กระดานสุขภาพ

ยาคลายเครียดคลายกล้ามเนื้อ
Itac*****3

23 กันยายน 2562 01:22:07 #1

มีอาการปวดศีรษะตึงคอบ่าไหล่และความเครียดจากการทำงาน สามารถรับประทานยา clorazepate 5 mg ร่วมกับยา amitriptyline 10 mg ได้ไหมครับ และจะมีผลข้างเคียงรุนแรงเพิ่มมากขึ้นไหมจากปกติ เนื่องจากแพทย์ทั้ง 2 ท่าน วินิจฉัยเรื่องการปวดกล้ามเนื้อและจ่ายยาไม่เหมือนกัน
อายุ: 30 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 55 กก. ส่วนสูง: 170ซม. ดัชนีมวลกาย : 19.03 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Itac*****3

23 กันยายน 2562 01:23:30 #2

อาการข้างต้นเป็นไม่น้อยกว่า 3 เดือนแล้วตอนนี้ได้ทำการรักษาโดยการกายภาพบำบัด แต่ยังไม่เคยรับประทานยากลัวผลข้างเคียง
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

30 กันยายน 2562 18:31:39 #3

 

เรียน คุณ Itachi333,

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลจำนวนเม็ดและจำนวนมื้อที่รับประทานต่อวัน แพทย์ให้รับประทานอย่างต่อเนื่อง หรือรับประทานเฉพาะเมื่อมีอาการ

แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผู้สั่งจ่ายยาหรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาลที่ไปติดต่อรับยา เนื่องจากต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับประวัติการรักษา ประวัติการใช้ยาอื่น ๆ

โรคประจำตัวหรือข้อจำกัดด้านการใช้ยา ฯ

ขอให้ข้อมูลเกี่ยวกับตัวยา Chlorazepate เป็นยาในกลุ่มคลายเครียด ข้อบ่งใช้ด้านคลายเครียด ลดอาการวิตกกังวล ในบางกรณีส่งผลต่อการหดเกร็งของกล้ามเนื้อได้ด้วย นอกจากนี้แพทย์ยังอาจนำอาการไม่พึงประสงค์จากการใช้ยาด้านง่วงซึม มาใช้เพื่อเป็นยาช่วยในการนอนหลับอีกด้วย

ส่วน amitryptyline เป็นยาในกลุ่มต้านเศร้า ช่วยลดอาการวิตกกังวล เสริมฤทธิ์กับยาบรรเทาปวด (เพื่อช่วยลดขนาดของยาบรรเทาปวด) ในบางรายใช้ช่วยในอาการปวดแปลบ ๆตามปลายประสาทได้อีกด้วย

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ สามารถปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาลได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจต้องมีการสอบถามข้อมูลอื่น ๆเพิ่มเติม หรืออาจช้าเกินไป ไม่ทันการ เสี่ยงต่อการเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา "ยาตีกัน" หรืออาจซ้ำซ้อนกัน จนอาจเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล