กระดานสุขภาพ

ตกขาวเรื่อรัง
Anonymous

10 เมษายน 2563 19:44:15 #1

หลังจากมีเพศสัมพันธ์ (ใส่ถุง) ทุกครั้งจะมีตกขาว ไปหาหมอทุกครั้งจะได้วินิจฉัยว่า มีอาการติดเชื้อ จากแบคทีเรียบ้าง เชื้อราบ้างค่ะ เป็นตลอดเลย บางครั้งใช้ยาสอดครบโดสแล้วแต่ก็ยังมีตกขาวบ้าง ส่วนใหญ่จะมีไม่ค่อยเยอะแต่ลักษณะเป็นสีเขียวเหลือง หนืดๆ ยืดๆ คล้ายขี้มูกหรือชีสพิซซ่า ไม่คัน ไม่มีกลิ่นค่ะ จะมีติดมาบนทิชชู่ เวลาปัสสาวะเสร็จ แบบนี้คือถึงว่าเป็นเรื้อรังไหมคะ มันเกิดจากสาเหตุอะไรคะ บางช่วงงดเพศสัมพันธ์ไปนานหลายเดือนก็เป็นค่ะ หรือข้างในช่องคลอด-ปากมดลูกมีเริมขึ้นเลยมีตกขาวคะ ตอนนี้เหนื่อยกับตกขาวมากค่ะ เพราะสุดท้ายแล้วเวลาไปหาหมอๆจะพูดแค่ว่ามันเป็นได้ แต่มันเป็นบ่อยจนตอนนี้เครียดมากแล้วค่ะ
อายุ: 39 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 70 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.34 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

14 เมษายน 2563 02:43:51 #2

อาการตกขาวเรื้อรังส่วนใหญ่เกิดจากมีเพศสัมพันธ์ น่าจะเป็นผลจาก การติดเชื้อภายในช่องคลอด ซึ่งอาจจะเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย เชื้อรา หรือเชื้อพยาธิค่ะ ถ้าเกิดหลังจากมีเพศสัมพันธ์ ก็อาจจะเกิดจากคู่นอนเอาเชื้อมาให้ด้วย หมอแนะนำว่าคุณควรไปพบแพทย์ เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยด้วยจะดีที่สุด โดยแพทย์จะนำสิ่งคัดหลั่งที่อยู่ภายในช่องคลอดไปตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ว่ามีเชื้อใด จะได้ให้การรักษาได้ถูกต้องตามโรคต่อไป เพราะบางครั้ง ถ้าไม่พบเชื้อ อาการตกขาวที่เกิดขึ้นอาจจะเป็นตกขาวปกติอย่างที่แพทย์แจ้งมาให้ทราบก็ได้ เพราะโดยทั่วไปผู้หญิงจะมีตกขาวได้ แต่ตกขาวที่พบนั้นจะไม่มีอาการคัน ไม่มีกลิ่น ถ้าเป็นตกขาวที่เกิดก่อนและหลังมีประจำเดือนจะเป็นตกขาวลักษณะสีขาวข้น ปริมาณมากคล้ายแป้งเปียกได้ แต่ถ้าเป็นตกขาวในช่วงกลางรอบเดือน จะเป็นช่วงที่ตรงกับไข่ตก ก็จะเห็นลักษณะเป็นมูกใสยืดยาวออกได้มาก ตอนนี้อย่าเพิ่งวิตกกังวลค่ะ หมอแนะนำว่าให้ไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจ คุณจะได้รู้สึกสบายใจขึ้น เพราะบางทีอาจจะไม่ได้มีความผิดปกติใดๆ เลยก็ได้ หรืออาจจะให้คู่นอนไปพบแพทย์ทางด้านโรคผิวหนังเพื่อเ้ารับการตรวจเรื่องการติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์ร่วมด้วยค่ะ

Lion*****n

2 พฤศจิกายน 2563 03:29:40 #3

ติดจากแฟนป่ะคะ ลองพาตัวเองกับแฟนไปตรวจคู่กันนะคะ ระหว่างนี้ก็ใช้ยาสอดของ Neo-penotran forte ตัวนี้รักษาอาการให้หายไวมากๆค่ะ อาการที่ติดเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย ได้หมด