กระดานสุขภาพ

ทำไมเหตุการณ์แย่ๆมนอดีตถึงลืมไม่ลง
Anonymous

14 พฤษภาคม 2563 15:32:18 #1

สวัสดีครับคือผมมีเหตุการณ์แย่ๆตอนเด็กที่ไม่ผมไม่อยากจำมันได้อะครับแต่มันก็ลืมไม่ได้สักทีตอนนี้ก็ผ่านมาตั้ง11ปีแล้วแต่ผมยังจำมันได้ไม่ลืมเลยครับ แต่น่าแปลกบางช่วงเวลาหรือเหตุการณ์ที่ผมอยากจะจดจำมันให้ได้มากที่สุดกับจำไม่ได้เหมือนเหตุการณ์แย่ๆนั้น แล้วบางเรื่องที่พึ่งเกิดไปเพียงไม่กี่วินาทีผมก็ลืมแล้วแต่ไอเหตุกาณ์แย่ๆในอดีตนั้นมันลืมยากจังครับ ผมเลยอยากจะขอคำแนะนำขอบคุณครับ
อายุ: 16 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

20 พฤษภาคม 2563 23:58:23 #2

เรื่องราวที่มีอารมณ์เข้ามาเกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นอารมณ์ที่เศร้าสะเมือนใจหรืออารมณ์ปีติลิงโลดก็ตาม มันลืมยากครับหรืออาจลืมไม่ได้เลยก็เป็นได้ ดังนั้นการที่คุณไม่เคยลืมเรื่องดังกล่าวเลยมันจึงเป็นเรื่องปกติ แต่ปัญหาก็คือพอคุณคิดถึงเรื่องนี้ขึ้นมาทีไรมันทำให้คุณรู้สึกแย่

วิธีแก้ไขไม่ใช่การพยายามลืมครับ(คุณพยายามลืมมันมา 11 ปีแล้วแต่ก็ไม่สำเร็จ) แต่คุณจะต้องมองเหตุการณ์ดังกล่าวด้วยมุมมองและวิธีคิดใหม่ ๆ เหตุการณ์นั้นจึงจะไม่ทำร้ายคุณอีกต่อไป

นึกย้อนกลับไปที่เหตุการณ์นั้นอีกครั้ง ถามตัวเองว่าเหตุการณ์นี้มันเกิดขึ้นได้อย่างไร มีใครที่มีส่วนเกี่ยวข้องมั้ย ถ้ามีก็ถามตัวเองต่อว่าเพราะอะไรเขาถึงทำแบบนั้น ตอบคำถามให้ได้เยอะที่สุดอย่ายืนอยู่เพียงคำตอบเดียว และถามตัวเองต่อว่าถ้าคุณเป็นเขา คุณจะทำอย่างไร จะทำแบบเขามั้ย เพราะอะไร

การกลับไปทบทวนเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในอดีตด้วยวิธีคิดและมุมมองใหม่ (อาจ)จะทำให้ความรู้สึกที่มีต่อเหตุการณ์นั้นเปลี่ยนแปลงไป และจากนั้นการลืมหรือไม่ลืมเหตุการณ์ดังกล่าวก็จะไม่ใช่ประเด็นอีกต่อไป

นพ.อุดม เพชรสังหาร