กระดานสุขภาพ

อาการแบบนี้ใช่โรคซึมเศร้าหรือไม่ ควรจัดการกับมันอย่างไร
Anonymous

7 ธันวาคม 2561 17:33:25 #1

สวัสดีค่ะ ดิฉันสงสัยว่าตนเองมีอาการของโรคซึมเศร้าและได้ทำแบบทดสอบโรคซึมเศร้าของกรมสุขภาพจิตได้คะแนน 22/25 เป็นมานานประมาณเกือบ 3 ปี อาการเริ่มขึ้นหลังจากผิดหวังครั้งใหญ่ในชีวิตและต้องเผชิญกับความผิดหวังนั้นซ้ำๆ ในทุกๆ วันทำให้อาการแย่ลงเรื่อยๆ รวมถึงมีเหตุการณ์ต่างๆ เข้ามามากมาย หลังจากนั้นก็เริ่มมีอาการซึมเศร้า เหนื่อยเพลีย อยากนอนตลอดเวลา ไม่อยากทำอะไร รู้สึกไร้ค่า โหยหาความรักความเข้าใจ ต้องการเซฟโซน ไม่ไว้ใจใครและพึ่งพาใครไม่ได้ ระแวดระวังคนรอบตัว อ่อนไหวต่อสิ่งรอบตัว(คำพูดคนอื่น การแสดงสีหน้าของผู้คน) พยายามมองบวกรวมถึงพยายามนึกถึงเป้าหมายในชีวิตและพ่อกับแม่ที่เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจให้เราเอาชนะความรู้สึกต่างๆ มาโดยตลอด อาการซึมเศร้าจึงเหมือนกับเก็บอยู่ภายใน ไม่มีใครมองออก และอาการต่างๆ จะกลับมาอีกครั้งเมื่อมีแรงกระตุ้น ต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูจิตใจตนเองซ้ำๆ หลายครั้งจนเริ่มหมดแรงและท้อมาก ไม่อยากวนลูปเดิมๆ นี้อีกแล้วเพราะทุกครั้งจะกลับไปเป็นเหมือนเดิมอีก และมากกว่านั้นคือเริ่มมีปัญหาในเรื่องของความจำจนส่งผลต่อชีวิตประจำวัน จนคนรอบข้างสังเกตได้ เพราะเริ่มจำอะไรไม่ได้นาน เช่น ต้องวกกลับมาเอาของที่ห้องบ่อยครั้ง(ประมาณ 3 ครั้ง) ลืมที่จอดจักรยานทั้งที่จอดเองกับมือทำให้หาจักรยานไม่เจอบางครั้งต้องนีกอยู่นานหลายวันกว่าจะจำได้ มักลืมคำพูดที่ตนกำลังจะพูด ลืมคำศัพย์นึกคำไม่ออกจนสื่อสารไม่รู้เรื่อง ออกไปนำเสนอหน้าห้องไม่ได้เนื่องจากมีอาการหลงๆ ลืมๆ ในสิ่งที่พูด ไม่สามารถแสดงความคิดเห็นในกลุ่มได้เนื่องจากคิดคำพูดไม่ออก แต่ไม่พบปัญหาในความทรงจำระยะยาว รวมถึงมีปัญหาเกี่ยวกับสมาธิ เพราะจดจ่อได้ไม่นานก็จะเหม่อลอย

 

อยากทราบว่าอาการเหล่านี้คืออาการของโรคซึมเศร้าหรือไม่ เพราะบางครั้งอาการก็หายไปเองและจะกลับมาเป็นอีกครั้งถ้ามีการกระตุ้น และไม่ใช่อาการเศร้าเฉยๆ แต่ถึงขั้นไม่อยากใช้ชีวิตต่อ และอยากเข้าพบจิตแพทย์ แต่ดิฉันไม่เคยไปพบจิตแพทย์มาก่อนจึงไม่รู้ว่าควรเริ่มอย่างไรดี

อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 45 กก. ส่วนสูง: 153ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.22 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

8 ธันวาคม 2561 17:01:16 #2

อาการของคุณมีแนวโน้มไปทางโรคซึมเศร้าครับ แนะนำให้ไปพบจิตแพทย์ดีกว่า โรงพยาบาลของรัฐหลาย ๆ แห่งมีจิตแพทย์ประจำลองตรวจสอบโรงพยาบาลของรัฐที่อยู่ใกล้ ๆ บ้านดูนะครับว่ามีจิตแพทย์ประจำมั้ย ถ้ามีไปขอคำปรึกษาได้เลย อีกที่หนึ่งที่คุณจะหาความรู้ได้คือเฟซบุ๊ค "ศูนย์ความรู้เทคโนโลยีโรคซึมเศร้าไทย" เป็นเพจของกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข คุณสามารถเข้าไปหาความรู้ได้ครับ

คนไทยป่วยเป็นโรคซึมเศร้ากันเยอะ แต่ด้วยความไม่เข้าใจคิดว่ามันเป็นเรื่องของคนอ่อนแอ ผู้ป่วยจำนวนไม่น้อยจึงไม่อยากไปพบจิตแพทย์ ทั้ง ๆ ที่จริงแล้วมันเป็นโรคชนิดหนึ่งที่สามารถรักษาได้

เป็นกำลังใจให้นะครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร