กระดานสุขภาพ

อ่านผลนรวจเลือดให้หน่อยคะ
Anonymous

29 พฤศจิกายน 2560 13:03:07 #1

ดิฉันตั้งครรภ์ และตรวจเลือดแต่หมออธิบายไม่ชัดเจนผลตรวจเลือดเป็นดังนี้ Wbc count 8800 cu.mm Hb 12 g/dL HTC 38% Rbc 5.02 Mcv 85 Mch 25 Mchc 29 Platelet 311000 Pmn 80% Lymphocyte 16% Monocyte 2% Basophil - Rbc morphology normol Dcip (anc1) positive อันอื่นๆ มันขึ้นว่า non-reactive กับ negative ค่ะ เลือดกรุ๊ป 0 Blood group Rh (anc1) positive ประมาณนี้ค่ะ
อายุ: 26 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 66 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.24 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ศ. พญ. อรุณี เจตศรีสุภาพ

(แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์และโลหิตวิทยา)

30 พฤศจิกายน 2560 13:25:21 #2

เลือดของคุณ พบว่ามี DCIP positive แต่ความเข้มข้นของเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติสำหรับหญิงตั้งครรภ์ คุณอาจเป็นพาหะฮีโมโกลบินอีค่ะ ซึ่งขนาดของเม็ดเลือดแดง (mean corpuscular volume- MCV) อยู่ในเกณฑ์ปกติได้ค่ะ(มากกว่า 80 เฟมโตลิตร)

เนื่องจากการตรวจนี้เป็นการตรวจกรอง คุณหมอคงแนะนำให้คุณตรวจเลือดเพิ่มดูชนิดของฮีโมโกลบิน ( hemoglobin typing) เพื่อดูว่าคุณเป็นฮีโมโกลบินอีหรือไม่ รวมทั้งแนะนำให้เจาะเลือดสามีตรวจด้วยค่ะ หากสามีเป็นพาหะเบตาธาลัสซีเมีย และคุณเป็นพาหะฮีโมโกลบินอี ลูกมีโอกาสเป็นโรคเบตาธาลัสซีเมียฮีโมโกลบินอีถ้ารับความผิดปกติมาทั้งจากพ่อและแม่ แต่หากรับส่วนที่ผิดปกติมาจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งเท่านั้น ลูกจะเป็นแค่พาหะธาลัสซีเมีย ซึ่งไม่มีอาการผิดปกติ เจาะเลือดจึงจะพบความผิดปกติ หรือหากลูกได้รับแต่ส่วนที่ปกติมาจากทั้งของพ่อและแม่ ลูกจะเป็นเด็กปกติ

ในกรณีที่หากคุณและสามีเป็นพาหะดังกล่าวหมอคงให้คำแนะนำปรึกษาทางพันธุศาสตร์โดยละเอียดและเสนอแนวทางป้องกันโรคธาลัสซีเมียชนิดรุนแรงแก่คุณ เพื่อคุณและสามีจะมีทางเลือกที่เหมาะสม

แต่หากตรวจเลือดพบว่าสามีปกติไม่เป็นพาหะธาลัสซีเมียก็ไม่ต้องทำอะไรต่อ ซึ่งลูกของคุณอาจเป็นพาหะธาลัสซีเมียหรือปกติก็ได้และไม่เป็นโรคธาลัสซีเมีย

จะเห็นว่าการตรวจเลือดทั้งสามีและภรรยา สำคัญต่อการทำนายว่าลูกในท้องมีโอกาสเป็นโรคธาลัสซีเมียหรือไม่ และเป็นแบบใด อาการจะรุนแรงหรือไม่ และจะต้องทำอะไรต่อค่ะ

ส่วนการตรวจเรื่องการติดเชื้อตับอักเสบบี ซิฟิลิสและเอชไอวีของคุณไม่มีปัญหาอะไรค่ะ

หมู่เลือดของคุณเป็นอาร์เอ็ชบวก (หมู่เลือดโอ อาร์เอ็ชบวก) ก็ไม่น่ามีปัญหาค่ะ

ขออวยพรให้คุณและครอบครัวสมปรารถนาค่ะ

ศาสตราจารย์แพทย์หญิงอรุณี เจตศรีสุภาพ