กระดานสุขภาพ

จิตเวชผู้ใหญ่
Anonymous

16 กันยายน 2562 06:15:14 #1

เป็นไพโบล่าร กินยาประจำ ไปผ่าข้อสะโพก 2 ครั้ง แล้วหมอกระดูก วินิจฉัยว่าเราเดินได้ แต่เรากลัวไปเอง ส่งไปแผนกจิตเวช หมอให้ปรับยา คลายวิตกกังวล ปรับยาทุก1เดือน รับยามาได้เกือบๆ 2 เดือนแล้ว มีอาการกลัวที่โล่งๆ ที่กว้างๆไม่กล้าเดิน ต้องเกาะแขน แม่เดินเวลาไปนอกบ้าน ติดไม้เท้า แต่ตอนนี้ รุ้สึกว่ากลัวน้อยลงค่ะ เดินในบ้านได้ แต่เดินคนเดียวนอกบ้านไม่ได้เหมทอนขาไม่มีแรง ยืนนานๆไม่ได้ ขาล้า และสั่น หน้ามืด ใจสั่น เวียนหัว เหมือนตัวโคลงเคลง หมอจิตเวชบอกเป็น โฟเบี่ย , แพนิค ค่ะ ช่วยบอกวิธีเอาชนะไอ่โรคบ้าๆนี้ทีค่ะ หนูอยากเดินได้ อยากทำงาน อยากมีชีวิตปกติ้ เหมือนคนอื่นๆค่ะ
อายุ: 29 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 75 กก. ส่วนสูง: 156ซม. ดัชนีมวลกาย : 30.82 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

22 กันยายน 2562 07:28:37 #2

การผ่าตัดข้อสะโพก 2 ครั้งเป็นความเปลี่ยนแปลงของชีวิตที่เป็นเรื่องใหญ่ไม่น้อย

ความเปลี่ยนแปลงขนาดนี้สามารถทำให้เกิดความกลัว ความเครียดและความกังวลได้ ความรู้สึกกลัวตายและกลัวว่าทุกอย่างจะไม่เหมือนเดิมมักพบได้บ่อย ในบางคนอาจรุนแรงจนถึงกลัวว่าชีวิตตนเองจะไม่ปลอดภัย ไม่สามารถจะมีชีวิตอยู่ได้ เลยไม่กล้าทำอะไร ไม่กล้าไปไหนเพราะกลัวว่าการทำแบบนี้อาจทำให้ตนเองได้รับอันตรายถึงชีวิต ความรู้สึกกลัวและกังวลนี้จะค่อย ๆ ลดลงและหายไปในที่สุด การปรับตัวกับสิ่งที่เกิดขึ้น การมองสถานการณ์ที่เกิดขึ้นตามความเป็นจริงจะช่วยให้อาการดังกล่าวดีขึ้นได้เร็ว

คุณบอกว่าตอนนี้ทุกอย่างค่อย ๆ ดีขึ้น แต่ก็ยังมีบางอย่างที่ยังคงเป็นปัญหาอยู่ ก็แสดงว่าทุกอย่างกำลังเดินไปตามธรรมชาติของมันคือค่อย ๆ ดีขึ้น ให้เวลามันหน่อยนะครับ
คุณหมอที่แผนกจิตเวชก็รู้แล้วว่ากำลังเกิดอะไรขึ้นกับคุณและกำลังให้ความช่วยเหลือคุณอยู่ สำหรับโรคนี้การรักษาด้วยยาได้ผลดีครับและคุณหมอก็ดูเหมือนว่าจะรักษาคุณแบบนี้อยู่แล้ว ให้เวลาคุณหมอเขาหน่อยนะครับ

คุณอาจรู้สึกหงุดหงิดอึดอัดว่าทำไมไม่สามารถใช้ชีวิตตามปรกติได้ ผมเข้าใจความรู้สึกของคุณครับ ถ้ามันอึดอัดก็ระบายออกมาเลย กับใครก็ได้ที่คุณไว้ใจ คุณจะได้รู้สึกโล่งขึ้น

เอาใจช่วยนะครับ

อุดม เพชรสังหาร