กระดานสุขภาพ

เกี่ยวกับเรื่องติดเกมครับ
Mekt*****t

29 กันยายน 2562 05:12:43 #1

อยากให้คุณหมอช่วยแฝดผมทีครับ เกี่ยวกับเรื่องติดเกมนะครับอาจจะยาวหน่อยนะครับ
คือว่าแฝดผมเขาอายุ15ครับเท่าผมตอนเด็กๆเขาก็ไม่ติดเกมมากนะครับแถมยังเรียนเก่งอีกด้วยเมื่อก่อนสมัยประถมอะครับแต่พอมาประมาณ ม.2 นี่สิครับคือเขาไปเล่นเกมอะไรไม่รู้ครับจนติดงอมแงมเลยครับติดที่แบบว่า 8โมงเช้าถึงเที่ยงคืนครับแบบไม่มีพักและเวลาแม่ถามเขาว่าจะกินข้าวมั้ยเค้าก็ตอบไม่กินทั้งๆที่เมื่อก่อนที่เขาจะติดเกมนี้เขาเป็นคนชอบกินมากๆและก็ชอบออกไปข้างนอกแต่เดี๋ยวนี่ไม่แล้วครับแม่ชวนไปเที่ยวก็ไม่ไปแม่กับผมและพ่อไปตจว.3วันเขายังไม่ไปเลยครับอยู่บ้านเล่นเกมจนจากที่ได้ประมาณอันดับต้นๆของห้องตอนนี้เขาตกไปอยุ่อันดับของสุดท้ายของห้องแล้วครับที่โรงเรียนนะครับขนาดเวลาสอบปลายภาคหรือกลางภาคเขายังไม่อ่านหนังสือเลยนะครับเล่นเกมทั้งวันจนแม่ผมไม่รู้จะทำไงแล้วครับพอไม่ให้เล่นเขาก็จะอ้างว่ามีงานที่โรงเรียนต้องทำในคอมและพอแม่ไม่ให้เล่นเขาก็จะงอลทำประชดประชันครับและก็มีการด่าแม่กับพ่อตัวเองด้วยครับจนผมคิดว่ามันเกินไปแล้วครับแล้วเขาก็มีเพื่อนในเกมออนไลน์นั้นด้วยนะครับเห็นเรียกบางคนที่รักก็น่าจะเป็นแฟนกันแล้วมั้งครับและเวลานอนนี่เขานอนเที่ยงคืนนะครับพ่อกับแม่เรียกเขาเท่าไหร่เขาก็ไม่เลิกนะครับเวลาเขามานอนแล้วเขายังแอบเล่นโทรศัพท์อีกนะครับแต่ผมไม่อยากบอกพ่อกับแม่เลยว่าเขาแอบเล่นเพราะกลัวพ่อกับแม่จะด่าเขาและเขาจะคลั่งครับไม่ทราบว่าผมควรทำไงกับแฝดพี่ผมดีครับเครียดมากครับ และอีกอย่างแฝดผมเค้าเป็นผู้หญิงนะครับผมไม่เคยเห็นมาก่อนเลยผู้หยิงติดเกมขนาดหนักขนาดนี้ขนาดผมที่เมื่อก่อนก็ติดเกมมากๆแต่ปัจจุบันผมเบื่อแล้วไปเน้นการเรียนแต่แฝดพี่ผมนี่ละสิเครียดมากครับ แล้วอย่างงี้จำเป็นต้องพบจิตแพทย์ไหมครับ

อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 29.38 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

2 ตุลาคม 2562 05:16:56 #2

การแก้ไขปัญหานี้ต้องทำ 2 ทางไปพร้อมกันเพราะปัญหามีความรุนแรงมาก

อย่างแรกคุณพ่อคุณแม่ต้องทราบเรื่องนี้และเข้ามามีบทบาทในการจัดการกับปัญหาโดยตรง

อย่างที่สองคือต้องพบจิตแพทย์เพื่อรับการรักษาครับ

ผมจะอธิบายเฉพาะอย่างแรก เพราะอย่างที่สองคุณหมอที่ดูแลเขาจะเป็นคนจัดการเอง

คุณพ่อคุณแม่ต้องทราบปัญหานี้ เพราะการควบคุมการใช้คอมพิวเตอร์และโทรศัพท์อย่างถูกต้องและเข้มงวดคือหัวใจของการแก้ปัญหานี้ ทำอย่างไรจะให้พี่สาวคุณหลุดออกจากการใช้คอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์คือสิ่งแรกที่ต้องพูดคุยกันและหาวิธีการที่เป็นรูปธรรมออกมา แล้วช่วยกันทำให้มันเกิดขึ้นให้ได้

ต้องพาเขาไปพบจิตแพทย์ เพราะอาจมีความจำเป็นต้องใช้ยาช่วยซึ่งเรื่องนี้คุณหมอเขาจะประเมินและตัดสินใจเอง

พาเขาทำกิจกรรมอื่น ๆ ที่ช่วยดึงเขาออกจากเกม อะไรก็ได้ที่เขาชอบหรือเคยทำมาก่อน ดนตรี กีฬา กิจกรรมกลางแจ้ง ฯลฯ และต้องทำอย่างสม่ำเสมอ

การเสพติดเกมเป็นโรคทางสมองชนิดหนึ่งที่รักษาได้ แต่ก็ต้องใช้เวลาและกระบวนการที่เข้มงวดมากทีเดียว

เอาใจช่วยนะครับ