กระดานสุขภาพ

คิดอะไรไม่ออก
Anonymous

2 ตุลาคม 2562 13:37:42 #1

มีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องของความคิด เวลาเจอข้อคำถามหรือโจทย์ปัญหาอะไรมาจะคิดไม่ออก คิดได้ช้า ไม่สามารถที่จะคิดบรรยายได้เยอะๆ อยากทราบว่ามันเกิดจากอะไร และทำยังไงถึงจะลดปัญหานี้ได้
อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 51 กก. ส่วนสูง: 167ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.29 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

11 ตุลาคม 2562 01:39:47 #2

ปัญหานี้เกิดจากระบบความจำชนิดหนึ่งที่เรียกว่า "Working Memory" ทำงานไม่สมบูรณ์ครับ

Working Memory เป็นความจำที่เราใช้ในเวลาที่เราเจอโจทย์ เจอคำถามหรือเจอสถานการณ์ที่เราต้องแก้ปัญหา Working Memory จะทำหน้าที่เชื่อมต่อข้อมูลดังกล่าวกับข้อมูลที่เราเคยรู้ ความรู้หรือประสบการณ์ที่เราเคยมี ที่มีความเกี่ยวข้องกับสถานการณ์ที่เรากำลังเจอในปัจจุบันเข้าด้วยกัน ความเชื่อมโยงของข้อมูลทั้งสองอย่างนี้จะทำให้เราสามารถคิด วิเคราะห์ อธิบาย หรือวางแผนได้ว่าควรจะทำอย่างไรต่อไปกับสถานการณ์ที่กำลังเผชิญอยู่

Working Memory เป็นทักษะที่ต้องฝึกฝนครับ วิธีง่าย ๆ ก็คือการฝึกเชื่อมโยงข้อมูล โจทย์หรือปัญหาที่คุณกำลังเจออยู่ว่ามันเกี่ยวข้องกันอย่างไร การใช้ Mind Map จะช่วยได้ครับ ส่วนเรื่อง Mind Map มันคืออะไร ใช้ยังไง เปิดกูเกิ้ลดูได้เลยครับมีคนเขียนอธิบายไว้เยอะทั้งภาษาไทยและอังกฤษ

การทำงานของ Working Memory ต้องอาศัยสมาธิหรือ Attention ด้วย ดังนั้นการฝึกสมาธิให้ความคิดของเรานิ่งอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งนาน ๆ จะช่วยให้ Working Memory ทำงานได้ดี

นพ.อุดม เพชรสังหาร