กระดานสุขภาพ

ลูกสาว 8 เดือนไม่ยอมกินนม
Aey *****a

6 ธันวาคม 2557 07:22:13 #1

ลูกสาวไม่ยอมกินนมมา 3 วันแล้วค่ะ กินแค่วันละ 10 กว่าออนซ์ ข้าวก็ไม่ยอมทาน ก่อนหน้านี้น้องกินนมแม่มา 6 เดือน หลังจากนั้นก็เปลี่ยนให้น้องทานนมแพะ ได้ไม่กี่วันน้องก็ไม่สบายเป็นไข้ออกผื่น มีอาการท้องเสีย หมอจึงให้ทานนมแพะผสมกบนมที่ไม่มีแลคโตส พอหายแม่เห็ว่าน้ำหนักน้องไม่ขึ้นจึงจะเปลี่ยนนม เลยให้ทานนมแพะผสมกับเอนฟาแบบ เอชเอ แต่น้องท้องอืด เลยเปลี่ยนมาทานนมแพะผสมกับนมไฮคิวแบบเอชเอ ได้ 1 กระป๋องเล็ก หลังจานั้นอยู่ดีๆน้องก็ยอมทานนม พอนมเข้าปากก็ทำเหมือนจะอ้วก  ตอนนี้เครียดมากเลยค่ะ ลูกผอม น้ำหนักลด จะทำยังไงดีคะ 

อายุ: 0 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 7 กก. ส่วนสูง: 66ซม. ดัชนีมวลกาย : 16.07 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Aey *****a

6 ธันวาคม 2557 07:40:40 #2

ตอนนี้มีข้อสงสัยคือ เหมือนน้องจะแพ้นมวัวหรือนมแพะค่ะ เพราะว่าคุณแม่เป็นภูมิแพ้และหอบหืด 

น้องมีผื่นสากๆขึ้นที่ตัว นอนกรน บางครั้งหายใจครืดคราดเหมือนมีเสมหะในคอ ขยี้ตาบ่อย ชอบง่วงตอนกลางวันมากค่ะ นอนนานมาก เกือบทั้งวัน พยายามให้น้องลองทานนมถั่งเหลืองก็ไม่ยอมค่ะ คือตอนนี้ทานนมแพะ นมเอชเอ นมถั่วเหลืง ผสมกันจะเป็นอะไรมั้ยคะ

เพราะพยายามจะให้น้องชินกับลดชาติและค่อยเปลี่ยนนม น้องถ่ายปกติค่ะ  เป็นกังวลมากค่ะ อยากให้น้องกลับมาทานนมแม่แต่นมไม่ไหลแร้วค่ะ น้ำตาแม่ไหลแทน T^T

นพ. ศาสตรา เกื้อหนุน

กุมารแพทย์

8 ธันวาคม 2557 09:34:43 #3

น้องมีอาการเข้าได้กับการแพ้นมวัว คือมีอาการเริ่มเป็นหลังจากที่ไม่ได้ทานนมแม่แล้ว และคุณแม่ก็เป็นภูมิแพ้ หอบหืดด้วย แต่อาการไม่รุนแรงเนื่องจากมีผื่นไม่มากและไม่มีอาการหอบ นมที่แนะนำในกรณีนี้ก็คือ นมถั่วเหลือง หรือ นมสูตรแพ้นมวัว ( extensive hydrolysate formula) ที่คุณแม่กังวลว่าน้องทานนมน้อย น่าจะเป็นจากน้องเคยทานนมหลายสูตร ซึ่งอาจจะมีรสชาด และหรือ กลิ่นที่ต่างกัน ทำให้น้องเกิดการเรียนรู้ และเลือกทานนมเฉพาะที่ตนเองชอบ ดังนั้น แนะนำว่าให้น้องทานนมถั่วเหลืองก่อน มีให้เลือกหลายยี่ห้อครับ ให้น้องทานสักระยะ น้องก็จะคุ้นเคยและทานได้มากขึ้นเองครับ ช่วงแรกอาจจะทานนมได้น้อยหน่อยก็ไม่เป็นไรครับ ให้ทานข้าวหรืออาหารเสริมตามวัยคู่ไปด้วยครับ เพราะถ้าให้น้องทานนมสูตร extensive hydrolysate formula ก่อน น้องน่าจะทานยากมากครับเพราะรสจะฝาด และกลิ่นแรงครับ ยกเว้นแต่ว่าถ้าทานนมถั่วเหลืองแล้วอาการแพ้นมวัวไม่ดีขึ้น ก็ต้องทานนมสูตรนี้ครับ นมแพะ กับนมสูตร HA ข้อมูลปัจจุบันยังไม่ได้แนะนำให้ใช้ในการรักษาอาการแพ้โปรตีนนมวัวครับ