กระดานสุขภาพ

กินยาจนเกิดโรคประสาท (หรือเปล่า)
Anonymous

22 กรกฎาคม 2562 19:00:37 #1

สวัสดีครับ ผมเป็นลมพิษที่ตัวในช่วงปีที่แล้ว เลยไปที่ร้านยาแล้วเขานำยาที่มี Loratadine กับยาที่มี Hydroxyzine มากิน (ยาคนละแผงกัน และใช้สลับควบคู่กัน) แต่พอใช้ไปจนหมดแผงแล้ว ปรากฎว่าตัวเองเกิดอาการทางจิตบ่อยมาก ช่วงเริ่มแรก ผมป่วยเป็น Panic มักจะตื่นนอนมาด้วยความตกใจและนอนไม่ถึง 4-5 ชั่วโมง ระยะต่อมาเกิดอาการวิตกกังวล ต่อมาก็มีอาการซึมเศร้า (แค่เศร้าง่าย แต่ไม่ถึงกับเป็นโรคซึมเศร้า) เป็นแบบนี้ไปประมาณ 4-5 เดือน (ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปีที่แล้ว) ต่อมาอาการทุเลาลง พยายามนั่งสมาธิจนดีขึ้นบ้าง แต่บางครั้งก็เป็นอยู่เนื่องๆ แต่ยังไม่หนักและนาน เกิดอาการครั้งสุดท้ายตอนปลายเดือนกุมภาพันธ์ จนกระทั่งไม่ได้ปรากฎอาการอีกเลย จนกระทั่งตอนนี้อยู่ๆตัวเองเกิด Atmosphere บางอย่างคล้ายกับตอนฤทธิ์ยาออกตอนแรกๆ เกิดความรู้สึกซึมเศร้าอ่อนๆ ปนวิตกกังวล แต่ไม่หนักเท่าตอนที่กินยาแรกๆ 

ปัญหาตอนนี้ก็คือ ถ้าฤทธิ์ยายังอยู่ ผมควรจะทำอย่างไรให้มันหยุดออกฤทธิ์ต่อระบบประสาทของผมครับ หรือมันเกิดขึ้นเพราะลมพิษหรือเปล่า เพราะก่อนหน้านี้ ลมพิษก็ออกมาอีกแต่ไม่แรงและก็ไม่ได้ใช้ยาอีก แต่ปรากฎว่าพอลมพิษหายไปแล้วก็เกิดอาการทางประสาทแบบนี้อีก ผมควรทำอย่างไรครับ ขอบคุณครับ

อายุ: 21 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 180ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.69 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

23 กรกฎาคม 2562 07:59:01 #2

สวัสดีครับ

อาการที่เกิดขึ้นไม่เกี่ยวข้องกับนาที่ทานครับ ยาที่ทานจะมีอาการข้างเคียงที่พบคือง่วงนอนครัย แล้วถ้าหยุดยาไปแล้วเพียง 4-5 วันยาก็หมดฤทธิ์ไปแล้วครับ ไม่ต้องกังวลใจเรื่องฤทธิ์ยาหรือพิษตกค้างครับ ไม่มี ผมแนะนำพบแพทย์เพื่อประเมินอาการให้ละเอียดดีกว่าครับ

โชคดีครับ

สมศักดิ์

Anonymous

23 กรกฎาคม 2562 08:03:56 #3

ไม่ทราบว่าฤทธิ์ยาทั้ง 2 อย่างรุนแรงพอจะทำลายระบบประสาทมั้ยครับ หรือมีผลอะไรต่อระบบประสาทในระยะยาวหรือเปล่า เพราะผมรู้สึกว่ามีอาการนานเป็นเดือนเลยครับ ขอบพระคุณครับ

รศ.นพ.สมศักดิ์ เทียมเก่า

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญอายุรกรรมประสาทวิทยา

24 กรกฎาคม 2562 02:50:44 #4

สวัสดีครับ

ฤทธิ์ของยาไม่มีอันตรายรุนแรงแน่นอนครับ สบายใจได้ครับ

โชคดีครับ

สมศักดิ์