กระดานสุขภาพ

มีอาการคันที่ถุงอัญฑะและมีปุ่มขึ้นบริเวณอัญฑะและองคชาติ
Sura*****7

1 กันยายน 2561 16:08:17 #1

ช่วงปิดเทอมมีโอกาสได้ทำงาน​ ซึ่งต้องใส่กางเกงยีนส์ทำงานและนั่นอาจเป็นสาเหตุให้เกิดอาการกัน​ เพราะว่าต้องเดินทำงานตลอดทั้งวัน​ ประกอบกับอากาศร้อน​ ซึ่งอาการคันน่าจะเป็นมาได้ระยะ1เดือนได้ซื้อยาทาอาการก็ทุเลาแต่ไม่หายขาด​ ลักษณะเป็นตุ่มแดงๆ​ และเริ่มขึ้นที่องคชาติ​2จุด​ และยังไม่เคยมีเพศสัมพันธกับใครเลยคิดว่าไม่น่าจะเกิดจากทางนั้น
อายุ: 20 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 174ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.12 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Sura*****7

2 กันยายน 2561 01:19:07 #2

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Surasak.17-45469-1.jpg

นี่คือรู​ปปุ่มแดงๆที่ขึ้นบริเวณองคชาติครับตรงส่วนนี้ไม่มีอาการคัน

http://haamor.com/media/images/webboardpics/Surasak.17-45469-2.jpg

ในส่วนนี้มีอาการคันโดยเฉพาะเวลาตอนกลางคืน​เป็นปุ่มแดงๆ​ ได้ซื้อยาที่มีส่วนประกอบของTriamcinolone acetonide0.1% อาการคันก็หายแค่ช่วงขณะ​ แต่ทำไมไม่หายขาดเป็นมาได้ประมาณเดือนกว่าๆแล้วครับไม่หายสักที​ อยากทราบว่ามันเป็นอะไรและมีแนวทางการรักษาอย่างไรครับ​ ขอบพระคุณครับ

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

2 กันยายน 2561 06:21:45 #3

อาการมีตุ่มคันที่ถุงอัณฑะและอวัยวะเพศ สาเหตุ 1. เชื้อรา มักจะพบในคนที่มีเหงื่อออกมาก เช่นนักกีฬา หรือคนที่ทำงานกลงแจ้ง ใส่ชุดที่อับชื้น รักษาโดยการใช้ยาทาหรือยากินเชื้อรา เช่น clotrimazoleหรือ Iitraconazole ใช้เวลาประมาณ 4-6 อาทิตย์ ก็จะหาย เมื่อหายแล้วต้องระวังเรื่องสุขอนามัย เช่นอาบน้ำเช้าเย็น ใส่ชุดชั้นในที่แห้งและสะอาด ถ้าชุดชั้นในอับชื้นหรือมีเหงื่ออก ต้องรับอาบน้ำและเปลี่ยนชุดโดยเร็ว ไม่เช่นนั้นก็อาจจะเป็นอีก 2. แพ้หรือระคายเคืองสารที่สัมผัส ทำให้คันและเกาจนเป็นผื่น รักษาโดยกินยาแก้แพ้ เช่น atarax ครั้งละ 10 มิลลิกรัม เช้าเย็น ทายาแก้แพ้ เช่น betamethasone หรือ อาจจะเป็นทั้งแพ้และเชื้อราร่วมกัน แนะนำหาหมอ อาจจะต้องมีการขูดผิวหนังเพื่อดูว่ามีเชื้อราหรือไม่ 3. หิด เป็นโรคผิวหนังที่ติดต่อทางการสัมผัสอย่างใกล้ชิด เช่นนอนในหอพักหรือในที่แออัด นอกจากมีตุ่มบริเวณอวัยวะเพศแล้ว มักจะมีตุ่มคันที่หน้าท้อง รอบเอว และง่ามนิ้วมือ รักษาโดยให้อาบน้ำ ฟอกสบุ่ให้สะอาด ใช้ยา hexin ทาทั่วตัวตั้งแต่คอลงมา ถึงปลายมือปลายเท้า ทิ้งไว้ 24 ชม. ถ้าอาบน้ำค้องทาซ้ำ หลังจากนั้น รอจนครบ 1 อาทิตย์ ให้ทาซ้ำอีก 1 ครั้ง ให้รักษาคนที่อยู่ใกล้ชิด นอนเตียงเดียวกัน และทำความสะอาดเครื่องนอน หมอน ผ้าห่ม 4.โรคผิวหนังอื่นๆ โดยสรุป ขึ้นอยู่กับลักษณะที่เป็น แนะนำหาหมอผิวหนังหรือถ่ายรูปชัดๆบริเวณที่เป็นมาให้ดูเพิ่มเติมครับ

Sura*****7

2 กันยายน 2561 07:41:56 #4

นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

3 กันยายน 2561 05:28:40 #5

ดูจากรูปที่ส่งมา เห็นเป็นตุ่มนูนๆหลายแห่งที่หนังหุ้มอัณฑะและอวัยวะเพศ น่าจะเป็นหิด หิด เป็นโรคผิวหนังที่ติดต่อทางการสัมผัสอย่างใกล้ชิด เช่นนอนในหอพักหรือในที่แออัด นอกจากมีตุ่มบริเวณอวัยวะเพศแล้ว มักจะมีตุ่มคันที่หน้าท้อง รอบเอว และง่ามนิ้วมือ รักษาโดยให้อาบน้ำ ฟอกสบุ่ให้สะอาด ใช้ยา hexin ทาทั่วตัวตั้งแต่คอลงมา ถึงปลายมือปลายเท้า ทิ้งไว้ 24 ชม. ถ้าอาบน้ำค้องทาซ้ำ หลังจากนั้น รอจนครบ 1 อาทิตย์ ให้ทาซ้ำอีก 1 ครั้ง ให้รักษาคนที่อยู่ใกล้ชิด นอนเตียงเดียวกัน และทำความสะอาดเครื่องนอน หมอน ผ้าห่ม โดยสรุป น่าจะเป็นหิด แนะนำหาหมอโรคผิวหนังครับ

Sura*****7

3 กันยายน 2561 12:38:10 #6

ยาเฮกซินจะมีผลเสียต่อผิวหนังไหมครับเพราะไปซื้อที่ร้านขายยาเขาบอกว่ามันเป็นยารักษาเหา​ เขาไม่แนะนำให้ใช้อ่าครับ​ ผมควรทำเช่นใดครับ
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

4 กันยายน 2561 07:39:06 #7

ยานี้สามารถรักษาได้ทั้งเหาและหิด สำหรับโรคหิด รักษาโดยให้อาบน้ำ ฟอกสบุ่ให้สะอาด ใช้ยา hexin ทาทั่วตัวตั้งแต่คอลงมา ถึงปลายมือปลายเท้า ทิ้งไว้ 24 ชม. ถ้าอาบน้ำค้องทาซ้ำ หลังจากนั้น รอจนครบ 1 อาทิตย์ ให้ทาซ้ำอีก 1 ครั้ง ให้รักษาคนที่อยู่ใกล้ชิด นอนเตียงเดียวกัน และทำความสะอาดเครื่องนอน หมอน ผ้าห่ม ถ้าไม่แน่ใจแนะนำหาหมอผิวหนังครับ