กระดานสุขภาพ

IUI และ IVF
Anonymous

2 ธันวาคม 2562 14:25:28 #1

สอบถามครับ ทำ IUI มา 2 ครั้ง ครั้งแรกไม่ตั้งครรภ์ ครั้งที่2 ตั้งครรภ์ แต่ท้องนอกมดลูก หลุดออกมาเองครับ ตอนนี้หมอแค่ตรวจสอบค่า Beta HCG เท่านั้น ยังไม่มีการตรวจสอบมดลูกหรือท่อนำไข่แต่อย่างใด อยากสอบถามคือ 1. กรณีท้องนอกมดลูก หลุดเอง จำเป็นต้องตรวจสอบท่อนำไข่หรือมดลูกหรือไม่ 2. ระหว่าง IUI และ IVF โอกาสตั้งครรภ์นอกมดลูกอย่างไหนสูงกว่ากันครับ เนื่องจากลังเลว่าจะทำ IUI ต่อหรือจะลองเปลี่ยนวิธีใหม่ครับ รบกวนด้วยครับ
อายุ: 31 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 ธันวาคม 2562 00:48:27 #2

คุณมีภาวะมีบุตรยากและได้ทำการรักษาด้วยวิธี iui ถึง 2 ครั้ง ครั้งที่ 2 มีการตั้งครรภ์แต่ตั้งครรภ์ที่ตำแหน่งบริเวณท่อนำไข่ แพทย์แจ้งว่าได้มีการแท้งออกไปแล้วหรือหลุดออกเอง ดังนั้น จึงแนะนำว่าคุณควรไปตรวจติดตามตามที่แพทย์นัดอย่างเคร่งครัดเพราะถ้าหลุดออกไม่หมดอาจจะทำให้มีอาการปวดท้องและมีเลือดออกผิดปกติ รวมทั้งท่อนำไข่อาจมีการแตกได้ การตรวจติดตามด้วยระดับฮอร์โมน free Beta hcg จะช่วยประเมินเรื่องการแท้งได้ว่ามีการแท้งที่สมบูรณ์หรือไม่ แพทย์อาจจะต้องทำการตรวจด้วยอัลตราซาวด์เพื่อยืนยันเรื่องของถุงการตั้งครรภ์อีกครั้งหนึ่งว่าอยู่ในตำแหน่งใด หลังจากที่ระดับฮอร์โมนลดลงสู่สภาพปกติแล้วก็จะตรวจประเมินมดลูกและรังไข่ว่าปกติดีหรือไม่ การทำ iui และ ivf มีโอกาสที่จะท้องนอกมดลูกหรือตั้งครรภ์ในตำแหน่งที่ผิดปกติได้เหมือนกัน ถ้าคุณสามารถตั้งครรภ์ด้วยวิธี iui ได้ก็ควรทำวิธีเดิมต่อไปเพราะวิธีนี้มีค่าใช้จ่ายที่ไม่สูงและโอกาสตั้งครรภ์ก็จะพอๆกับ ivf ส่วนการทำ ivf นั้นค่าใช้จ่ายจะสูงมากขึ้นไปหลายสิบเท่าเ พราะจะต้องมีการกระตุ้นไข่ มีการเจาะเก็บไข่ และให้ตัวอ่อนมาปฏิสนธินอกร่างกาย การดูแลจะยากมากกว่าค่ะ

Anonymous

4 ธันวาคม 2562 01:33:13 #3

ขอบพระคุณคุณหมอ สำหรับคำแนะนำครับ

ตอนนี้คุณหมอตรวจสอบ beta HCG อยู่ยังอยู่ในค่าที่สูง 900 กว่า mIU/ml

หมอนัดอีกครั้งวันที่ 16 ธันวาคม 2562 ครับ 

ตอนนี้อาการภรรยามีเลือดไหลออกมาไม่มากเหมือนวันที่ปวดท้องหนัก 

แต่ยังมีอาการปวดท้องหน่วงด้านขวา และบริเวณช่องคลอดเป็นบางครั้งครับ

 

 

 

รศ.พญ. สายฝน ชวาลไพบูลย์

(สูติ-นรีแพทย์)

4 ธันวาคม 2562 13:16:05 #4

ควรไปพบแพทย์ตามนัดค่ะ เพราะอาจจะมีการแท้งหรือตั้งครรภ์ปกติก็ได้ ครั้งต่อไปแพทย์จะทำการตรวจอัลตราซาวด์เพื่อประเมินว่าทารกอยู่ในตำแหน่งที่ปกติหรือไม่ค่ะ