กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องการหยุดกินยาคุมแบบแผงค่ะ
Anonymous

27 เมษายน 2563 13:28:46 #1

พอดีกินยาคุมชนิด 28 เม็ด ฮอร์โมนต่ำมาตลอดเกือบ 3 ปี ก่อนกินยาคุมประจำเดือนมาเร็วบ้างช้าบ้าง 25-30 วันต่อรอบ มาไม่เกิน5-6 วัน แต่พอกินยาคุมทำให้ประจำเดือนมาสม่ำเสมอตรงเวลาทุกเดือน คือมาช่วงวันที่ยาเป็นเม็ดที่ 25 ทุกเดือน แต่เมื่อเกือนที่แล้วกลับต่างจังหวัด ไม่ได้มีอะไรกับแฟนเลยหยุดกินยาไป 1 แผง (แผงก่อนหน้านี้กินยาครบ28เม็ดนะคะ) แล้วถ้าสมมุติว่าเดือนที่แล้วไม่ได้หยุดยา วันที่มีอะไรกับแฟนล่าสุดจะเป็นวันที่ประจำเดือนควรจะมาพอดี เลยคิดว่าคงไม่เป็นไรเพราะอีกไม่กี่วันน่าจะมาแล้ว หรืออย่างน้อยก็น่าจะเป็นระยะหน้า7หลัง7 พอดี จึงมีอะไรกับแฟนไป แต่ประจำเดือนวันนี้ก็ยังไม่มา ผ่านมา2วันแล้วนับจากรอบปกติ จึงอยากสอบถามคุณหมอว่า มีโอกาสตั้งครรภ์มั้ยคะ แล้วการหยุดกินยาคุมลักษณะนี้ส่งผลให้ประจำเดือนเลื่อนนานแค่ไหนคะ แล้วหากไม่แน่ใจ ตอนนี้เวลา 2ทุ่มครึ่ง ผ่านมา19ชม.หลังมีอะไรกับแฟน สามารถกินยาคุมฉุกเฉินกันไว้ก่อนได้มั้ยคะ พอประจำเดือนมาแล้วค่อยไปกินยาคุมแบบแผงปกติ ขอบคุณค่ะ
อายุ: 24 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.69 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

28 เมษายน 2563 08:31:15 #2

รบกวนตอบหน่อยนะคะ
Lufy*****8

28 เมษายน 2563 13:32:01 #3

เพิ่มเติมค่ะคุณหมอ ถ้าหากกินยาคุมฉุกเฉินกันไว้ก่อนจะทำให้ประจำเดือนเลื่อนหรือเร็วขึ้นใช่มั้ยคะ แล้วถ้าเกิดว่าหลังกินแล้วมีผลข้างเคียงคือมีเลือดออกกระปริบกระปรอยเราจะรู้ได้ยังไงคะว่าเลือดนั้นคือประจำเดือนจริงๆ หรือว่าเป็นแค่เลือดจากผลของยาคุมฉุกเฉิน เพราะว่าจะได้เริ่มกินยาคุมแบบรายเดือนใหม่ถูกค่ะ ้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้้ ำำำำำำำำำำำำำำำำำำำำำำำำำ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

28 เมษายน 2563 19:43:31 #4

แฟนคุณเป็นคนที่มีรอบเดือนมาไม่ปกติ สมัยก่อนที่ไม่ได้ทานยาคุมรอบเดือนก็มาไม่สม่ำเสมอ แต่พอทานยาคุมกำเนิดรอบเดือนก็มาปกติสม่ำเสมอดี ถ้าหวังผลในการคุมกำเนิดจะต้องทานยาคุมให้สม่ำเสมอ ไม่หยุดยา การหยุดยาก็จะทำให้กลับเป็นเหมือนเดิมคือรอบเดือนมาไม่ปกติอีก และไม่สามารถบอกได้ว่าจะมีไข่ตกเมื่อใดช่วงที่มีเพศสัมพันธ์ก็จไม่สามารถบอได้ว่าเป็นระยะที่ปลอดภัยหรือไม่เพราะเดิมรอบเดือนมาไม่ปกติอยู่แล้ว ถ้าไม่ได้คุมกำเนิดในช่วงที่มีเพศสัมพันธ์ หมอแนะนำว่าควรทานยาคุมฉุกเฉินร่วมด้วยจะได้ปลอดภัย สามารถทานได้หลังจากมีเพศสัมพันธ์ให้เร็วที่สุดหรืออย่างช้าไม่เกิน 24-72 ชั่วโมง ยิ่งทานเร็วผลที่ได้จะดี แต่ถ้าทานช้าจะมีความเสี่ยงต่อการตัง้ครรภ์สูงขึ้น หลังทานยาอาจจะทำให้มีเลือดออกผิดปกติทางช่องคลอดและรอบเดือนถัดไปมีความคลาดเคลื่อนออกได้ค่ะ แต่ถ้าไม่ได้ทานยาคุมฉุกเฉินอาจจะบอกไม่ได้ว่ารอบเดือนจะมาเมื่อไร เพราะคุณเป็นคนที่มีการทำงานของรังไข่ที่ไม่ปกติเดิมอยู่แล้วค่ะ แต่ถ้าทานยาคุมฉุกเฉินแล้วมีเลือดออกมาทางช่องคลอดก็สามารถทานยาคุมต่อเนื่องเหมือนเดิมไปได้เลย

Anonymous

29 เมษายน 2563 03:01:11 #5

คือเลือดที่ออกมาหลังจากทานยาคุมฉุกเฉินสามารถนับเป็นเลือดประจำเดือนได้เลยหรอคะ เพราะว่ายาคุมแบบแผงต้องกินภายในช่วง1-5วันของวันที่ประจำเดือนมาวันแรกใช่มั้ยคะ หนูเลยไม่แน่ใจว่ามันจะเป็นประจำเดือนจริงๆหรือแค่เลือดจากผลของยา กลัวยาคุมแผงใหม่ไม่ได้ผลค่ะ
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

29 เมษายน 2563 11:14:35 #6

เลือดที่ออกหลังจากรับประทานยาคุมฉุกเฉินไม่ใช่ประจำเดือนค่ะ แต่เป็นผลจากยาที่ทำให้ผนังเยื่อบุโพรงมดลูกมีการหลุดลอกตัวออกมาก่อน อย่างไรก็ตาม คุณสามารถรับประทานยาคุมชนิดแผงต่อไปได้เลยไม่ต้องกังวล ถ้าคุณไม่ได้มีเพศสัมพันธ์อีกในช่วงหลังจากที่ทานยาคุมฉุกเฉินก็มั่นใจได้ว่าไม่มีการตั้งครรภ์ค่ะ การที่แพทย์แนะนำให้ทานยาคุมชนิดแผงทั่วไปในช่วงมีประจำเดือนมาไม่เกิน 5 วันนั้นก็เพื่อที่จะให้ยืนยันอย่างแน่ชัดว่า คุณไม่มีการตั้งครรอย่างแน่นอน ในกรณีที่คุณทานยาคุมฉุกเฉินไปแล้ว และมีเลือดออกมาประกอบกับการทานยาอย่างถูกวิธีก็สามารถเริ่มทานยาคุมชนิดแผงสืบเนื่องต่อไปได้ค่ะ

Anonymous

29 เมษายน 2563 14:09:25 #7

ขอบคุณมากค่ะคุณหมอ