กระดานสุขภาพ

หยุดยาคุมกระทันหัน ไม่มีเลือดออก
Anonymous

4 สิงหาคม 2563 02:01:06 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ ดิฉันเริ่มกินยาคุมรายเดือน ยี่ห้อ เมลิแอน 21เม็ด แผงใหม่ไปได้ 7เม็ด และหยุดยาได้ 5วันแล้วค่ะ เพื่อเตรียมพร้อมมีบุตรค่ะ เลยรีบหยุดค่ะ เพื่อให้ไข่ได้ตกและมีประจำเดือนปกติ เคยอ่านกระทู้นึงคุณหมอท่านนึงตอบไว้ "ไม่ว่าจะทานถึงเม็ดยาเม็ดที่เท่าใดอยู่ก็ตาม และเมื่อหยุดทานยาคุมไปประมาณ 2-4 วัน ประจำเดือนก็จะมา เหมือนกับการทานยาจนหมดแผง" "ประจำเดือนจะมาเร็วขึ้น" วันนี้วันที่ 5ของการหยุดยาแล้วค่ะ แต่ยังไม่มีประจำเดือนมา หรือเลือดกระปิดกระปอย หรือเลือดผิดปกติจากกการหยุดยาคุมกระทันหันออกเลยค่ะ แบบนี้ผิดปกติอะไรมั้ยคะ และวันที่2ส.ค. ได้มีเพศสัมพันธ์ แต่ใช้ที่ตรวจไข่ตกนะคะ ยังไม่มีไข่ตก โดยเคสทั่วไปหลังจากหยุดยากี่วันถึงจะมีเลือดดังกล่าวออกคะ ต้องทานยาอะไรเพื่อปรับฮอร์โมนให้ประจำเดือนปกติ ไหมคะ รบกวนคุณหมอไขข้อสงสัยให้หน่อยนะคะ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 27 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.53 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

5 สิงหาคม 2563 05:38:52 #2

***เพิ่มเติมค่ะ*** เมื่อวานกลางคืนได้ใช้ที่เทสไข่ตก ยี่ห้อ clearblue สีม่วง พบว่าขึ้นยิ้มกระพริบค่ะ กำลังมีไข่ตก เช้าวันนี้ก็ขึ้นแบบเดียวกัน แต่ตอนนี้มีเลือดออกคล้ายประจำเดือน คาดว่าน่าจะเกิดจากการหยุดยาคุมกระทันหัน สงสัยว่าขณะมีเลือดประจำเดือนออก ทำไมถึงมีไข่ตกคะ?
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

5 สิงหาคม 2563 06:03:58 #3

ในกรณีที่คุณต้องการมีบุตรคุณควรจะต้องทานยาคุมให้หมดแผงก่อน ไม่ควรหยุดยากะทันหันค่ะ แต่อย่างไรก็ตามตอนนี้ได้หยุดยาแล้ว ก็สามารถตั้งครรภ์ได้เลย หมายถึงสามารถมีเพศสัมพันธ์และปล่อยให้มีบุตรได้ การหยุดยาทันทีอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติ หรืออาจจะไม่มีเลือดออกผิดปกติก็ได้ คุณใช้คำว่าประจำเดือนจะมาเร็วขึ้นคงไม่ถูกต้อง เพราะเลือดที่ออกเป็นเลือดที่ออก เป็นเลือดที่ออกผิดปกติจากการที่หยุดยาคุมกระทันหัน ไม่ใช่ประจำเดือนค่ะ เนื่องจากการหยุดยาคุมกระทันหันจะทำให้ผนังเยื่อบุในโพรงมดลูกมีการหลุดลอกตัวออกมาก่อนกำหนด จึงทำให้มีเลือดออกผิดปกติ แต่ไม่ใช่ทุกรายที่จะมีเลือดออกผิดปกติ บางรายถ้าหยุดหลังทานยาไปได้ไม่กี่เม็ด ก็อาจจะไม่มีเลือดออกได้เช่นกันค่ะ แต่ถ้าคุณต้องการมีบุตรคุณก็สามารถปล่อยได้เลยและตรวจปัสสาวะเพื่อทดสอบการตั้งครรภ์อยู่เรื่อยๆ โดยควรทำการตรวจหลังจากมีเพศสัมพันธ์ครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 3 สัปดาห์ ผลการตรวจจึงจะเชื่อถือได้ว่ามีการตั้งครรภ์หรือไม่ค่ะ ตอนนี้คงไม่ต้องทานฮอร์โมนอะไรทั้งสิ้น และมีเพศสัมพันธ์ให้ถี่หรือบ่อยครั้ง อย่างน้อย 3-4 ครั้งต่อสัปดาห์ เพื่อจะได้ประสบความสำเร็จในการตั้งครรภ์ แต่ถ้ายังไม่ตั้งครรภ์และยังไม่มีประจำเดือนมาควรจะต้องไปปรึกษาแพทย์เพื่อรับฮอร์โมนมาทานเพื่อให้ประจำเดือนมา ก่อนที่จะปล่อยให้มีการตั้งครรภ์ครั้งถัดไปค่ะ เพราะถ้ารอบเดือนไม่มานานเกิน 3 เดือน และไม่มีการตั้งครรภ์ในช่วงนี้ ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากเกินไป ควรปรับรอบเดือนให้มาเป็นปกติก่อนที่จะปล่อยให้มีบุตรต่อไป