กระดานสุขภาพ

ยากให้จิตแพทย์มาตอบผมทีครับ
Anonymous

8 พฤษภาคม 2562 11:21:33 #1

สวัสดีครับอายุ15ครับคือว่าก่อนหน้านี้ผมชอบไปจีบผู้หญิงนะครับติดบ้างไม่ติดบ้างทำมาตั้งแต่ม.1ยันม.3แต่คนที่ผมอยากได้เป็นแฟนก็ยังไม่ติดสักทีจนตอนนี้กำลังปรับพื้นฐานเรียนม.4ครับผมเจอผู้หญิงคนนึงที่ผมต้องจีบเป็นแฟนให้ได้แต่มันก็มีพวกเพื่อนเก่าผมตามมาเรียนด้วยครับคนนึงเป็นเพศที่3และอีกคนเป็นคล้ายๆเกย์ครับซึ่ง2คนนี้ตอนม.ต้นเขาชอบมายุ่งมาจีบผมครับผมก็คุยๆไปด้วยงั้นๆแหละครับไม่ได้คิดอะไรแต่พอคนที่เป็นเพศที่3คนนั้นเขามาบอกชอบผมผมรู้สึกใจวูบวาบขึ้นมาเลยอะครับแบบเขินไรแบบนั้นอะครับแต่ผมรู้สึกเครียดและกังวลควบคู่ไปด้วยตอนนั้นเพราะกลัวว่าตัวเองจะเป็นเกย์และพอผ่านไปผมก็ลืมๆเรื่องนี้ไปแล้วครับแต่เพื่อนผมอีกคนที่คล้ายๆเกย์เขาก็เดินตามผมทุกที่ทุกเวลาที่ผมไปเลยครับจนเพื่อนมันแซวว่ามันคู่เกย์กันหรอตอนนั้นผมปลุกความคิดเดิมขึ้นมาทันทีเลยครับกลับบ้านมาเอาแต่นั่งซึมเครียดและกังวลว่าตัวเองจะเป็นเกย์ไปนั่งเปิดgoogleดูบางคนก็บอกว่าแค่คิดมากไปบางคนก็บอกว่าเป็นผมยิ่งเครียดเข้าไปใหญ่เลยคร้บแต่สิ่งที่ผมเห็นเครียดมากๆเลยก็คือคนที่พูดว่า "จะเป็นอะไรก็ไปเถอะ ขอแค่เป็นคนดีก็พอ และเป็นเกย์มันน่าเกียจตรงไหน" แค่คำพูดนี่แหละครับทำให้ผมไม่อยากอาหารนั่งซีมและวิตกังวลมากๆหัวใจเต้น90/60วินาทีเวลานั่งพักเฉยๆเพราะคำพูดนี้มันเหมือนทำให้ผมหมดหวังอะครับเครียดมากๆเลยตอนนี้ไม่ทราบว่าผมควรทำไงดีครับพยายามจะไม่คิดเรื่องนี้แล้วแต่ก็เลิกคิดไม่ได้และผมไปเปิดดูในเน็ตเขาบอกว่าฮอโมนช่วงนี่มันจะเปลี่ยนแบบนี้หรอครับ
อายุ: 15 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.76 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Anonymous

8 พฤษภาคม 2562 11:40:19 #2

เพิ่มเติมนะครับตอนนั้นผมเล่นเกมแล้วมีคนแปลกหน้าที่ผมไม่รู้จักเขาทักมาชวนผมเล่นเกมและก็จีบผมครับปมเลยรู้สึกเขินมากครับตอนนั้นเขินจนนอนไม่หลับทั้งๆที่ยังหม่เคยเห็นหน้าและไม่เคยเจอกันและอีกเรื่องนึงครับเมื่อปีก่อนผมเป็นโรควิตกังวลกลัวว่าตัวเองจะเป็นมะเร็งมีอาการคล้ายๆแบบนี้เลยคร้บวันๆเอาแต่นั่งเปิดเน็ตดูเกี่ยวกับอาการมะเร็ง
Anonymous

8 พฤษภาคม 2562 12:04:24 #3

เวลาหัวผมมันคิดว่าตัวผมมีโอกาศจะเกย์ผมซึมเศร้าและกินข้าวไม่ลงเลยครับวิตกกังวลด้วยแต่เวลาได้เจอคนที่ตัวเองชอบที่เป็นผู้หญิงก็ดีใจนะครับและยังเขินๆด้วยแต่ผมหม่เคยชอบผชเลยนะครับ
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

16 พฤษภาคม 2562 16:08:06 #4

วัยขนาดคุณอารมณ์ที่เกี่ยวกับความรักและฮอร์โมนเพศทำงานแล้วครับ ทั้งสองปัจจัยจะเป็นแรงขับให้คุณใฝ่หาสิ่งที่เรียกว่า "ความรัก"

การที่คุณมีอาการ "ใจวูบวาบ" กับเพื่อนที่เป็นเพศที่ 3 แต่รู้สึกแค่ "ดีใจ" เมื่อได้เจอเพื่อนหญิงที่คุณบอกว่าชอบเขา ผมว่ามันมีนัยและน้ำหนักที่แตกต่างกันนะครับ ถ้าคุณไม่ปิดกั้นตัวเองคุณจะรู้ตัวคุณเองว่า "ชอบแบบไหน"

การฝืนตัวเอง การไม่ยอมรับตัวเองมันทำให้ใจเป็นกังวล ทุกข์ ซึมเศร้า ความรู้สึกเหล่านี้มันจะบั่นทอนกำลังใจในการเรียนหนังสือและการใช้ชีวิตของคุณได้ ทุกวันนี้คนยอมรับกันแล้วว่ามนุษย์เราไม่ได้มีแค่ 2 เพศ แม้จะยังไม่ทั้งหมดแต่มันก็ดีกว่าเมื่อก่อนเยอะ ในทางการแพทย์เองก็ไม่ได้ถือว่าสิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องผิดปรกติแต่อย่างใด ดังนั้นปัญหาของเรื่องนี้จึงไม่ได้อยู่ที่ "สังคมยอมรับหรือไม่" แต่อยู่ที่ "คุณรู้จักตัวเองและยอมรับตัวเองหรือเปล่า"

ลองพิจารณาตัวเองโดยไม่ต้องไปกลัวว่าใครจะว่าอย่างไรดู ถ้าคุณเข้าใจตัวเอง รู้จักตัวเอง ความเครียด หวาดกลัว หรือแม้แต่ความรู้สึกซึมเศร้าท้อแท้มันจะหายไปเองครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร