กระดานสุขภาพ

ปวดหน่วงอัณฑะและท้องน้อย คลำพบก้อนในถุงอัญฑะ
I-am*****l

26 กรกฎาคม 2557 15:13:09 #1

      ผมน่าจะเป็นเส้นเลือดขอดอัณฑะครับ เพราะในถุงอัณฑะมีลักษณะเส้นเลือดเป็นเหมือนร่างแหขดเป็นปมอยู่เหนือลูกอัณฑะข้างขวา คือก่อนหน้านี้ผมมีอาการปวดหน่วงๆที่อัณฑะร้าวจากหว่างขามาจนถึงท้องน้อยครับ(คล้ายอาการอักเสบ เวลากดหน้าท้องแล้วจะจี๊ดๆ) แต่ตอนนี้อาการหายแล้ว ผมกลัวเป็นโรคมะเร็งอัณฑะครับ ผมคลำอัญฑะแล้วเหมือนมีก้อนนิ่มกดแล้วเจ็บและจุก แต่ผมคิดว่ามันน่าจะมีมาตั้งนานแล้วแต่ผมไม่ได้สังเกต ก้อนนิ่มนี่ผมหวังว่าจะเป็นแค่เส้นเลือดที่มันขดเป็นเป็นก้อนนะครับ

ผมเป็นเส้นเลือดขอดตั้งแต่จำความได้แล้ว ไม่ได้พึ่งเป็นนะครับ จะมีโอกาศเป็นอะไรไหมครับ เช่นท่ออสุจิอักเสบหรือกระเพาะปัสสวะอักเสบเพราะเหมือนจะปวดหน่วงที่ท่ออะครับ(ด้านหลังลูกอัญฑะ หัวเหน่า และท้องน้อยสองข้าง)ก่อนหน้านี่ผมสำเร็จคว่ามใคร่ แล้วหลังจากนั้นมาปัสสวะก็มีอาการเสียวจี๊ดที่ท้องน้อย(เป็นแค่ครั้งนั้นครั้งเดียว) ปัสสวะปกติดีหลังจากนั้นก็ปวดหน่วงในตำแหน่งที่บอกครับ แต่ไม่ได้เป็นตลอด แต่ตอนนี้ผมหายปวดแล้วนะครับ ปวดประมาณ 3-4 วันแล้วอาการค่อยๆเบาลงจนหายครับ แต่พอลองคลำแล้วบีบๆก้อนเบาๆ ก็จะเจ็บ จุกสักพักครับ

อยากถามว่า

1.เส้นเลือดขอดอัณฑะข้างขวาเป็นอันตรายไหมครับ(เพราะปกติจะเป็นกันข้างซ้าย)

2.เล้นเลือดขอดจะมีสักษณะเป็นก้อนไหมครับ(เพราะคลำแล้วเจอก้อนตรงเส้นเลือดขอด)

3.จะมีโอกาสเป็นโรคอะไรได้มั่งครับ กลัวเป็นมะเร็งอัณฑะครับจะเป็นหรือป่าว

 

อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 52 กก. ส่วนสูง: 181ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.87 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.อนุพงศ์ ชิตวรากร

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และโรคผิวหนัง

28 กรกฎาคม 2557 11:50:23 #2

ตอบรวมๆว่า ในถุงอัณฑะ จะประกอบด้วยลูกอัณฑะ ที่บริเวณส่วนหัวของลูกอัณฑะจะมีท่อที่ทำหน้าที่สร้างน้ำเชื้อ ท่อส่งน้ำเชื้อ เส้นเลือด เส้นประสาทอยู่รวมกัน เรียว่า spermatic cord ซึ่งสามารถคลำ ได้เป็นเส้นหรือเป็นก้อนเล็กๆ มีความยืดหยุ่ม และเนื่องจากเส้นนี้อยู่ติดเข้าไปในช่องท้อง ถ้ามีการดึงรั้ง อาจทำให้เสียวถึงในช่องท้องได้ หรือถ้าบีบแรงๆก็จะเจ็บมากและเสียวถึงช่องท้อง ในกรณีของคุณ ก้อนที่คลำได้น่าจะเป็น spermatic cord ไม่ต้องกังวล เรื่องเสียว ปวดท้องน้อย หลังช่วยตัวเอง อาจจะเกิดจากการดึงรั้งเวลาช่วยตัวเองที่รุนแรง บ่อย หรือนานเกินไป แนะนำว่าอย่าคลำเล่น อย่าดึงหรือกดบริเวณที่เป็น spermatic cord อาการก็จะค่อยๆดีขึ้น ที่เล่ามาไม่น่าจะเป็นเส้นเลือดขอดและ ไม่เป็นมะเร็ง แนะนำว่าช่วยตัวเองอาทิตย์ละ 1 ครั้งก็พอ และอย่าหักโหม รุนแรง อย่าหมกมุ่นเรื่องเพศมาก อย่าดูหนังโป๊ ให้ออกกำลัง วิ่ง หางานอดิเรก อารมณ์ทางเพศก็จะน้อยลง