื่อที่เป็นท่อจากผิวหนังทะลุเข้าไปในลำไส้ เย็บปิด แผลที่เกิดจากการผ่าแผลคัณฑสูตร ต้องดูแลให้สะอาด และอาจต้องใช้เวลาเป็นเดือนกว่าจะหาย เนื่องจากต้องให้มีเนื้องอกใหม่มาปิดแผลที่ผ่า แนะนำให้ล้างแผลเช้า เย็น อาจนั่งแช่น้ำอุ่นคร้งละ 15-30 นาที วันละ 2-3 ครั้ง ทุกครั้งที่ถ่ายอุจจาระ ต้องล้างให้สะอาด และใช้กระดษนุ่มๆ หรือสำลีเช็ดให้สะอาด เพื่อป้องกันการติดเชื้อ พยายามอย่าให้ท้องผูกโดยการกินผัก ผลไม้ โดยสรุป แนะนำหาหมอครับ