กระดานสุขภาพ

เวียนหัว คลื่นไส้ บ้านหมุน จะเป็นลมทุกครั้งที่เป็นประจำเดือน เกิดจากอะไรคะ #ปกติก่อนหน้าไม่เคยเป็นเลยค่ะ
Pich*****1

8 ธันวาคม 2563 02:19:40 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ วันนี้หนูมีคำถาม ก่อนอื่นขอแจ้งอาการที่เป็นให้ทราบก่อนนะคะ

ตัวหนูเองตอนนี้เวลาที่เป็นประจำเดือน มักจะชอบมีอาการบ้านหมุน เวียนหัว คลื่นไส้ จะเป็นลมตลอด ซึ่งจะเป็นแบบนี้มาประมาณ 3 เดือนแล้วค่ะ แต่ก่อนหน้านี้ ไม่มีอาการแบบนี้เลยนะคะ #หนูอยากทราบว่ามันเกิดจากสาเหตุไหน

ซึ่งที่เป็นครั้งล่าสุด อาหารที่เพิ่มมาคือจะปวดหัวมาก ปวดมากจนเหมือนว่าจะระเบิดออกมา จนคุณพ่อต้องพาไป รพ. แต่ทางคุณหมอที่ รพ. ก็ยังแจ้งไม่ได้ว่าเกิดจากอะไร ได้แค่ฉีดยา และให้ยามาทานแค่นั้นค่ะ

ส่วนตัวหนูเป็นคนที่เวลามีประจำเดือน จะมาเยอะมาก และหลายวันค่ะ มากสุดถึง 7 วันเลยค่ะ และทุกครั้งที่เป็น อาการตามข้างต้นที่แจ้งไปจะมาตลอด

หนูอยากทราบสาเหตุของอาการที่เป็น อยากรู้ว่าต้องทำแบบไหนถึงจะหายคะ #รบกวนคุณหมอด้วยค่ะ

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

15 ธันวาคม 2563 04:08:52 #2

จากอาการที่บอกมา น่าจะเป็นกลุ่มอาการในช่วงที่มีประจำเดือน ซึ่ง อาจจะเกิดจากการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมนในร่างกายช่วงที่มีประจำเดือน โดยทำให้เกิดอาการแปลกๆ เช่น มีอาการเวียนศีรษะ บ้านหมุนคลื่นไส้อาเจียน หรือไม่สบายตัวได้ อาการพวกนี้ ส่วนใหญ่จะต้องรักษาโดยการใช้ฮอร์โมน ซึ่งคุณอาจจะต้องลองทานยาคุมดู ยาคุมที่ใช้รักษากลุ่มอาการที่มีประจำเดือนหรือก่อนมีประจำเดือนได้แก่ยี่ห้อ yaz ซึ่งควรปรึกษาเภสัชกรตามร้านขายยาดู และลองทานฮอร์โมนตัวนี้ดูได้ วัตถุประสงค์ในการทานยาไม่ได้ใช้ในการป้องกันการตั้งครรภ์แต่ยาสามารถป้องกันการตั้งครรภ์ได้ ฮอร์โมนตัวนี้จะช่วยทำให้ระดับฮอร์โมนในร่างกายไม่เปลี่ยนแปลงเร็วมากและอาจจะช่วยรักษาเรื่องกลุ่มอาการในช่วงที่มีประจำเดือนหรือกลุ่มอาการก่อนมีประจำเดือนได้ค่ะ ลองใช้ดูถ้าอาการไม่ดีขึ้นก็ควรไปปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุอื่นร่วมด้วยค่ะ