กระดานสุขภาพ

เกี่ยวกับเรื่องช่วยตัวเองบ่อยครับ
Mekt*****t

27 พฤษภาคม 2563 12:46:48 #1

สวัสดีครับคือปกติผมเป็นคนช่วยตัวเองทุกวันอยู่แล้ว แล้วพอมาช่วงนี้ไม่ได้ออกไปไหนวันนึงผมช่วยตัวเอง1-2ครั้งทุกวันเลยครับจนรู้สึกว่าช่วงนี้ผมไม่ค่อยมีอารมณ์เท่าเมื่อก่อนคือเมื่อก่อนผมดูไม่ถึงนาทีมันก็มีอารมณ์แล้วครับแต่เดี๋ยวนี้ผมต้องนั่งดูนานไปประมาณ2-3นาทีถึงจะเริ่มมีอารมณ์ส่วนอวัยเพศผมว่ามันก็ไม่แข็งแบบเมื่อก่อนด้วยครับ ไม่ทราบว่าผมจะแก้ไขยังไงดีครับ ปล.ช่วงนี้ผมมีอาการคันบริเวณอันฑะกับขาหนีบเนื่องจากความร้อนและคิดเรื่องชีวิตทุกวันไม่ทราบว่าจะเกี่ยวกันมั้ยครับ ขอบคุณครับ

อายุ: 16 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.10 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Mekt*****t

28 พฤษภาคม 2563 05:59:08 #2

เพิ่มเติมครับคือผมเกาบริเวณอันฑะจนเป็นแผล ไม่ทราบว่ามันจะเกี่ยวกับการทำให้อารมณ์ทางเพศลดลดลงมั้ยครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

28 พฤษภาคม 2563 21:12:29 #3

การช่วยตัวเองถือเป็นเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย ไม่มีโอกาสที่จะเป็นโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคเอดส์ ถ้าการช่วยตัวเองที่ไม่บ่อย เช่นอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง จากการศึกษาไม่พบว่ามีผลเสียต่อสุขภาพหรือเรื่องสมรรถภาพทางเพศ ในบางรายที่มีการช่วยตัวเองที่บ่อย เช่น วันละหลายครั้งหรือทุกวัน และทำติดต่อกันเป็นเวลานาน ก็อาจมีผลทางด้านจิตใจ เป็นคนเสพติดการช่วยตัวเอง เวลามีการร่วมเพศจริงๆกับผู้หญิง อาจจะเกิดภาวะอวัยวะเพศไม่แข็งตัว หรือการหลั่งเร็วหรือหลั่งก่อนการสอดใส่ก็ได้ นอกจากนี้ถ้าถ้ามีการช่วยตัวเองที่บ่อยเกินไป และรุนแรง นานเกินไป ทำให้เกิดการอักเสบของท่อปัสสาวะและเนื้อเยื่อรอบๆอวัยวะเพศ เกิดอาการปัสสาวะบ่อย ปวดท้องน้อยและหน่วงที่ลูกอัณฑะ แนะนำว่าอย่าหมกมุ่นเรื่องเพศมากเกินไป งดดูหนังโป๊ ภาพการร่วมเพศ ให้ออกกำลังกาย เช่น วิ่ง เล่นฟุตบอล หางานอดิเรก ดูหนังฟังเพลง ก็จะลดความต้องการทางเพศลงได้ ส่วนเรื่องอาการคันที่ขาหนีบนั้น สาเหตุ 1. เชื้อรา มักจะพบในคนที่มีเหงื่อออกมาก เช่นนักกีฬา หรือคนที่ทำงานกลงแจ้ง ใส่ชุดที่อับชื้น รักษาโดยการใช้ยาทาหรือยากินเชื้อรา เช่น clotrimazoleหรือ Iitraconazole ใช้เวลาประมาณ 4-6 อาทิตย์ ก็จะหาย เมื่อหายแล้วต้องระวังเรื่องสุขอนามัย เช่นอาบน้ำเช้าเย็น ใส่ชุดชั้นในที่แห้งและสะอาด ถ้าชุดชั้นในอับชื้นหรือมีเหงื่ออก ต้องรับอาบน้ำและเปลี่ยนชุดโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นก็อาจจะเป็นอีก 2. แพ้หรือระคายเคืองสารที่สัมผัส ทำให้คันและเกาจนเป็นผื่น รักษาโดยกินยาแก้แพ้ เช่น atarax ครั้งละ 10 มิลลิกรัม เช้าเย็น ทายาแก้แพ้ เช่น betamethasone หรือ อาจจะเป็นทั้งแพ้และเชื้อราร่วมกัน แนะนำหาหมอ อาจจะต้องมีการขูดผิวหนังเพื่อดูว่ามีเชื้อราหรือไม่

Mekt*****t

31 พฤษภาคม 2563 08:01:52 #4

คุณหมอครับคือตอนนี้ผมมีอาการหน่วงอันฑะ กับปัสสาวะบ่อย แล้วมันก็มีอาการปัสสาวะเล็ดออกม่อะครับหลังจากปัสสาวะเสร็จ ผมควรงดช้วยตัวเองไปก่อนกี่วันครัว
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

1 มิถุนายน 2563 18:33:35 #5

ถ้าคุณไม่มีความเสี่ยงทางเพศ คือใช้ถุงยางทุกครั้ง อาการที่เป็นอาจจะเกิดจากการช่วยตัวเองที่บ่อยหรือนานหรือรุนแรงเกินไปตามที่กล่าวมาแล้ว ให้หยุดกิจกรรมทางเพศรวมทั้งการช่วยตัวเองประมาณ 2 อาทิตย์ อาการน่าจะดีขึ้น ในการช่วยตัวเองครั้งต่อไป ควรทำด้วยความนุ่มนวลและช่วยตัวเองประมาณ 1-2 ครั้งใน 1 อาทิตย์ ในกรณีที่มีความเสี่ยง เช่น มีคู่นอนหลายคน เที่ยวผู้หญิงบริการ ไม่ใช้ถุงยาง ก็อาจจะเกิดจากการอักเสบจากการติดเชื้อ ที่พบบ่อยคือ หนองใน (แท้) เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่เรียกว่า ไนซีเรีย โกโนคอคไค สามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ) ที่ดีที่สุดคือยาฉีด ceftriaxone 250 mg ฉีดเข้ากล้ามเนื้อเข็มเดียว ได้ผลร้อยละ 95 ขึ้นไปครับ ส่วนหนองในเทียม เกิดจากเชื้อหลายชนิด ที่พบมากคือเชื้อคลามัยเดียและมัยโคพลาสมา ที่สำคัญคือประมาณ 10 % ยังไม่ทราบสาเหตุ รักษาโดยให้ยาปฏิชีวนะ (ยาแก้อักเสบ)ที่ได้ผลดีคือ ด็อกซี่ซัยคลีน หรือ อิริโทรมัยซิน กินประมาณ 1-2 อาทิตย์ ในปัจจุบันมียาที่กินครั้งเดียว คือ อะซิโทรมัยซิน 1 กรัม แต่จะได้ผลน้อยกว่า โดยสรุปถ้าไม่มีความเสี่ยงก็น่าเกิดจากการช่วยตัวเอง แต่ถ้ามีความเสี่ยงอาจจะเกิดจากการติดเชื้อซึ่งแนะนำให้หาหมอระบบสืบพันธ์และทางเดินปัสสาวะครับ