กระดานสุขภาพ

มีก้อนในเต้านมตั้งเเต่ตอนเด็ก
Anonymous

5 เมษายน 2565 14:11:01 #1

มีก้อนขนาดใหญ่ที่หน้าอกทั้งสองข้างก้อนเเข็งขรุขระกดไม่เจ็บทั้งสองข้างตั้งเเต่อายุ15จนอายุ19ก็ยังมีก้อนอยู่

-เมื่อสามวันที่เเล้วมีรอยสีเหลืองขนาดไม่ใหญ่มากใกล้หัวนมกดเเล้วไม่เจ็บ

-เมื่อวานกดบริเวณกระดูกตรงกลางเยื้องมาทางหน้าอกข้างซ้ายเล็กน้อยจะรู้สึกปวดบริเวณที่กด

เเต่เพื่อนบอกว่าก้อนที่เจอทั้งสองข้างเป็นเเค่ต่อมนั้านมผู้หญิงมีกันทุกคน เเต่ไม่เเน่ใจเลยอยากทราบว่าอาการเเบบนี้เป็นอะไรมั้ยคะ

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 46 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.43 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

7 มิถุนายน 2566 15:28:45 #2

ก้อนในเต้านม คือ ก้อนเนื้อผิดปกติที่เกิดในเต้านม อาจเกิดเพียงข้างเดียว (ซึ่งพบบ่อยกว่า) หรือเกิดทั้ง2ข้างของเต้านม (ซึ่งพบน้อยกว่า), อาจเกิดเพียงก้อนเดียว (ซึ่งพบบ่อยกว่า), หรือเกิดได้หลายก้อน (ซึ่งพบน้อยกว่ามาก), ก้อนเนื้ออาจมีขนาดเล็กตรวจพบได้จากการตรวจคัดกรองโรคมะเร็งเต้านมด้วยการตรวจภาพรังสีเต้านม/แมมโมแกรม(Mammogram)และ/หรืออัลตราซาวด์เต้านม หรือก้อนเนื้ออาจมีขนาดใหญ่จนสามารถคลำได้โดยตัวผู้ป่วยเองและ/หรือโดยแพทย์

ก้อนเนื้อในเต้านม พบทุกอายุ ตั้งแต่เด็ก จนถึงผู้สูงอายุ โดยในเด็กมักพบในช่วงวัยรุ่นที่ร่างกายมีการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนเพศต่างๆ เต้านมจึงมีการขยายใหญ่ขึ้นและเริ่มมีการสร้างต่อมต่างๆสำหรับการสร้างน้ำนมจึงอาจส่งผลให้คลำได้คล้ายก้อนเนื้อ แต่ก้อนเนื้อเหล่านี้จะค่อยๆหายไปเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่

จากข้อมูลคร่าวๆที่ให้มา คิดว่าก้อนที่เต้านมน่าจะเป็นในเรื่องของก้อนเนื้องอกธรรมดา

เนื่องจาก ก้อนไม่ได้โตขึ้น มีก้อนในช่วงวัยรุ่น และก้อนมีมานาน โดยไม่ได้แสดงอาการผิดปกติ 

อื่นๆเพิ่มเติม จึงคิดถึง ไฟโบรอะดีโนมา(Fibroadenoma) เป็นเนื้องอกที่’ไม่ใช่มะเร็ง’ มักพบในช่วงวัยเจริญ พันธุ์(วัยยังมีประจำเดือน) ทั้งนี้สาเหตุเกิดที่แท้จริงยังไม่ทราบ แต่เชื่อว่ามีความสัมพันธ์กับ ฮอร์โมนเพศหญิงเพราะพบโรคได้สูงขึ้นในผู้หญิงที่กินยาคุมกำเนิดก่อนอายุ 20 ปี และในหลายๆคน ก้อนเนื้อยุบหายเองได้ในวัยหมดประจำเดือน

ก้อนเนื้อนี้มีลักษณะค่อนข้างกลม ผิวเรียบ เคลื่อนที่ได้ ไม่เจ็บ ไม่แข็งมาก มีได้ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ เกิดได้ทั้งก้อนเดียวหรือหลายก้อนในเต้านมข้างเดียวหรือทั้งสองข้าง

แต่ในการจะวินิจฉัยก้อนเนื้อที่เต้านมต้องมีการซักประวัติ ตรวจร่างกาย และอาจจะต้องส่งตรวจภาพรังสีเต้านม หรือแม้กระทั่งเก็บชิ้นเนื้อไปตรวจเพิ่มเติม

ดังนั้นการดูแลตนเองเมื่อมีก้อนหรือสงสัยมีก้อนในเต้านม คือต้องพบแพทย์เพื่อการวินิจฉัยแยกจากโรคมะเร็งเต้านมและเพื่อการรักษาที่ถูกต้องแต่เนิ่นๆค่ะ