กระดานสุขภาพ

ควรเข้าพบจิตแพทย์หรือยัง?
Anonymous

19 พฤศจิกายน 2562 18:08:16 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือช่วงนี้เวลาหงุดหงิดไม่พอใจอะไร อารมณ์จะขึ้นเร็วมากๆค่ะ เหตุเกิดจากเมื่อประมาณ 2-3เดือนก่อน เริ่มรู้สึกว่าชักจะทำร้ายตัวเอง ด้วยการใช้เล็บข่วนหน้า ไม่ได้ตั้งใจนะคะคือมันทำไปเอง เหมือนจะหงุดงิดอะไรสักอย่างแล้วคันหัวก็เลยเกา เกาๆแรงๆรู้ตัวอีกทีคือเลือดออกที่หน้าผาก เลือดไหล เมื่อเร็วๆนี้ก็ทำอีกครั้ง ด้วยการตีหัวตัวเองแรงๆซ้ำๆไป2-3ที พอรู้สึกตัวก็หยุด ไม่ได้เป็นตลอดเวลานะคะ แต่รู้สึกว่าตัวเองโมโหง่าย หงุดหงิดง่าย พอเป็นมากๆก็คุมตัวเองไม่ได้ไปชั่วขณะหนึ่ง จากที่สังเกตุตัวเองมาสักระยะ นานพอสมควร จะมีอาการอื่นๆร่วมด้วยคือ กลางคืนไม่นอน กลางวันไม่ตื่น ง่วงตลอดเวลา ไม่อยากทำอะไร ไม่อยากไปไหน นัดกับใครไว้พอถึงเวลาก็ผิดนัดเพราะไม่อยากไป เสพติดการนอนอยู่ในห้องนอน สามารถนอนอยู่บนเตียงได้ทั้งวันทั้งคืน เป็นเวลาหลายวัน มีแค่ลุกไปกินข้าวกับเข้าห้องน้ำ เมื่อก่อนติดอ่านนิยาย ดูซีรีย์ แต่ตอนนี้เริ่มรับตัวเองไม่ได้คือเรื่องการหมกมุ่นทางเพศ เริ่มซื้ออุปกรณ์ต่างๆ สามารถดูหนังโป๊และอยู่กับของพวกนี้วันละหลายๆชั่วโมง จนรู้สึกว่าตัวเองหมกมุ่นเกินไป (ดิฉันยังไม่ได้แต่งงานมีครอบครัวค่ะ) พยามออกไปวิ่ง ไปออกกำลังกาย หากิจกรรมอย่างอื่นทำ แต่ก็ทำได้ไม่นาน กลับมาสู่พฤติกรรมเดิมๆ ตอนนี้รู้สึกใช้ชีวิตโดยเปล่าประโยชน์มากๆ งานไม่ได้ทำค่ะ ลาออกมาได้ 2 ปีแล้ว และยังไม่มีความอยากไปเริ่มหางานใหม่เลยค่ะ เพราะรู้สึกเบื่อ เบื่อไปหมดทุกอย่าง ไม่รู้ว่าจะเล่าให้คุณหมอเข้าใจยังไง แต่รู้สึกว่าตัวเองไม่เข้าสังคม แม้แต่กระทั่งคนในบ้าน ไม่อยากสนทนากับใคร ไม่อยากพบใคร อยากอยู่ในห้องคนเดียวเงียบๆ อะไรเสียงดังรบกวนจะรำคาญมาก ยิ่งเป็นเสียงคนในบ้านยิ่งไม่อยากได้ยิน ไม่รู้จะเล่ายังไงดีค่ะ รู้แต่ไม่ไม่แรงบันดาลใจทำอะไรสักอย่างเลยค่ะ รู้สึกว่าตัวเองมีปัญหาไปหมด ตื่นเที่ยง นอนตี2-3 พูดคุยกับใครก็รู้สึกหงุดหงิดไปหมด หลายๆคนบอกให้ลดความอ้วนแล้วจะดีขึ้น แต่มันไม่มีกำลังใจเลยค่ะ
อายุ: 28 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 103 กก. ส่วนสูง: 168ซม. ดัชนีมวลกาย : 36.49 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

26 พฤศจิกายน 2562 19:32:13 #2

ขอทวนประวัติของคุณนะครับ

คุณลาออกจากงานเมื่อ 2 ปีก่อน จนตอนนี้คุณก็ยังไม่มีความอยากไปหางานทำ คุณใช้ชีวิตอย่างเบื่อ ๆ มาแล้ว 2 ปี
2 - 3 เดือนก่อนคุณเริ่มมีอาการหงุดหงิดง่าย เวลาหงุดหงิดมักจะคุมตัวเองไม่ได้ เริ่มมีการทำร้ายตัวเอง วิถีการใช้ชีวิตของคุณเปลี่ยนไป ไม่สนใจกิจกรรมและผู้คนรอบตัว ชอบอยู่คนเดียว วงจรการนอนก็เปลี่ยนเป็นนอนกลางวันตื่นกลางคืน มีอาการหมกมุ่นในกิจกรรมทางเพศ

รู้สึกว่าชีวิตตัวเองไร้ค่า ไม่มีกำลังใจ

อาการทั้งหมดชวนให้น่าสงสัยว่าคุณกำลังมีปัญหาเรื่องซึมเศร้า

ปัญหาของคุณซับซ้อนเกินที่จะแก้ไขด้วยตนเองแล้วล่ะครับ อยากให้คุณไปพบจิตแพทย์ดีกว่า ให้คุณหมอช่วยตรวจวินิจฉัยและรักษา ชีวิตที่หายไป 2 ปีของคุณจะได้กลับคืนมาเสียที

นพ.อุดม เพชรสังหาร