กระดานสุขภาพ

ผมคิดว่าผมป่วยเป็นโรคคิดไปเองและวิตกกังวล
Mekt*****t

28 เมษายน 2562 03:23:54 #1

สวัสดีครับคือว่าเมื่อ1ปีก่อนผมมีอาการร้อนในครับกินข้าวแทบไม่ได้เลยปมเลยไปซื้อยาแก้ร้อนในมากินและพอผมมาชั่งน้ำหนักร้ำหนักผมลดจาก50มา45ครับตอนนั้นผมกลัวมากๆผมเลบไปหาgoogleดูว่ายาตัวที่ผมกินมันมีไรไหม้ขาบอกว่ายาตัวนี้มีส่วนประกอบทำให้เป็นมะเร็งตอนนั้นผมกังวลว่าผมจะเป็นมะเร็งมากๆครับวันๆเอาแต่นั่งเปิดgoogleหาข้อมูลเกี่ยวกับมะเร็งกินข้าวไม่ได้นอนไม่หลับรู้สึกจะหน้ามืดตลอดเวลาเลยครับและอีกเรื่องคือกังวลว่าตัวเองจะตาบอดจากการเล่นเกมหูหนวกจากการใส่หูฟังครับจนตอนนี้ผมกังวลอีกรายเรื่องมากๆกลัวเป็นนู้นเป็นนี่ไม่ทราบว่าผมควรทำไงครับ
อายุ: 15 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 50 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Mekt*****t

28 เมษายน 2562 04:07:03 #2

ตอนนั้นผมจำได้ว่าผมคิดไปเองว่าผมจะเป็นมะเร็งตับ มะเร็งไทริย มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งกระเพราะ และก็โรคเอด
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

4 พฤษภาคม 2562 06:57:06 #3

"กูเกิ้ล" มีข้อดีคือใครอยากรู้อะไรถามกูเกิ้ลได้เสมอ แต่มีข้อเสียก็คือถ้าคนที่ค้นข้อมูลมีฐานความรู้ไม่พอที่จะ "ตีความ" ข้อมูลที่ได้มานั้น มันก็เกิดปัญหาหรือผลเสียตามมาได้เหมือนกัน

การที่คุณร้อนในแล้วกินข้าวไม่ได้มันสามารถทำให้คุณน้ำหนักลดได้อยู่แล้ว ถึงคุณจะไม่ได้กินยาแก้ร้อนในก็ตาม การที่คุณมีปัญหาอะไรแล้วไปค้นกูเกิ้ลเพื่อหาคำตอบ บางทีคำตอบมันก็ไม่ได้ตรงกับสถานการณ์หรือปัญหาของคุณเสมอไปแต่คุณก็เชื่อตามข้อมูลที่คุณได้มา ซึ่งบางครั้งมันก็อาจสร้างปัญหาให้คุณได้เหมือนกัน ข้อมูลในอินเตอร์เน็ตที่เชื่อถือไม่ได้ก็เยอะนะครับ เพราะฉะนั้นอย่าเชื่อข้อมูลเหล่านี้มากนัก

เท่าที่ฟังคุณเล่าปัญหามา คุณค่อนข้างเป็นกังวลกับอาการเล็ก ๆ น้อย ๆ ของตัวเอง ซึ่งมันจะไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพกายและใจคุณเลย ปล่อยวางมันบ้างเพราะโรคต่าง ๆ ที่คุณกลัวมันไม่ได้เกิดขึ้นง่าย ๆ ใช้ชีวิตตามปรกติ เรียนหนังสือ ช่วยงานที่บ้าน เล่นกีฬา ดูหนัง ฟังดนตรี อ่านหนังสือ ฯลฯ แค่นี้มันก็ทำให้สุขภาพของคุณดีแล้วครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร