กระดานสุขภาพ

สอบถามเรื่องยา นี้หน่อยครับ ขอบคุณครับ
Anonymous

9 สิงหาคม 2562 11:34:02 #1

ตัวผมเป็นภูมิแพ้ไรฝุ่นครับ

อยากสอบถามว่า ยา SULIDINE ตัวยาสำคัญใน 1 เม็ดประกอบด้วย

Chlopheniramine maleate 4.0mg และ Phenylephrine HCl 10.0mg

 

ยานี้สามารถรับประทาน ระยายาวเป็นเดือนๆ หรือ เป็นปี  โดยมีวันหยุด เช่น กินเมื่อมีอาการ หรือกินติดต่อกัน 3วัน

เว้น 1-2วัน  กินยาโดยมีเว้นวันหยุดกิน จะเป็นอันตรายหรือไม่ครับ แล้วยานี้อันตราย/สะสม ไหมครับ

อายุ: 22 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 84 กก. ส่วนสูง: 175ซม. ดัชนีมวลกาย : 27.43 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

18 สิงหาคม 2562 06:02:15 #2

 

เรียน คุณ 7877c,

จากข้อมูลที่คุณให้มาว่าเดิมมีโรคประจำตัวคือ ภูมิแพ้ไรฝุ่น ซึ่งในทางการแพทย์มักไม่ค่อยมีอาการแพ้สิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างเดียว

แนะนำว่านอกจากการรักษาด้วยยาแล้ว ควรมีการพบแพทย์โรคภูมิแพ้เฉพาะทาง เพื่อตรวจหาสารก่อภูมิแพ้เพิ่มเติม เพื่อการหลีกเลี่ยงและป้องกัน

ตามคำพังเพยโบราณ "กันไว้ดีกว่าแก้"

โดยหลักการทั่วไป แพทย์มักให้รับประทานเฉพาะเมื่อมีอาการเท่านั้น เนื่องจากตัวยาแก้แพ้ chlorpheniramine นอกจากช่วยรักษาอาการแล้ว ยังพบอาการไม่พึงประสงค์ด้านง่วงซึม ส่งผลต่อการทำงานเกี่ยวกับเครื่องจักร เครื่องยนต์ การขับรถ ในบางรายอาจพบอาการน้ำมูกหรือเสมหะข้นเหนียว กำจัดออกยาก

ส่วน phenylephrine ซึ่งเป็นตัวยาช่วยลดอาการคัดบวมในโพรงจมูก หากรับประทานติดต่อกันเป็นเวลานาน โดยที่ไม่ได้ปรึกษาแพทย์ อาจส่งผลต่อภาวะความดันโลหิตสูง หรือใจสั่น หัวใจเต้นผิดจังหวะได้

แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อปรับรายการยาที่ใช้ป้องกันและรักษาภาวะภูมิแพ้ให้เหมาะสม โดยแพทย์มักให้รับประทานยาน้อยที่สุด เท่าที่จะควบคุมอาการได้ โดยก่อให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์น้อยที่สุด หรือเท่าที่ผู้ป่วยยอมรับได้ เช่นหากไม่มีอาการรุนแรง อาจรับประทานยาบรรเทาอาการแพ้ ชนิดออกฤทธิ์ยาว เพียงอย่างเดียว เช่น cetirizine, loratadine ฯ หากมีอาการรุนแรงขึ้น จึงเพิ่มตัวยาบรรเทาอาการแพ้ หรืออาจต้องใช้น้ำเกลือล้างจมูก ร่วมกับยาพ่นจมูก เพื่อป้องกันอาการ เป็นต้น

ส่วนที่แนะนำเพิ่มเติม คือการดูแลรักษาความสะอาดของห้องนอน เครื่องนอน ควรเลือกเป็นชนิดป้องกันไรฝุ่น หรือหากไม่สะดวก อาจต้องมีการซักทำความสะอาดบ่อย ๆ ส่วนที่นอน หมอน มุ้ง ควรนำออกผึ่งแดดจัด ๆบ่อย ๆ เพื่อป้องกันการขยายพันธุ์ของไรฝุ่น

ควรควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์ เพื่อลดความเสี่ยงในการเกิดหลอดลมตีบตัว ออกกำลังกายเท่าที่ร่างกายจะทำได้ หรือแพทย์อนุญาต เพื่อช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้กับร่างกาย

เป็นกำลังใจให้นะครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Anonymous

20 สิงหาคม 2562 10:57:00 #3

- ผมเคยตรวจหาสารภูมิแพ้แล้วครับ ปรากฏว่า แพ้แค่ไรฝุ่น แพ้ระดับค่อนข้างมาก

- ตัวยา SULIDINE ข้างหลังบรรจุภัณฑ์ มีการระบุว่า ผู้ใหญ่รับประทานครั้งละ 1เม็ด ทุก4ชั่วโมง ไม่เกิน6ครั้งใน1วัน

  และมีการระบุว่า ไม่ควรใช้ยานี้ติดต่อกันเกิน 5 วัน "อยากทราบว่าถ้าใช้ แล้วเว้น 2-3วัน และใช้เมื่อมีอาการเท่านั้นจะ-  เป็นอะไรหรือเปล่าครับ"

 

-ส่วนตัวเคยไปพบแพทย์ ภูมิแพ้แล้ว หมอให้ยา Loratadine และ Cetirizine มาทาน ทานแรกๆ ก็ไม่ค้อยมีอาการคัดจมูก แต่ พอนานๆเข้า ก็ยังคงมีอาการอยู๋ ถึงแม้ว่าทานยา ตามที่คุณหมอให้แล้วก็ตาม

ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

26 สิงหาคม 2562 18:08:50 #4

เรียน คุณ 7877c,

จากข้อมูลที่คุณให้มานั้น แนะนำให้รับประทานยาบรรเทาอาการแพ้ตามที่แพทย์แนะนำจะดีกว่าครับ ส่วนยา Sul.... ที่คุณสอบถามมานั้น แนะนำให้รับประทานยาต่อเมื่อมีอาการรุนแรงมาก และรับประทานยาเฉพาะเวลาก่อนเข้านอนวันละ 1 ครั้งก็เพียงพอครับ ไม่ควรรับประทานยาเกินจากที่แพทย์แนะนำ และการใช้ต่อเนื่องนาน ๆ โดยที่ไม่ได้ปรึกษาแพทย์ อาจส่งผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือดได้ นอกจากนี้ยาบรรเทาอาการแพ้รุ่นเดิม ในตัวยา S... มักทำให้น้ำมูกหรือเสมหะแห้ง จะทำให้กำจัดน้ำมูกหรือเสมหะออกลำบาก ทำให้หายใจติดขัดหรือไม่สะดวกได้

นอกจากการรับประทานยาแล้ว ต้องปรับสภาพแวดล้อมในห้องนอน ลดสิ่งของที่ไม่จำเป็น ไม่ควรมีพรม เนื่องจากอาจเป็นที่อยู่ของไรฝุ่นได้ หรือหากยังคงต้องการใช้พรมปูพื้น ควรหมั่นทำความสะอาดบ่อย ๆ การตากแดดหรืออบไอน้ำจะช่วยกำจัดไรฝุ่นลงได้บ้าง