กระดานสุขภาพ

ปัญหาปวดหัวไมเกรนเรื้อรัง
Pani*****a

9 มิถุนายน 2565 12:55:14 #1

สวัสดีค่ะคุณหมอ คือมีปัญหาปวดหัวไมเกรนมานาน 5 ปี ช่วงปีเเรกๆที่เป็น มีอาการนำคือตาเบลอ มองไม่ชัด หลังจากที่อาการตาเบลอหายจะมีอาการปวดตุบๆที่ขมับตามมา ปวดขนาดที่ว่าทำอะไรไม่ได้เลย ทุกครั้งที่มีอาการตาเบลอ จะทราบทันทีว่าจะปวดหัวไมเกรนตามมา มีคำถามอยากสอบถามคุณหมอค่ะ (1.การที่มีอาการตาเบลอร่วมด้วยมันร้ายเเรงไหมคะ หรือว่าเกิดขึ้นได้ปิกติ) เเละในปีหลังๆ ความรุนเเรงของอาการปวดลดลง เเต่จะปวดบ่อยกว่าเดิม มีอาการปวดวันเว้นวัน วันไหนที่ปวดจะเป็นทั้งวัน มีอาการปวดจี๊ดๆที่ขมับ เเต่ปวดพอทนได้ ไม่ต้องรับประทานยา อาการจะหายไปเอง (2.ควรไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเพื่อตรวจไหมคะ) เคยไปคลินิกได้รับยาฉีด เเละเเก้ปวด 2 ตัวมารับประทาน ยาเเก้ปวดหัวไมเกรน 1 เเละยานอนหลับค่ะ

อายุ: 20 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 160ซม. ดัชนีมวลกาย : 18.36 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

16 เมษายน 2566 15:33:39 #2

สวัสดีครับอาการดังกล่าวเป็นอาการของปวดศีรษะไมเกรนแบบมีอาการเตือนนำก่อนปวดหัว เรียกว่า aura คือการที่เห็นแสงหรือภาพผิดรูปไป

 
การรักษาที่สำคัญมี 2 ส่วน คือ 1.การใช้ยาแก้ปวดหัวไมเกรน
2. การทานยาเพื่อป้องกันการเป็นซ้ำ
1. การใช้ยาแก้ปวดหัวไมเกรนควรทานทันทีที่มีอาการเตือนนำมา โดยไม่ต้องรอให้ปวดหัวก็ได้ ทานยาแก้ปวดเช่น ยาบลูเฟ็น ยาคาร์เฟอร์ก็อต เป็นต้น
2. เนื่องจากมีอาการปวดหัวบ่อยๆ ควรทานยาเพื่อรักษา ป้องกันการเป็นซ้ำและลดอาการลงได้ เช่น ยา ฟลูนาลิซีน อะมิทิพธีลีน โปรปราโนลอล เป็นต้น โดยยาป้องกันนี้ต้องทานทุกวันนาน 3-6 เดือน ส่วนยาแก้ปวดทานเฉพาะตอนปวดเท่านั้น
3. อาการเตือน หรือ aura ไม่ได้มีอันตรายใดๆ
 
โชคดีครับ
สมศักดิ์