กระดานสุขภาพ

ปัสสาวะสีเข้ม อุจจาระสีเข้ม???
Taba*****6

19 พฤษภาคม 2562 12:00:22 #1

ผมอยากทราบความหมาย "ปัสสาวะสีเข้ม อุจจาระสีเข้ม" คือสีแบบไหนเหรอครับ พอดีผมไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ครับ ช่วยอธิบายให้ผมเข้าใจหน่อยครับ  

อายุ: 30 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 171ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.23 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

20 พฤษภาคม 2562 14:49:51 #2

สีของปัสสาวะ (Urine color) เกิดจากสีของสารยูโรบิลิน (Urobilin) ซึ่งได้มาจากสารฮีม (Heme) ซึ่งเป็นส่วนประกอบของเม็ดเลือดแดง เมื่อเม็ดเลือดแดงตายตามอายุขัย สารฮีมจะสลายตัวให้เป็นสารยูโรบิลิน ซึ่งร่างกายจะกำจัดออกทางปัสสาวะและทางน้ำดีของตับ

โดยปัสสาวะปกตินั้นจะมีสีเหลืองอ่อน แต่ถ้าดื่มน้ำน้อยปัสสาวะก็จะมีสีเหลืองเข้มขึ้น หรือถ้าดื่มน้ำมากสีก็อาจออกไปทางใสหรือไม่มีสีเลยก็ได้ แต่อย่างไรก็ตาม สีของปัสสาวะก็ยังขึ้นอยู่กับอาหาร ยา หรือการป่วยเป็นโรคด้วย

สีของปัสสาวะปกติ

ปัสสาวะสีเหลือง (Yellow) หรือปัสสาวะสีเหลืองอ่อน (Pale yellow) คือ ปัสสาวะปกติ โดยโทนสีของน้ำปัสสาวะจะขึ้นอยู่กับปริมาณน้ำที่ดื่ม ถ้าดื่มน้ำน้อยสีปัสสาวะจะออกไปทางเข้ม แต่ถ้าดื่มน้ำมากสีปัสสาวะก็จะออกไปทางใส

ปัสสาวะสีใส หรือปัสสาวะไม่มีสี (Colorless) พบได้ในผู้ที่ดื่มน้ำมาก

สีของอุจจาระ (Color) สีปกติคือสีน้ำตาล (Brown) แต่สีอาจแตกต่างกันไปได้อันเนื่องมาจากอาหารที่กินเข้าไป สีของอาหาร ชนิดของอาหารบางอย่าง ชนิดของยาที่กิน เลือดที่ปนออกมากับอุจจาระ รวมถึงภาวะของโรคบางก็อาจทำให้สีของอุจจาระเปลี่ยนไปได้