กระดานสุขภาพ

ชอบคิดมาก วิตกจริต จนส่งผลต่อสุขภาพ ทำอย่างไรดีคะ
Anonymous

15 ธันวาคม 2562 03:51:37 #1

มีอาการป่วย ผ่าตัดแล้ว ก็ยังรู้สึกไม่หายขาด 100% ทำให้คิดมาก กังวลตลอดว่าอาการจะกำเริบอีกไหม ไปหาหมอมา หมอก็บอกมีโอกาสเป็นอีกได้ ทำให้นอนไม่หลับ เครียดจนเป็นโรคกระเพาะอีก จนกลัวจะเป็นโรคซึมเศร้า จะทำอย่างไรดีคะ ถึงจะปล่อยวาง เลิกคิด เลิกเครียดได้คะ
อายุ: 44 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 164ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

23 ธันวาคม 2562 05:55:29 #2

เนื่องจากไม่มีข้อมูลว่าคุณเจ็บป่วยด้วยโรคอะไร และการผ่าตัดมีรายละเอียดอย่างไรบ้าง ผมจึงขอตอบแบบกว้าง ๆ คงไม่สามารถลงรายละเอียดได้

อยากให้คุณตั้งคำถามกับตัวเองว่า “คุณกังวลกับโรคที่คุณเป็น หรือกังวลว่าตัวเองอาจจะต้องโดนผ่าตัดอีกครั้ง เพราะโรคเดิมมันอาจกลับมาอีกและต้องผ่าตัดใหม่”

ถ้าคำตอบคือ “คุณกลัวการผ่าตัด” คำแนะนำจากผมก็คือทุกวันนี้หมอเขามีเครื่องไม้เครื่องมือทันสมัยมากมาย ความเสี่ยงจากการผ่าตัดจึงน้อยมาก คุณเองก็ผ่านการผ่าตัดมาแล้ว ถึงจะต้องผ่าอีกครั้งก็ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร อายุของคุณก็ไม่ได้มาก ความเสี่ยงที่จะเกิดอันตรายจากการผ่าตัดมีน้อยครับ

แต่ถ้าคำตอบคือ “คุณกลัวโรคเก่าจะกำเริบ” การปรึกษาคุณหมอที่ทำการรักษา ติดตามการรักษาอย่างสม่ำเสมอ อยู่ภายใต้การดูแลของคุณหมออย่างใกล้ชิด แม้โรคมันกลับมาคุณหมอเขาก็สามารถที่จะจัดการได้อย่างทันท่วงที การที่คุณหมอบอกว่าโรคมันอาจกลับมาอีกได้ แปลว่าเขารู้จักธรรมชาติของโรคดี มาเมื่อไหร่ก็จัดการเมื่อนั้น

ตอนนี้ปัญหาที่หนักของคุณก็คือคุณกังวลจนกินไม่ได้นอนไม่หลับและเกิดแผลในกระเพาะขึ้น ผมแนะนำให้กลับไปพบคุณหมอครับ เล่าอาการดังกล่าวให้คุณหมอฟัง คุณหมอเขาจะได้รักษาอาการเครียดและนอนไม่หลับรวมทั้งแผลในกระเพาะให้ หรือถ้ามันเกินความสามารถของคุณหมอ(เนื่องจากไม่ใช่จิตแพทย์) คุณหมอเขาก็จะส่งต่อให้ไปพบจิตแพทย์เองครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร