กระดานสุขภาพ

ไม่แน่ว่าเป็นโรคซึมเศร้ารึเปล่า
Peey*****7

18 เมษายน 2562 08:39:33 #1

กลัวว่าจะเป็นโรคซึมเศร้าค่ะรู้สึกอยากตายไม่อยากมีชีวิตเบื่อโลกเบื่อทุกอย่างรู้สึกเป็นภาระคนอื่นไร้ค่าเหนื่อยกับชีวิตเครียดมากๆก็ร้องก็ทำร้ายตัวเองบางครั้งหงุดหงิดอาละวาดไม่อยากทำไรอยู่คนเดียวมีเรื่องมากระทบปัญหาชีวิตทำให้คิดมากและส่วนเป็นคนขี้น้อยใจและคิดมากพอคิดมากจนเครียดมันปวกขมับปวดต้นคอปวดบ่าไม่กี่อาทิตย์ที่ผ่านมาหายาต่างๆมารวมกันกินแต่อ้วกออกมาก่อนเมื่อคืนก็กรีดขาตัวเองนอนไม่ค่อยหลับขับรถไม่มีสมาธิ ปล.นี้เป็นอาการของซึมเศร้าไหมคะ

อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 157ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.34 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

23 เมษายน 2562 09:24:03 #2

ก่อนอื่นขออธิบายความแตกต่างของคำว่า "อารมณ์เศร้า" กับ "โรคซึมเศร้า" ก่อนนะครับ

คนเราทุกคนมีอารมณ์เศร้าได้ เวลาที่เราผิดหวัง สูญเสีย เราจะเกิดอารมณ์เศร้าขึ้นมาได้ แต่อารมณ์เศร้าแบบนี้จะเป็นอยู่ไม่นานสักพักมันก็หายไปเองโดยไม่ต้องทำอะไร หรือแม้จะอยู่ระหว่างที่มีอารมณ์เศร้าแต่พอเพื่อนมาทำอะไรที่ขำ ๆ ตลก ๆ ให้ดู เราก็อาจจะหัวเราะออกมาได้ อย่างนี้เป็น "อารมณ์เศร้า" ปรกติที่ใคร ๆ ก็มีได้

แต่ถ้าอารมณ์เศร้านั้นมันอยู่นานเป็นเดือน และมันเริ่มรบกวนการใช้ชีวิตปรกติของเรา ไม่ว่าจะเป็นการกินอยู่หลับนอนก็เริ่มไม่ปรกติ การทำงานตามหน้าที่รับผิดชอบก็เริ่มแย่ลง เกิดความรู้สึกเบื่อชีวิต เบื่อสิ่งต่าง ๆ รอบตัว อย่างนี้น่าสงสัยว่าจะเป็น "โรคซึมเศร้า" ครับ ในกรณีของคุณผมก็สงสัยว่าจะเป็นเรื่อง "โรคซึมเศร้า" ครับ

"โรคซึมเศร้า" เป็นโรคที่พบได้บ่อยโดยเฉพาะในวัยรุ่นและผู้สูงอายุ เป็นโรคที่รักษาได้ ผมอยากให้คุณไปพบจิตแพทย์เพื่อจะได้แก้ไขปัญหานี้ ปัญหาที่กำลังเกิดกับคุณเป็นสิ่งที่แก้ไขได้ อย่าให้ตัวเองต้องทนทุกข์อยู่กับมันเลยครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร