กระดานสุขภาพ

ผมอยากจะหยุดเป็นอาการคิดว่าตัวเองป่วยครับ
Mekt*****t

25 สิงหาคม 2563 14:36:15 #1

สวัสดีครับผมอายุ16นะครับคือเมื่อ3ปีก่อนผมเป็นร้อนในแล้วผมไปซื้อยามากินแล้วหลังจากที่ผมกินยานั้นอาการร้อนในของผมก็ดีขึ้นเลื่อยๆแต่ผมมีอาการ เบื่ออาหาร น้ำหนักลด ตามมาจนทำให้ผมสงสัยเลยไปค้นหาข้อมูลในเน็ตก็เจอข้อมูลที่บอกว่าอาการของผมเป็นอาการของมะเร็งมันก็ทำให้ผมเครียดมากครับวันๆผมเอาแต่อยู่ในห้องคนเดียวไม่อยากให้พ่อกับแม่รู้อาการที่ผมเป็นอยู่ ร้องไห้ ซึมเศร้า ใช้บริการถามแพทย์ออนไลน์บ่อยมาก แต่หลังจากที่โรงเรียนผมเปิดเทอมผมก็หายเครียดเรื่องนี่และลืมมันไป แต่เมื่อผมอายุ14ผมก็มาเครียดเรื่องตา กลัวว่าจะเสียการมองเห็นต่างๆนาๆช่วงนั้นผมก็เลยเป็นเหมือนตอนที่ผมเครียดเรื่องแรกครับแต่ผ่านไปได้สัก1เดือนผมก็หายเครียดและกังวลซึ่งตลอดเวลา3ปีที่ผ่านมาผมมีเรื่องอาการที่ผมคิดว่าผมจะเป็นโรคร้ายแรงอะไรต่างๆมากมายทุกวัน ทั้งวันผมก็จะเอาแต่คิดเรื่องพวกนี้เข้าอินเตอร์เน็ตหาแต่เรื่องพวกนี้จนปัจจุบันนี้ผมแถบจะรู้จักทุกโรคแล้วครับปัจจุบันผมก็กลับมาเครียดเรื่องตาผมอีกครั้งแต่รอบนี้ผมไปหาจักษุแพทย์ให้เขาดู เขาก็บอกผมว่าเป็นปกติผมได้ในคนทั่วไป แต่ผมกลับมาผมก็ยังไม่เขื่อคำพูดหมอ ผมก็ไปค้นหาอาการจองผมในอินเตอร์เน็ตอีกซึ่งพอผมไปหาแล้วข้อมูลต่างๆมันทำให้ผมจิตตกมากครับมีแต่โรคร้ายแรงทั้งนั้น จนผมเครียดมากตลอด3ปีที่ผ่านผมคิดแต่เรื่องโรคที่ผมกลัวจะเป็นตลอด และใช้บริการถามแพทย์ไปแล้ว100กว่าครั้ง จนตอนนี้ผมอยากจะหยุดไออาการนี้แล้วครับผมว่ามันทำให้ผมเสียเวลาในการทำงาน อ่านหนังสือ เรียน ของผมไปมาก

อายุ: 16 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 170 กก. ส่วนสูง: 50ซม. ดัชนีมวลกาย : 680.00 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

27 สิงหาคม 2563 06:52:11 #2

การห้ามไม่ให้คิดอะไรนั้นยากครับ แต่เราก็สามารถเปลี่ยนเป้าหมายหรือเนื้อหาของการคิดได้ คุณคิดแต่ในสิ่งที่ทำให้ตัวเองรู้สึกแย่แล้วคุณก็จมอยู่ภายใต้อิทธิพลของความคิดของตัวเอง ต้องเปลี่ยนวิธีคิดครับ เริ่มต้นมองดูสิ่งต่าง ๆ รอบตัวด้วยมุมมองใหม่ ๆ เหตุผลใหม่ ๆ ก่อนนอนทุกวันทำการบันทึกความคิดใหม่ ๆ ที่เกิดขึ้นเอาเฉพาะความคิดที่เป็นผลดีต่อตัวคุณ ทำแบบนี้ไปเรื่อย ๆ จนกว่าความคิดที่ไม่เป็นผลดีต่อตัวคุณจะหายไป

ผมได้ทำ "แบบบันทึก PERMA: State of Well-being" ไว้ในอินเตอร์เน็ต คุณสามารถเข้าไปค้นได้ที่ https://online.fliphtml5.com/.jfplj/uyod/. โหลดแบบฟอร์มนี้มาแล้วพิมพ์ไว้ 1 ชุด แบบฟอร์มนี้มีทั้งหมด 7 หน้า (7 วัน) ก่อนนอนทุกคืนตอบคำถามในแบบฟอร์มนี้ให้ครบทุกข้อ วันแรกเริ่มต้นที่หน้า 1 วันต่อ ๆ ไปก็หน้า 2, 3, 4 ตามลำดับไปจนครบ 7 วัน หลังจากครบ 7 วันแล้วลองสำรวจความรู้สึกของตัวเองดูว่ามันมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปรึเปล่า ถ้ายังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ทำใหม่อีกรอบ แล้วทบทวนความรู้สึกตัวเองอีกที

ลองดูนะครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร