กระดานสุขภาพ

รบกวนถามเรื่องยา lyrica และ gabapentin
Ple_*****y

14 ธันวาคม 2562 06:28:43 #1

เนื่องจากดิฉันเป็นหมอนรองกระดูกทับเส้นระดับเอว และได้รับการผ่าตัดไปแล้ว 2 ปี แต่ระยะนี้ มีอาการเป็นตะคริวทีน่องขาซ้าย บ่อย และปวดมาก รวมถึงมีกาปวดที่ก้น และสะโพกบ้าง บางครั้ง จะสามารถทาน lyrica หรือ gabapentin ได้ไหมคะ จะช่วยลดอาการปวดไหม และต้องทานต่อเนื่องไหม หรือ พอไม่มัอาการสามารถหยุดยาได้คะ ควรทาน lyrica หรือ gabapentin ตัวไหนสรรพคุณและ ผลข้างเคียงน้อยกว่าคะ
อายุ: 45 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 60 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 22.04 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

18 ธันวาคม 2562 16:53:00 #2

เรียน คุณ Ple_may,

  • แนะนำให้ปรึกษาแพทย์นะครับ เนื่องจากเป็นยาที่มีข้อบ่งใช้ใกล้เคียงกัน แตกต่างกันเพียงแต่อาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยา ที่บางรายมีอาการง่วงซึมได้มากกว่า ส่วนการรับประทานยาต่อเนื่อง ขึ้นกับอาการและผลการตอบสนองต่อการใช้ยา
  • ส่วนการใช้ยาต่อเนื่องเป็นเวลานาน สามารถใช้ยาได้อย่างต่อเนื่องนะครับ เนื่องจากก่อนนำมาใช้เกี่ยวกับอาการปวดปลายประสาท มีการขึ้นทะเบียนเป็นยาต้านอาการชัก ซึ่งต้องใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานหลาย ๆปี
  • หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรอืเภสัชกรประจำร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจช้าเกินไปไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" หรือ อาจช้าเกินไป ไม่ทันเวลา เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพจนถึงแก่ชีวิตได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Ple_*****y

27 ธันวาคม 2562 06:32:38 #3

ขอบคุณมากๆ ค่ะ เนื่องจากไปหาหมอมา แต่ละครั้งไม่เจ อหมอคนเดิม บางท่านให้ยา lyrica บางท่านให้ยา gabapentin มา เลยสงสัยน่ะค่ะ ว่าควรทานตัวไหนดี เคยถามเภสัชกร เค้าก็ไล่ให้กลับไปถามหมอเองค่ะ เลยไปค้นใน google พบว่า ยาดังกล่าว กินแล้วห้ามหยุดยาเอง เลยกังวลน่ะค่ะ เพราะปกติ จะทานเฉพาะเวลามีอาการ ถ้าดีขึ้นก็จะหยุด เพราะกลัวเรืองพิษต่อตับและไต ค่ะ
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

27 ธันวาคม 2562 18:32:53 #4

เรียน คุณ Ple_may,

  • คงต้องดูจากผลการรักษาและอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยานะครับ แต่ละอาการก็มีข้อบ่งใช้ไม่เหมือนกัน ผู้ป่วยตอบสนองต่อยาไม่เหมือนกัน
  • ส่วนใหญ่แพทย์จะให้รับประทานยาอย่างต่อเนื่องนะครับ โดยจะใช้ขนาดต่ำสุดเท่าที่สามารถควบคุมอาการได้ ไม่เหมือนยาแก้ปวด ที่รับประทานต่อเมื่อมีอาการ
  • เนื่องจากตัวยาจะส่งผลช่วยให้ปลายประสาทมีการเชื่อมต่อกันได้ดีมากขึ้น ส่วนอาการไม่พึงประสงค์ต่อตับหรือไต คงตอบได้ยาก เนื่องจากคุณคงไม่ได้รับประทานยาเพียงตัวเดียว นอกจากนี้ยังมีผลจากการรับประทานยา หรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อตับหรือไตได้มากกว่าอีก เนื่องจากรับประทานติดต่อกันมาเป็นเวลานาน และมักรู้สึกว่าไม่มีอะไรผิดแปลก เช่น ถั่วลิสงบด พริกป่น พริกไทยป่น น้ำส้มสายชู ฯ พวกนี้ก็ส่งผลต่อตับหรือไตได้เช่นกัน
  • ดังนั้นแนะนำให้ดูจากผลการตอบสนองต่อการรักษา หากได้ผลไม่ดี ก็เปลี่ยนยา และต้องมีการรักษาที่ไม่ใช้ยาร่วมด้วย เช่น การปรับเปลี่ยนท่าทาง การทำกายภาพบำบัดร่วมด้วย เป็นต้น
  • เป็นกำลังใจให้นะครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Ple_*****y

28 ธันวาคม 2562 06:05:19 #5

ขอยพระคุณมากๆ ค่ะ ที่มาช่วยให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากๆ ค่ะตอนนี้ ก็ทานยา gabapentin 100 mg วันละ 1 เม็ด ก่อนนอน ตามที่คุณหมอจ่ายยามาค่ะ คุณหมอให้มา 20 เม็ด แล้วดูอาการอีกครั้งค่ะ ขอให้อาการชาเท้า ดีขึ้น ก็ดีใจแล้วค่ะ ที่ผ่านมาไม่ได้ทานยาต่อเนื่องเลย เพราะกลัวผลข้างเคียงค่ะ อ่านที่คุณเภสัชพิมพ์ตอบมาแล้ว ค่อยสบายใจขึ้น ค่ะ