กระดานสุขภาพ

อุจจาระ
Kong*****w

5 เมษายน 2563 13:17:12 #1

ท้องได้3เดือน หมอให้ยามาทาน3ตัว 1 .ยาบำรุงเลือด FOLIC ACID 5 MG 2 .ยาบำรุงเลือด ไม่ควรกินร่วมกับนม หรือยาลดกรด FERROUS 200 MG 3 .ยาป้องกันการขาดไอโอดีน ธาตุเหล็ก กรดโฟลิก TRIFERDINE -tab เนื่องจากอุจจาระเป็นสีดำเหมือนถ่าน เลยอยากทราบว่าเกิดตากยา3ตัวนี้หรือป่าวคะ แล้วมันจะเป็นอันตรายมั้ยคะ
อายุ: 29 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 49 กก. ส่วนสูง: 150ซม. ดัชนีมวลกาย : 21.78 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

9 เมษายน 2563 13:06:51 #2

เรียน คุณ Kongkaw,

จากข้อมูลเกี่ยวกับวิตามินที่คุณให้มา จะพบว่ายาตัวที่ 2 และ 3 มีส่วนประกอบของธาตุเหล็ก ที่ช่วยในการเสริมสร้างเม็ดเลือดแดง

ซึ่งธาตุเหล็กนี้หากไม่สามารถดูดซึมได้หมด ก็จะส่งผลทำให้อุจจาระมีสีเข้มเป็นสีน้ำตาลหรือดำได้ ไม่ได้ส่งผลให้เกิดอันตรายแต่อย่างใด

แนะนำให้ดื่มน้ำสะอาดระหว่างวันให้ได้มาก เพื่อบรรเทาอาการท้องผูกจากอุจจาระแข็งได้

หากไม่ได้รับประทานยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆร่วมด้วย ไม่มีอาการผิดปกติอื่นร่วมด้วย เช่น ปวดท้อง แสบท้อง ที่อาจเกิดจากภาวะแผลในกระเพาะอาหาร อาการดังกล่าวก็ไม่ต้องกังวลแต่อย่างใด

กรณีมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา สามารถปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาลได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจต้องมีการสอบถามข้อมูลจำเป็นอื่น ๆร่วมด้วย หรือในบางคราวอาจช้าเกินเวลา เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Kong*****w

9 เมษายน 2563 13:16:30 #3

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำคะ ร่างกายไม่ได้มีการผิดปกติแต่อย่างใด้ เพียงแต่แค่วิตกกังวลเพราะอุจจาระเป็นสีดำ แล้วทำอย่างไรร่างกายถึงจะดูดซึมได้ดีคะ ขอคำแนะนำหน่อยคะ ขอบคุณคะ
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

10 เมษายน 2563 16:51:19 #4

เรียน คุณ Kongkaw,

จากข้อมูลของวิตามินเสริมธาตุเหล็ก หากจะให้มีการดูดซึมได้ดี ควรรับประทานยาขณะท้องว่าง และเสริมด้วยวิตามิน ซีประมาณ 100 มิลลิกรัม

เพื่อให้ธาตุเหล็กอยู่ในรูป Ferrous ซึ่งทางเดินอาหารจะมีการดูดซึมได้ดีที่สุด แต่หากรับประทานวิตามินนี้แล้วมีอาการไม่สบายท้อง คลื่นไส้ อาเจียน

พิจารณาปรับเปลี่ยนมารับประทานหลังอาหารประมาณ ครึ่งถึง 1 ชั่วโมงได้ หรืออาจพิจารณารับประทานยาก่อนเข้านอน เพื่อให้อยู่ในช่วงที่มีอาหารอยู่ในท้องน้อยที่สุด ทั้งนี้ตามหลักสุขอนามัย ควรเข้านอนหลังจากมื้ออาหารอย่างน้อย 4 ชั่วโมง เพื่อให้อาหารได้ย่อยไปแล้ว และป้องกันการเกิดโรคกรดไหลย้อน

ซึ่งจะพบได้เพิ่มขึ้นในช่วงที่อายุครรภ์เพิ่มมากขึ้น เนื่องจากเด็กทารกในครรภ์มีขนาดใหญ่ขึ้น และมีการเบียดกับทางเดินอาหาร ทำให้บางรายมีอาการท้องผูก หรือโรคกรดไหลย้อนได้

เป็นกำลังใจให้นะครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล