กระดานสุขภาพ

การใช้ยาเมดรอกซีโปรเจสเตอโรนร่วมกับยา Tranexamic acid ?
Heal*****t

19 มิถุนายน 2562 10:04:47 #1

ตอนนี้ฉีด DMPA รักษาเนื้องอกมดลูกอยู่ค่ะ แต่เลือดออกมากจนหมอสั่งยา Tranexamic มาให้กิน แต่ในบทความของ haamor [ http://haamor.com/th/เมดรอกซีโปรเจสเตอโรน ] บอกว่าห้ามใช้ยาสองตัวนี้ร่วมกัน

พยายามเซิร์ชเพิ่ม พบว่ามีบางคนได้รับการจ่ายยาแบบนี้เช่นกัน และพบการวิจัยที่สรุปว่า Tranexamic acid ช่วยหยุดการตกเลือดในผู้ใช้ DMPA ได้ดี จึงยิ่งสับสนว่าเป็นแบบไหนกันแน่

ตอนนี้เลยกลัว ๆ ตอนกินยา แต่ไม่กินก็ทรมาน หากบทความของเว็บผิดพลาดหรือไม่ชัดเจนก็อยากรบกวนให้แก้ไข เพราะใช้เว็บนี้เป็นที่พึ่งที่มีประโยชน์มาโดยตลอด แต่หากการใช้ยาสองตัวนี้ร่วมกันเป็นอันตรายจริง ก็อยากได้ความรู้เพื่อนำไปปรึกษากับคุณหมอเจ้าของไข้ต่อไป รบกวนช่วยอธิบายเพิ่มเติมหน่อยนะคะ กังวลใจมากจริง ๆ ค่ะ

อายุ: 34 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 158ซม. ดัชนีมวลกาย : 32.05 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

25 มิถุนายน 2562 20:00:22 #2

เรียน คุณเมทินี

เรียน คุณ Healthycat,

จากข้อสงสัยของคุณ ในเอกสารกำกับยาแจ้งไว้ ในกรณีที่ไม่แนะนำให้ผู้ป่วยซื้อยามาใช้เอง โดยที่ไม่ได้รับการตรวจรักษาจากแพทย์ เนื่องจากจะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดลิ่มเลือดอุดตัน

โดยทั่วไป เมื่อได้รับยา medroxyprogesterone ที่เป็นฮอร์โมนเพศจำพวก โปรเจสติน ที่เลียนแบบฮอร์โมนธรรมชาติ ที่มีการหลั่งในช่วงครึ่งหลังของรอบประจำเดือน เพื่อยับยั้งไม่ให้มดลูกมีการหดตัวมากเกินไป จนเกิดการฉีกขาดหลุดลอกของเยื่อบุโพรงมดลูกมากเกินไป แต่ในกรณีของคุณ การได้รับฮอร์โมนเพศเดี่ยว ๆ ไม่สามารถระงับอาการดังกล่าวได้ จึงต้องมีการใช้ tranexamic acid ที่ช่วยให้เกิดการเกาะกลุ่มของเกล็ดเลือดได้ดีขึ้น จึงช่วยลดการเสียเลือดได้มากขึ้น

หากอาการดังกล่าวของคุณไม่ดีขึ้น หรือมีอาการรุนแรงขึ้น แพทย์อาจพิจารณาปรับเปลี่ยนยาที่ใช้ในการรักษาเป็นยาที่ยับยั้งไม่ให้มีการหลั่งฮอร์โมนเพศ คล้ายกับการตั้งครรภ์ เพื่อหยุดไม่ให้เนื้อเยื่อมดลูกเจริญเติบโตมากขึ้น หรือในบางรายหากไม่ได้ต้องการตั้งครรภ์แล้ว แพทย์อาจพิจารณาผ่าตัดเนื้องอกมดลูกนั้นออก แต่ต้องพิจารณาตามอาการของผู้ป่วยเป็นสำคัญ

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยาหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที ไม่ควรรอคำตอบจากทางหน้าเว็บ เนื่องจากอาจขาดข้อมูลจำเป็นบางประการ เพื่อนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจ หรือในบางครั้งอาจช้าเกินไป ไม่ทันเวลา เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายต่อสุขภาพได้

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล

Heal*****t

26 มิถุนายน 2562 03:20:22 #3

ได้ปรึกษาหมอแล้วค่ะ แต่อยากได้ second opinion เป็นประโยชน์มาก ๆ ขอบคุณมากเลยค่ะ