กระดานสุขภาพ

ปรึกษาเรื่องโรค OCD
Anonymous

26 กันยายน 2560 18:15:19 #1

ผมเป็นคนที่สะอาดมากสะอาดจนเกินไป จะคิดว่าทุกสิ่งมันสกปรกไปหมดเลยทำให้ผมชอบล้างมือบ่อยมาก ล้างแล้วล้างอีก ล้างจนมือขาวซีด ในใจก็รู้ว่ามันไม่มีอะไรแต่ก็ยังล้างแบบว่ามันหยุดไม่ได้อ่ะครับ แล้วก็อาบน้ำนานด้วยครับ และอีกหนึ่งสิ่งที่หนักใจมากก็คือในหัวชอบคิดอะไรขึ้นมาแปลกๆคิดไม่ดี คิดลบหลู่อะไรต่างๆ พอคิดขึ้นมาก็ต้องพูดขอโทษเป็นสิบๆรอบทำนองนี้อะครับ ทั้งๆที่ใจเราไม่ได้คิดแบบนั้น.....ผมคิดว่าผมเป็นคนเดียวจนผมไปเจอกระทู้ในเว็บหนึ่งปรากฏว่าอาการเดียวกันเลยครับ พอหาข้อมูลดูก็พบว่ามันคือโรค OCD ย้ำคิดย้ำทำ ผมถึงเก็ตว่า อ๋อ นี่คือเราเป็นโรคนี้นี่เองหรอเนี่ย มันเป็นอาการทางจิตนี่เอง ผมก็สบายใจนิดหน่อยที่ผมไม่ได้เป็นแบบนี้คนเดียว เขาบอกว่าโรคนี้คือเราต้องสู้กับมัน ถ้าคิดอะไรขึ้นมาก็ปล่อยไม่ต้องขอโทษ ล้างมือก็ไม่ต้องล้างให้ตะโกนดังๆว่าล้างแล้วโว้ยยยย อะไรทำนองนี้อ่ะครับ

ผมเลยอยากปรึกษาคุณหมอหน่อยครับว่าโรคนี้หายได้ไหม มีวิธีจัดการด้วยตัวเองเบื้องต้นไหมครับ ผมอยากจัดการด้วยตัวเองก่อน แต่ถ้าไม่ดีขึ้นก็อยากจะลองไปปรึกษาจิตแพทย์ดูครับ แต่เอาจริงๆพอผมรู้ว่าผมเป็นโรคนี้ รู้ว่าผมไม่ได้เปนแบบนี้ตนเดียวผมก้โอเคขึ้นนะ อาการก็ดีขึ้นมาหน่อยนึงแต่ก็ยังเป็นอยู่ ยังไงรบกวนคุณหมอแนะนำให้ผมทีะครับ ขอบคุณมากครับ 

ปล.แต่ก่อนอาการก็ไม่หนักมาก แต่ช่วงนี้หนักพอควรเพราะว่าเพิ่งเรียนจบแล้วว่างงานอยู่ครับ พอไม่มีอะไรทำเลยทำให้อาการมันหนักอ่ะครับ ยิ่งการล้างมือนี่หนักมากครับ จนน้ำยาล้างมือหมดเร็วมาก มือซีดมาก5555 แต่ก็ผมก็ใช้ชีวิตประจำวันได้ปกตินะครับ ดูหนัง กินข้าว ร้องเพลง ถึงจะแม้จะมีอาการมาขัดบ้างก็เถอะแต่ก็ไม่ถึงกับหดหู่ แต่บางครั้งมันก็ทรมานมากเลยครับแบบหยุดไม่ได้ ผมอยากหายจากโรคนี้ ผมกลัวว่าถ้าเกิดผมบวช ผมกลัวจะคิดอะไรไม่ดีอ่ะครับ ยังไงรบกวนคุณหมอให้คำแนะนำด้วยนะครับ ^^

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 54 กก. ส่วนสูง: 178ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

27 กันยายน 2560 15:53:11 #2

การค้นพบใหม่ทางการแพทย์พบว่าโรคนี้เกิดจากความผิดปรกติของสารสื่อนำประสาทในสมอง การรักษาจึงเบนไปในเรื่องการใช้ยาเป็นหลัก แนะนำให้พบจิตแพทย์เพื่อการตรวจรักษาดีกว่าครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร

Anonymous

27 กันยายน 2560 16:04:09 #3

หากพบจิตแพทย์ อยากทราบเรื่องราคาการพบเบื้องต้น รวมถึงค่ายา และระยะเวลาการรักษานานแค่ไหนครับ
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

30 กันยายน 2560 04:55:43 #4

ทั้งค่าใช้จ่ายและเวลาในการรักษา ต้องตรวจผู้ป่วยก่อนครับจึงจะบอกได้ว่าต้องรักษาแบบไหน ใช้เวลาเท่าไหร่ ค่าใช้จ่ายเป็นอย่างไร ถ้าคุณกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย โรงพยาบาลของรัฐขนาดใหญ่ก็มีจิตแพทย์ประจำกันเป็นส่วนใหญ่แล้ว ค่าใช้จ่ายถูกกว่าโรงพยาบาลเอกชนครับ

นพ.อุดม เพชรสังหาร