กระดานสุขภาพ

อุจจาระเป็นสีเหลือง
Taba*****6

17 พฤษภาคม 2562 14:03:20 #1

ผมอุจจาระหรือถ่ายออกมาเป็นสีเหลืองคือถ่ายเป็นก้อนแบบปกติและก็ปนเหลวอะครับ ผมมีอาการที่ผมสังเกตุเช่น ท้องอืดสลับท้องเสีย รู้สึกปวดท้องด้านซ้ายจี๊ดๆด้านล่างสลับบน รู้สึกแสบร้อนในท้องผมจะเป็นช่วงเวลานอนบ่อยๆ ผมก็ไม่แน่ใจว่าผมอาจะเป็นกรดไหลย้อนร่วมด้วยหรือป่าว+กับกินกับยาลดกรดด้วยอะครับ มีอาการแบบนี้มาเดือนกว่าแล้วอะครับ คุณหมอช่วยมาให้คำแนะนำหรือวินิจฉัยหน่อยครับ อยากทราบว่าอาการแบบนี้เป็นเพราะอะไรครับ ขอบคุณมากครับ  

อายุ: 25 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 58 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.ธนิตา สุทธิชัยมงคล

แพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขาอายุรศาสตร์ระบบทางเดินอาหาร

18 พฤษภาคม 2562 07:34:22 #2

1. อุจจาระคนปกติเป็นสีเหลืองค่ะ

2. ถ้ามีอาการปวดท้อง ร่วมกับลักษณะอุจจาระเปลี่ยนแปลงเช่นเหลวสลับปกติ หรือ แข็งก็ได้ / จำนวนครั้งในการถ่ายเปลี่ยนไป/ ถ่ายออกแล้วอาการปวดท้องดีขึ้น อาการทั้งหมดเป็นๆหายๆมาในช่วง 3 เดือน เริ่มเป็นมานาน 6 เดือน
ถ้าเข้าเกณฑ์นี้ คือโรคลำไส้แปรปรวนค่ะ

3. อาการที่สงสัยมะเร็งหรือโรคร้ายอื่น เช่น

ท้องผูกสลับท้องเสีย(โดยไม่ได้ใช้ยาระบาย) ถ่ายมีมูกปนเลิอด น้ำหนักลดมากๆ(เช่น 5 กก. ใน 1 เดือน, 10 กก.ใน 3 เดือน) และมีประวัติญาติสายตรงที่ติดเรา (พ่อ แม่ พี่ น้อง) เป็นมะเร็งลำไส้ใหญ่ ซึ่งถ้าเราไม่มีก็ไม่น่าเสี่ยงอะไรค่ะ

4. อาการแสบร้อนในท้อง คืออาการของโรคกระเพาะ พบร่วมกับลำไส้แปรปรวนได้ ส่วนกรดไหลย้อนคือแสบร้อนกลางอกหรือเรอเปรี้ยว พบร่วมกัน 3 อย่างได้เช่นกัน

5. โรคลำไส้แปรปรวน กระเพาะ กรดไหลย้อน เกิดจากอาหารบางชนิด ความเครียด เป็นตัวกระตุ้นให้คนที่มีกรรมพันธ์ที่จะเป็นโรคนี้ มีอาการมากขึ้นได้

ดังนั้นการปฏิบัติตัวคือ

- งดอาหารรสจัดเช่นเผ็ด เปรี้ยว งด ชา กาแฟ น้ำอัดลม ผักหรือผลไม้บางชนิดที่กินแล้วลมเยอะไม่ควรกินช่วงปวดท้องเช่นมะม่วง แตงโม แอปเปิ้ลกระเทียม หัวหอม หรือผักสด (ลองค้นใน google ว่า FODMAP diet ก็ได้ค่ะ ควรงดอาหารที่มี FODMAP สูง)

- ถ้าแสบร้อนกลางอก เรอเปรี้ยว : หลังกินอาหาร ห้ามนอนอย่างน้อย 2 ชม., นอนศีรษะสูง ถ้ามีอาการกลางคืนมาก

- ผ่อนคลายความเครียด ออกกำลังกาย

- รับประทานยา เช่น ยาลดกรด ยาเพิ่มการบีบตัวของกระเพาะอาหาร ยาเคลือบ ยาลดการบีบตัวของลำไส้ถ้าช่วงไหนท้องเสีย