กระดานสุขภาพ

สวัสดีค่ะคุณหมอ รบกวนสอบถามเกี่ยวกับการทานยาคุมเป็นระยะเวลานานหลายปีหน่อยค่ะ
Anonymous

30 เมษายน 2563 00:35:13 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ หนูอยากจะรบกวนสอบถามคุณหมอเกี่ยวกับเรื่องการทาน และ หยุดยาคุมหน่อยค่ะ 

ส่วนตัวหนูเองทานยาคุมแบบ 21 เม็ดมาตลอด เป็นเวลา 4ปีกว่าได้แล้วค่ะ ไม่เคยหยุดยาเลยค่ะ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ทาน ปจด. มาปกติดีค่ะ ซึ่งปกติหนูเป็น ปจด แต่ละครั้งจะเป็นราวๆ 5-6 วันเลยค่ะ แต่ตั้งแต่ทานยาคุมมาก็ลดลงเหลือ 3-4 วัน

คำถามที่หนูจะถามคุณหมอนะคะ คือ

1. เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ช่วงสิ้นเดือนคือวันที่ ปจด. มา หลังหมด ปจด. หนูเลยเลือกที่จะไม่ทานยาต่อ เพราะว่าอยากจะลองหยุดยาดู และบวกกับช่วงโควิด กักตัวอยู่บ้าน แยกกันกักตัวกับแฟนด้วยค่ะ เลยหยุดทานยาของเดือนเมษายนไป

จนวันนี้ก็ครบ 1 เดือนพอดีที่หยุดยา แต่ที่หนูสงสัยคือ ปกติ ปจด หนูจะมาวันที่ 27 หรือ 28 แต่ตอนนี้ยังไม่มีวี่แววว่าจะมาเลยค่ะ หนูอยากทราบว่ามันเป็นเพราะหนูเริ่มหยุดยาเดือนแรกหรือเปล่าค่ะ เลยทำให้ ปจด ไม่มาได้ หรือร่างกายกำลังปรับตัว แบบนี้ไหมคะ ไม่รู้ว่าหนูเองเข้าใจถูกไหมนะคะ

2. หนูอยากทราบว่าถ้าทานต่อเนื่องไปตลอดหลายๆปี ไม่หยุดทานยาเลย มันจะมีผลอะไรในระยะยาวไหมคะ 

 

รบกวนคุณหมอช่วยตอบทีนะคะ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

30 เมษายน 2563 19:45:09 #2

ในกรณีที่คุณรับประทานยาคุมกำเนิดโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ คุณสามารถรับประทานยาต่อเนื่องได้ตลอด จนกว่าที่คุณจะตัดสินใจมีบุตรก็สามารถหยุดยาเม็ดคุมกำเนิดได้ การทานยาคุมกำเนิดเป็นเวลานานอาจจะทำให้ปริมาณเลือดที่ออกหรือรอบเดือนมีปริมาณลดลง เนื่องจากผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีความบางตัวลงมาก ถ้าทานยาคุมไปนานๆ วิธีนี้จะช่วยรักษาภาวะซีดจากการที่จะต้องเสียเลือดประจำเดือนมากกว่าปกติด้วยและ ยังช่วยในการป้องกันการตั้งครรภ์ด้วย นอกจากนี้ ยาเม็ดคุมกำเนิดยังช่วยในการรักษาเรื่องสิว หน้ามัน หรือฮอร์โมนเพศชายสูงได้โดยจะต้องเลือกทานชนิดที่มีฮอร์โมนที่ต้านฤทธิ์แอนโดรเจนได้ด้วย ในกรณีที่คุณไม่ได้ทานยาคุมกำเนิดแล้วรอบเดือนไม่มาตามปกติ สาเหตุอาจจะเกิดจากการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติ ไม่มีไข่ตกก็ได้ เพราะยาคุมจะไปกดการทำงานของรังไข่จะทำให้รังไข่ไม่สามารถกลับมาทำงานเองได้ตามปกติในช่วงแรก หลังหยุดยาควรสังเกตอาการไปก่อนค่ะ ถ้าไม่ได้มีเพศสัมพันธ์ก็ตัดประเด็นเรื่องการตั้งครรภ์ออกไปได้เลย แล้วสังเกตอาการต่อไปถ้ารอบเดือนมาได้เองในช่วง ไม่เกิน 3 เดือนหลังหยุดยาคุม ถือว่าปกติ แต่ถ้าเกิน 3 เดือนหลังหยุดยาคุมแล้วคุณยังไม่มีรอบเดือนมาตามปกติก็ควรกลับไปทานยาคุมกำเนิดใหม่ เพื่อให้มีเลือดออกมาก่อนมิเช่นนั้น ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกจะมีความหนาตัวมากเกินไป คุณสามารถทานยาเม็ดคุมกำเนิดเป็นเวลาหลายปีได้ ไม่มีอันตรายแต่อย่างใดค่ะ

Anonymous

1 พฤษภาคม 2563 23:13:59 #3

ขอบคุณคุณหมอ มากๆเลยค่ะ เดี๋ยวจะลองสังเกตุดูค่ะ