กระดานสุขภาพ

ยาสลบ
Anonymous

27 พฤษภาคม 2562 12:39:44 #1

อยากทราบว่ายาสลบกับยานอนหลับแตกต่างกันยังไงบ้างคะ ยาสลบมีแบบไหนบ้าง? หากทำการผ่าตัดแบบใช้ยาสลบgeneral anesthesia และจะเข้ารับการผ่าตัดอีกครั้งหลังผ่านไป 2 อาทิตย์เป็นแบบยานอนหลับฉีดเข้าเส้นเลือดได้ไหมคะ? เพราะทราบมาว่าเว้นแค่วันเดียวก็ได้หากเป็นการฉีดเข้าเส้นเลือดหลัง general. และหากจะทำการผ่าตัดแบบใช้ general anesthesia ต่อกันต้องเว้นนานเท่าไหร่คะ 2 อาทิตย์ระหว่างกันพอไหม
อายุ: 23 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 53 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.70 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

30 พฤษภาคม 2562 16:36:32 #2

เรียน คุณ 2e735,

เนื่องจากคุณไม่ได้แจ้งวัตถุประสงค์ของการสอบถามมา ว่าเพื่อประโยชน์ในด้านใด

คงได้แจ้งข้อมูลการใช้ยาแบบคร่าว ๆนะครับ หากต้องการสอบถามรายละเอียดในแต่ละวัตถุประสงค์ของการนำมาใช้ในแต่ละการผ่าตัด

แนะนำให้สอบถามจากแพทย์เจ้าของไข้ ผู้ทำการตรวจรักษาจะทราบรายละเอียด ข้อดีข้อเสีย ความเหมาะสมกับผู้ป่วยแต่ละรายมากที่สุด

- ยานอนหลับ หรือในทางวิสัญญีแพทย์ อาจนำมาใช้ในช่วงแรกของการวางยาสลบ ที่มักเรียกว่ายานำสลบ เนื่องจากช่วยให้ผู้ป่วยได้ผ่อนคลาย และยังช่วยคลายกล้ามเนื้อ ลดการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ ลดการต่อต้านหรือกระสับกระส่าย เช่นในการสอดท่อช่วยหายใจ หรือสอดท่อเข้าหลอดลม เป็นต้น

- ยาสลบมีมากมายหลายชนิดครับ ทั้งออกฤทธิ์เร็ว หมดฤทธิ์เร็ว หรือออกฤทธิ์เร็ว ออกฤทธิ์ต่อเนื่องยาวนาน ส่วนใหญ่วิสัญญีแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาความเหมาะสมร่วมกับแพทย์เจ้าของไข้ครับ ส่วนใหญ่มักใช้กับการผ่าตัดที่ใช้เวลานาน เพื่อลดอาการกระวนกระวายของผู้ป่วย หรือเป็นแผลใหญ่ ไม่สามารถให้ยาชาเฉพาะที่ปริมาณมาก ๆได้

- การฉีดยาชาเพื่อบล็อคไขสันหลัง แพทย์จะพิจารณาใช้ในการทำหัตถการ ที่อาจต้องการให้ผู้ป่วยรู้สึกตัว เพื่อให้แจ้งผลการตอบสนอง หรือเป็นการผ่าตัดเล็ก ที่ใช้เวลาไม่นาน ผู้ป่วยจะฟื้นตัวได้เร็ว มีโอกาสที่จะกลับบ้านได้เร็วกว่า เช่น การผ่าตัดคลอด ลดความเสี่ยงที่ตัวยาจะไปถึงทารก

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา / ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาลได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากในบางครั้งอาจขาดข้อมูลสำคัญ หรืออาจช้าเกินไป ไม่ทันเวลา เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล