กระดานสุขภาพ

ปวดหัว และอ่อนเพลีย
Awie*****e

25 ตุลาคม 2557 12:26:45 #1

เรียนคุณหมอที่เคารพ. ผมมีภาวะปวดหัวจากความเครียดบ่อยๆ อาการปวดคงที่ ตัวร้อน แต่ไม่มีไข้ และจะเป็น ประมาณครั้งละ สาม ถึง เจ็ดวันติดต่อกัน อีกทั้งยังมีอาการอ่อนเพลียและไม่มีเรี่ยวแรง ตัองนอนซม เหมือนคนหมดสภาพ ทั้งๆ ที่สุขภาพร่างกายแข็งแรง ด้วยเสมอ มีอาการเคลื่อนไส้อาเจียนบ้าง ผมไม่ได้กินยาบรรเทาปวดเพราะไม่หาย จึงอยากสอบถามหมอดังต่อไปนี้ 1. มีตัวยารักษาให้หายขาดหรือไม่ เพราะบางครั้งก้อจะปวดทั้งที่ไม่มีภาวะเครียด 2. ถ้าเป็นนานๆ จะส่งผลอะไรกับจิตใจหรือเปล่า 3. ผมจะเป็นไบโพลาร์. ขอขอบคุณ ...นาย ว.
อายุ: 29 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 69 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.88 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

28 ตุลาคม 2557 07:22:09 #2

ผมไม่ค่อยชัดเจนในคำถามข้อที่ 3 ของคุณว่าคุณต้องการถามว่าคุณจะเป็นโรคไบโพลาร์ (Bipolar Disorder) ได้หรือไม่ หรือคุณต้องการจะบอกว่าคุณเป็นโรคไบโพลาร์ แต่ผมจะขอสรุปว่า "คุณต้องการถาม" มากกว่านะครับ เพื่อให้สามารถตอบคำถามของคุณได้ ถ้าผมตีความผิดคุณก็บอกมาอีกทีก็แล้วกัน

คุณบอกว่าความเครียดคือสาเหตุที่ทำให้คุณมีอาการปวดศีรษะ แต่บางทีไม่เครียดมันก็เป็นได้เหมือนกัน เวลาเป็นแต่ละทีแม้จะกินยาแก้ปวดแต่มันก็ไม่หาย และฟังแล้วอาการปวดมันรุนแรงเอาการทีเดียว ถึงขนาดต้องล้มหมอนนอนเสื่อเลย แถมเป็นแต่ละครั้งก็กินเวลาหลายวันจนถึงเป็นอาทิตย์

อาการปวดศีรษะที่มาจากความเครียดมักจะไม่ค่อยพบว่ารุนแรงถึงขนาดนี้ครับ แต่ความเครียดแม้เพียงเล็กน้อยสามารถกระตุ้นโรคปวดศีรษะชนิดอื่นให้กำเริบขึ้นได้

ผมนึกถึงโรคปวดหัวไมเกรนเป็นอันดับแรกเลย และอยากให้คุณตรวจเรื่องนี้ดูก่อน ถ้ามันไม่ใช่ค่อยมาดูเรื่องอื่นกันอีกที

จะปรึกษาจิตแพทย์ หรืออายุรแพทย์ระบบประสาทก็ได้ครับ

สำหรับคำถามข้อ 2 อาการแบบนี้ รุนแรงขนาดนี้มันรบกวนสุขภาพจิตคุณแน่นอน อย่างน้อยคุณก็รู้สึกทุกข์ใจแล้วล่ะ ส่วนมันจะทำให้เกิดปัญหาอื่นตามมาได้หรือไม่คงต้องดูกันต่อไป แต่ผมว่าปัญหามันสามารถแก้ได้นะ แล้วทำไมจะต้องรอดู

ส่วนคำถามข้อที่ 3 จากข้อมูลที่คุณให้มา ยังไม่เห็นอะไรที่บ่งบอกว่าคุณป่วยด้วยโรคไบโพลาร์ครับ

 

นายแพทย์อุดม เพชรสังหาร

Awie*****e

28 ตุลาคม 2557 09:24:04 #3

ขอขอบคุณมากคับ ที่ได้ช่วยตอบข้อสงสัย และข้อแนะนำ...นาย ว.