กระดานสุขภาพ

สอบถามโรคซึมเศร้า
Shoc*****Z

27 มกราคม 2564 14:31:11 #1

อยากจะสอบถามอาการครับ

พอดีเริ่มสังเกตตัวเองแปลกไปจากเดิมมา 2-3 ปีแล้วครับ

จากที่ชอบทำอะไรก็ เริ่มเบื่อ จากที่กินได้เยอะมากๆก็ กินได้น้อยลง หรือ 1 วันกินแค่ มื้อเดียวครับ เริ่มนอนหลับยากหรือบางครั้งก็นอนได้ทั้งวัน ทำงานก็ไม่ค่อยมีสมาธิเหมือนแต่ก่อนเริ่มมีอาการด้วย แล้วก็อารมณ์แปรปรวนตลอดมาเลยครับ ตอนนี้รู้สึกท้อแท้มากครับ ไม่รู้จะฮีลตัวเองยังไงดีในเมื่อสิ่งที่ชอบกลายมาเบื่อ จากที่ออกไปเจอเพื่อนฝูงกลับขังตัวเองไว้ข้างในห้อง แทบไม่ได้ออกไปไหน หรือนานๆจะออกไปเจอเพื่อนที

ไม่รู้ว่าเกิดจากครอบครัวที่คาดหวังในตัวสูงไป ว่าต้องได้เกรดเท่านี้ๆ โดยไม่สนใจรายวิชาข้างในว่าวิชาไหนได้เกรดสูงๆบ้างเลยประกอบกับชอบเอาเรื่องส่วนตัวไปพูดให้คนอื่นฟัง หรือจากเรื่อง รักที่เราเก็บความรู้สึกแย่ๆตลอดเวลาไว้

 

ผมควรเริ่มจากตรงไหนก่อนดีครับ ตอนแรกคงคิดว่าน่าจะดีขึ้นเองแต่ตอนนี้ไม่แล้วครับรู้สึกตัวเองจะหนักขึ้นทุกวันๆ

แทบไม่ได้เข้าสังคมเลย พยายามออกไป relex ออกกำลังกาย ดูหนัง ไปเที่ยว แต่พอกลับมาห้องก็เหมือนเจอความรู้สึกๆแย่พุ่งเข้ามาหาอีก

อายุ: 23 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 176ซม. ดัชนีมวลกาย : 25.83 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. ณัฎฐชัย รำเพย

(จิตแพทย์)

1 สิงหาคม 2566 23:38:27 #2

สวัสดีครับ อ่านจากที่คุณพิมพ์มาเข้าใจว่าคุณคงรู้สึกไม่ค่อยดีเท่าไหร่นะครับ หมอขอชื่นชมที่คุณได้พยายามออกไป relex เท่าที่จะทำได้ แม้จะไม่ได้ผลมากนักแต่อย่างน้อยก็คือการที่เรากำลังพยายามพาตัวเองออกจากจุดนี้ 

จริงๆแล้วความรู้สึกไม่อยากทำอะไรเลย(แม้แต่สิ่งที่เคยชอบ) การไม่อยากเจอผู้คน เบื่ออาหาร นอนหลับยาก สมาธิลดลง และไม่ค่อยมีความสูง เป็นความรู้สึกที่อาจเกิดขึ้นได้ให้ทุกคนหากเจอเหตุที่ทำให้เครียด กดดัน หรือเศร้า  แต่ทั้งนี้หากมีอาการเหล่านี้มีมาก หรือมีอาการติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจทำให้สงสัยภาวะต่างๆได้ เช่น โรคซึมเศร้า 
ดังนั้นขอแนะนำให้ไปพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญนะครับ ในบางครั้งปัญหาและความกดดันที่เจอคุณหมแที่มีความเชี่ยวชาญจะมีวิธีการช่วยให้เราสามารถรู้สึกคลี่คลายบ้างได้ หรือหากมีภาวะซึมเศร้าก็จะได้รับการบำบัดรักษาครับ
 
ขอเป็นกำลังใจให้คุณผ่านเหตุการณ์นี้ไปได้นะครับ