กระดานสุขภาพ

ถ่ายเหลวมาหลายวัน
Anonymous

12 มิถุนายน 2562 15:42:48 #1

สวัสดีครับ ผมถ่ายเหลวเป็นน้ำมา 4วันครับ ไม่มีอาการเจ็บท้องอะไรเลย มีแต่ท้องอืด มีอาการแบบว่าไม่ปวดถ่าย แต่ถ้าไปเข้าห้องน้ำก็ออกได้ทุกเมื่อเลยครับ พอเป็นได้ 2 วันผมก็ได้กินยา Noflox ครับ พอกินไป2เม็ดเช้าต่มาเริ่มถ่ายเป็นก้อนปนเหลว ตกเย็นก็เหลวเหมือนเดิม ผมอายุ 19 ปีครับ ไม่มีโรคประจำตัว อยากทราบว่าผมควรทำอย่างไรต่อ ยา noflox เหลืออีก 6 เม็ดครับ
อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 68 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.20 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

25 มิถุนายน 2562 20:00:00 #2

เรียน คุณ 675de,

  • แนะนำให้พบแพทย์นะครับ เนื่องจากอาการท้องเสีย ถ่ายเหลว ถ่ายบ่อย มีได้มากมายหลายสาเหตุ ทั้งที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ เช่น การแพ้แลคโตสในนมวัว การรับประทานอาหารที่มีสารเร่งการบีบตัวของลำไส้ (เช่น มะขาม มะขามแขก วุ้นหางจรเข้ ฯ) หรือเกิดจากการติดเชื้อ เช่น เชื้อ Enterovirus ที่่มักติดจากอาหารที่ไม่สะอาด ถ้าเป็นเชื้อไวรัส ก็ไม่มีตัวยาในการกำจัด เป็นการรักษาตามอาการ ให้น้ำ หรือผงเกลือแร่ผสมน้ำ ค่อย ๆจิบเพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายอ่อนเพลีย และค่อย ๆกำจัดเชื้อไวรัสออกทางอุจจาระ หรืออาจเป็นเชื้อแบคทีเรีย ซึ่งมักมาตามอาหารที่ปรุงไม่สุก ไม่สะอาด ถ้าเป็นเชื้อแบคทีเรียที่พบได้บ่อย ๆ ตัวยาฆ่าเชื้อที่คุณสอบถามมานั้น ก็สามารถช่วยรักษาอาการถ่ายเหลวได้
  • หากรับประทานยาไปแล้ว 2-3 วัน อาการไม่ดีขึ้น หรืออาการรุนแรงขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์ เพื่อทำการตรวจหาสาเหตุที่แท้จริงต่อไป ทั้งนี้ควรสังเกตลักษณะของอุจจาระ สี การเป็นมูก มีเลือดปนหรือไม่ มีกลิ่นเหม็นคล้ายกับอะไร (เช่น คาวปลา หรือนมบูด ฯ)

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจขาดข้อมูลจำเป็นบางประการ เพื่อนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจ หรือในบางครั้งอาจช้าเกินไป ไม่ทันเวลา เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้


เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล