กระดานสุขภาพ

รู้สึกน้อยใจตัวเอง
Anonymous

25 มีนาคม 2560 19:28:18 #1

ก่อนอื่นเลยนะค่ะ ส่วนตัวเป็นคนที่ป่วยบ่อยใช้ชีวิตส่วนใหญ่อยู่ในโรงพยาบาล ... เริ่มรู้สึกนอยด์ตัวเองเรื่องนี้เป็นที่สุด เคยกรีดข้อมือนะค่ะ เพราะอยากรู้ว่า จะมีอารมณ์เเบบไหน .. ยอมรับส่วนตัวเป็นคนที่เเปลกค่ะ อยากเห็นเลือดตัวเอง ชอบเวลาเลือดออก แปลกไหมค่ะ ? ชอบคิดว่าตัวเองไม่มีใคร เอาจริงๆก็เหมือนไม่มีนั้นเเหละค่ะ เพราะไม่รู้ว่าทำไมทุกครั้งที่คนอื่นพูดว่า 'ถ้าฉันไม่เข้าใจ เธอก็อธิบายมาสิ' พอบอกไป ก็เหมือนโดนเหยียดด้วยคำพูดเเละสายตา เเละลงท้ายด้วยคำพูดเดิมๆ 'คิดมากไปเอง' ไม่ได้คิดมากนะ เเต่คิดตลอดเเค่นั้นเอง เเถมเป็นพวกหยุดคิดเรื่องคนอื่นไม่ได้ เเคร์ความรู้สึกเขามากกว่าตัวเองเสมอ ไม่ได้ชอบหรอกนะคะ ที่ต้องเป็นเเบบนี้ เเค่ครั้งนึงรู้สึกว่า ..ทำไมคนรอบข้างไม่เลือกที่จะพยายามเข้าใจเรา.. กลับบอกว่าเรารู้สึกไปเอง เเบบนี้ใช่โรคซึมเศร้าไหมค่ะ นิสัย - ชอบอยู่คนเดียว - ไม่ชอบที่ที่คนเยอะๆ - วันนึงร้องให้มากกว่า 4 ครั้งโดยไม่มีสาเหตุ เคยมีเพื่อนเล่นนะค่ะ เเต่ตอนนี้เสียกันหมดเเล้ว ช่วงนี้ลองหันมาเล่นเกมดู ไปไม่รอดค่ะ สุดท้ายก็เก็บตัวเหมือนเดิม ขอบคุณที่รับฟังค่ะ คุณหมอมีความคิดเห็นยังไงบ้างกับตัวหนูบอกมาได้เลยนะคะ
อายุ: 19 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 66 กก. ส่วนสูง: 172ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.31 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

1 เมษายน 2560 04:21:56 #2

คุณรู้สึกว่าตัวเองไม่มีตัวตน ว่างเปล่า ซึ่งความรู้สึกนี้มันทำให้คุณแย่ คุณจึงพยายามพิสูจน์ว่าคุณยังมีตัวตน มีคนต้องการคบหา มีคนยินดีที่จะรับฟังคุณด้วยวิธีการต่าง ๆ นา ๆ แม้แต่กรีดข้อมือตัวเอง แต่มันก็ไม่ได้ช่วยให้คุณรู้สึกว่าตัวเองมีตัวตน คุณจึงรู้สึกเจ็บปวดอยู่ตลอดเวลา

ที่เป็นเช่นนี้เพราะคุณเองก็ไม่ยอมรับตัวเองด้วยเช่นกัน คุณรู้สึกอยู่ตลอดเวลาว่าตัวเองแย่ แต่ในขณะเดียวกันคุณก็ไม่พร้อมที่จะให้ใครมาตำหนิว่าตัวเองแย่ ถ้าคุณเปิดใจยอมรับตัวตนที่เป็นอยู่ของตัวเองขณะนี้ รับฟังความคิดเห็นของคนรอบข้าง แม้มันจะเจ็บปวด แต่มันก็จะทำให้คุณรู้จักตัวเองมากขึ้นและสามารถปรับปรุงตัวเองให้มีความสุขได้

อาการทั้งหมดนี้ไม่ใช่โรคซึมเศร้า แต่ปัญหาแบบนี้ถ้าคุณไม่แก้ไข คุณมีโอกาสเจ็บป่วยด้วยโรคซึมเศร้าได้ครับ

นพ. อุดม เพชรสังหาร