กระดานสุขภาพ

โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์
Chan*****i

21 ตุลาคม 2562 14:06:40 #1

สวัสดีครับคุณหมอ ผมมีเรื่องเรียนปรึกษา เกี่ยวกับ HIV, โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ จำนพวก ซิฟิลิส หนองในแท้ หนองในเทียม ไวรัสตับอักเสบบี และความจำเป็นหรือไม่ในการตรวจเลือด
เมื่อวันอาทิตย์ที่ 20 ที่ผ่านมาผมได้ไปเที่ยวบริการ “นวดกระปู๋” โดยเป็นไปในลักษณะ บอดี้ทูบอดี้ ซึ่งฝ่ายหญิงจะเล้าโลมและสำเร็จความใคร่ด้วยมือ โดยไม่มีการสอดใส่อวัยวะเพศทั้งทวารหนัก ไม่มีการสอดใส่ทางช่องคลอด และไม่มีการออลอเซ็กซ์แต่อย่างใด โดยระหว่างที่มีการนวดนั้น เริ่มแรกทางฝ่ายหญิงจะอาบน้ำ และมีการดูดและเลียที่หัวนมของผม จากนั้นทางฝ่ายหญิงได้จับส่วนหัวปลายองคชาติ มาถูไถ่ที่ตรงขนอวัยวะเพศของฝ่ายหญิง และจากนั้นใช้มือสำเร็จความใคร่ให้ผม หลังจากที่อาบน้ำแล้ว ฝ่ายหญิงได้เริ่มจากการนวดและมีการเล้าโลมโดยการนำหน้าอกมาถูไถ่บริเวณส่วนหัวขององคชาติ และมีการดูดและเลียที่หัวนมของผม ซึ่งหลังจากที่อวัยวะเพศของผมเริ่มแข็งตัวฝ่ายหญิงได้ขึ้นคร่อมผม โดยอยู่ในลักษณะ Woman on Top และนำอวัยวะเพศของผมไปถูไถ่ไปตามร่องก้น และสำเร็จความใคร่ให้ผมด้วยมือโดย
1.จากเหตุการณ์ข้างต้น ผมมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ HIV มากน้อยเพียงใดครับ
2.จากเหตุการณ์ข้างต้น ผมมีความเสี่ยงต่อการติดโรคติดจ่อทางเพศสัมพันธ์ จำพวก ซิฟิลิส หนองในแท้ หนองในเทียม ไวรัสตับอักเสบบี
3.จากเหตุการณ์ข้างต้นมีความจำเป็นหรือไม่ที่จะต้องไปตรวจเลือด และควรตรวจอย่างน้อยหลังเสี่ยงกี่วันผลถึงจะเชื่อถือได้ครับ

อายุ: 40 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 168 กก. ส่วนสูง: 62ซม. ดัชนีมวลกาย : 437.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

22 ตุลาคม 2562 08:24:29 #2

  • 1. มีการศึกษาความเสี่ยงของการติดเชื้อเอชไอวีหรือเอดส์จากการมีเพศสัมพันธ์กับผู้ติดเชื้อเอดส์ 1 ครั้ง จากมากไปน้อยดังนี้
  • ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางทวารหนัก 0.5%-1.38%
  • หญิงเป็นฝ่ายถูกสอดใส่ทางช่องคลอด 0.1%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ทางทวารหนัก 0.065%
  • ชายเป็นฝ่ายสอดใส่ช่องคลอด 0.05%
  • ชายหรือหญิงที่เป็นฝ่ายทำออรัลเซ็กส์ 0.01% ชายหรือหญิงเป็นฝ่ายถูกทำออรัลเซ็กส์ 0.005% อย่างไรก็ตามโอกาสจะเพิ่มขึ้นถ้าเป็นกามโรคหรือมีแผลด้วย โดยหลักการคือมีการสัมผัสกับสารคัดหลั่ง เช่นตกขาวหรือมูกในช่องคลอดหรือน้ำอสุจิกับบริเวณเยื่อบุของอวัยวะเพศหรือช่องปากหรือทางทวารหนัก ในกรณีที่คุณถามมาคือการเล้าโลมด้วยการใช้ร่างกายหรือการดูดเลียหัวนมนั้น ไม่ถือว่ามีความเสี่ยงในการติดเชื้อเอชไอวี
  • 2. ส่วนโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์อื่นๆที่อาจจะติดต่อทางการสัมผัสได้ เช่น แผลซิฟิลืสระยะที่ 1 คือมีแผลบริเวณอวัยวะเพศหรือก้น หรือแผลเริมที่อาจจะเป็นที่บริเวณอวัยวะเพศหรือก้นหนือริมฝีปาก อาจจะมีการติดโดยการสัมผัสอย่างใกล้ชิดได้ นอกจากนี้หูดหงอนไก่ก็อาจะติดต่อทางการสัมผัสได้เช่นเดียวกัน
  • 3. ในกรณีที่ต้องการตรวจนั้น เอดส์หรือเอชไอวี วิธีที่ตรวจได้เร็วที่สุดหลังมีความเสี่ยงคือการตรวจด้วยด้วยวิธี NAAT คือการตรวจส่วนของเชื้อไวรัสเอชไอวีสามารถตรวจได้เร็วขึ้น คือประมาณ 1 อาทิตย์หลังมีความเสี่ยง แต่จะมีตรวจเฉพาะห้องแล็บใหญ่ๆและมักใช้ในงานวิจัย เนื่องจากมีราคาแพง แนะนำให้ตรวจด้วยวิธีที่ใช้กันทั่วไป คือ GEN 4 ซึ่งเป็นการตรวจแอนติเจนและแอนติบอดี สามารถตรวจได้หลังมีความเสี่ยงประมาณ 3-4 อาทิตย์ ถ้าผลเป็นลบ ก็แสดงว่าไม่ติดเชื้อ แต่ควรตรวจซ้ำหลังเสี่ยงครบ 3 เดือน ซึ่งถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อเอดส์ ส่วนซิฟิลิส ควรตรวจเมื่อสงสัย ถ้าผลเป็นลบ ให้ตรวจซ้ำที่หลังเสี่ยง 3 เดือน ถ้าผลเป็นลบ ก็ไม่ติดเชื้อ ส่วนโรคอื่นๆนั้น เช่นหนองใน ตรวจจากมูกในท่อปัสสาวะ
  • โดยสรุป ถ้ามีอาการหรือสงสัย แนะนำหาหมอครับ