กระดานสุขภาพ

เครียด กดดัน อึดอัด
Yasi*****e

12 ธันวาคม 2560 16:06:55 #1

สวัสดีค่ะ คือหนูมีอาการเครียดมาก บางทีจนปวดหัว ร้องไห้จนแสบตา มันเครียด กดดัน อึดอัด คิดมาก หลายๆเรื่องค่ะ ทั้งเรื่องครอบครัว เพื่อน สังคม โรงเรียน ทุกอย่างค่ะ ตอนนี้หลงๆลืมๆบ่อยมาก บางทีจำชื่อเพื่อนไม่ได้ ต้องไปนั่งเงียบๆคิดสักแป๊ป แล้วนึกออกค่ะ ส่วนมาก เวลาหนูมีอาการเครียดหรือเศร้า จะมือสั่นค่ะ บางทีก็ขาสั่น มือและขาเกร็งมาก จนบางทีเกร็งจนปวดมากๆ หายใจลำบากบ้าง ตอนแรกที่เป็นก็ไม่กังวลอะไรนะคะ เพราะรู้สึกว่าไม่กระทบผลการเรียนหรืออะไรเลย แต่พอเป็นมาสักระยะ เริ่มรู้สึกว่ามันแย่มาก ตอนนี้ผลการเรียนลดลงอย่างมาก อีกอย่างหนูเป็นคนกลัวการอยู่คนเดียวท่ามกลางผู้คนมากๆค่ะ จะลนไปหมด ทำอะไรไม่ถูก ต้องไปเข้าห้องน้ำทบทวนสติก่อนแล้วจะกล้าค่ะ ตอนนี้กำลังตัดสินใจอยู่ว่าควรจะไปหาจิตแพทย์ดีมั้ย ใจนึงก็อยากไปค่ะ อยากไปมาก แต่อีกใจนึงก็กลัว กลัวว่าหมอจะดุมั้ย ไปแล้วทำอะไร ค่ายาแพงมั้ย คนอื่นจะมองเรายังไง หนูควรทำยังไงดีคะ เบลอไปหมดทุกอย่างแล้ว
อายุ: 14 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 48 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

19 ธันวาคม 2560 05:37:43 #2

ดีแล้วครับที่คุณอยากพบจิตแพทย์ ปัญหาของคุณควรจะมีเพื่อนคอยช่วยคิดช่วยหาทางออก จิตแพทย์จะเป็นเพื่อนช่วยคุณคิดแก้ปัญหาได้ ตามโรงพยาบาลของรัฐขนาดใหญ่ อย่างโรงพยาบาลประจำจังหวัด หรือโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ แทบทุกแห่งจะมีแผนกจิตเวชและมีจิตแพทย์ประจำ ลองค้นข้อมูลดูนะครับว่ามีที่ไหนบ้างที่ใกล้บ้านคุณ ค่าใช้จ่ายไม่แพงหรอกครับ อีกอย่างบอกเขาเลยว่าคุณยังเป็นนักเรียนไม่มีรายได้

ปัญหามีทางออกเสมออย่าเพิ่งท้อนะครับ และระหว่างที่ยังไม่ได้ไปพบจิตแพทย์ที่โรงพยาบาลจะเขียนมาระบายสิ่งที่มันอัดอั้นตันใจอยู่กับผมก็ได้ ผมยินดีรับฟังคุณเสมอครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร