กระดานสุขภาพ

ภาวะคลอดก่อนกำหนด
Anonymous

26 สิงหาคม 2557 11:17:25 #1

ตอนนี้อายุครรภ์6เดือนแล้วค่ะ เมื่อวันที่18 ส.ค. ที่ผ่านมา ได้เข้าโรงพยาบาลเนื่องจากท้องแข็งแล้วก็ปวดท้องมากๆ พอไปถึงโรงพยาบาล หมอก็จับตรวจเขาบอกอาจจะคลอดก่อนกำหนดแต่ท้องก็ยังแย็งแล้วก็ปวดอยู่ หมอเลยจับตรวจปากมดลูก ปรากฏว่าปากมดลูกไม่เปิด หมอเลยให้นอนโรงพยาบาลฉีดราระงับคลอด นอนโรงพยาบาลเป็นเวลา3วัน2คืน หมอก็ฉีดยาให้แล้วก็ตรวจฟังเสียงหัวใจเด็ก พอฉีดยาก็คลายท้องไม่แข็งแล้ว เป็นปกติหมอก็ให้กลับบ้าน

แต่พอกลับมาบ้านหมอก็ให้ยามากิน ชื่อยา Terbutaline 2.5 mg (Bricanyl-L) ปรากฏว่าท้องก็ยังแข็งเป็นพักๆอยู่แต่ไม่มีอาการปวดท้อง แล้วเวลากินยาก็จะเบลอ ใจสั่นๆเหมือนไม่ค่อยมีสติ อย่างงี้จะเป็นอันตรายไหมคะ 

แล้วท้องแข็งแต่ไม่ปวดจะเป็นอันตรายไหมคะ

อายุ: 21 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

30 สิงหาคม 2557 02:55:47 #2

ภาวะที่กล่าวมานั้น เป็นภาวะที่เรียกว่า เจ็บครรภ์คลอดก่อนกำหนดนะครับ และ คุณหมอท่านได้ให้การรักษาในลักษณะที่ต้องการยับยั้งการคลอดที่อาจเกิดขึ้นและอาจมีภาวะแทรกซ้อนจากการคลอดก่อนกำหนดครับ และ ยาที่คุณหมอท่านให้กลับมา เป็นยาในกลุ่มที่ยับยั้งการเจ็บครรภ์คลอดครับ ซึ่งยานี้ไม่มีอันตรายต่อทารก แต่อาจทำให้มีอาการใจสั่นได้ แต่ไม่น่าจะมีผลทำให้ไม่มีสตินะครับ ดังนั้น หมอคิดว่า หากมีอาการเจ็บครรภ์อยู่ ก็ควรไปพบคุณหมอท่านก่อนนัดนะครับ