กระดานสุขภาพ

สอบถามการใช้ยารักษาสิวครับ
Korn*****n

7 มิถุนายน 2562 05:46:07 #1

Niacinamide 10% + Zinc 1% (waterbase) สามารถใช้ร่วมกับ BHA 2% ได้ไหมครับ และNiacinamide 10% + Zinc 1% สามารถใช้ร่วมกับ robaz gel ได้ไหมครับ
อายุ: 19 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 62 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 20.72 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
ภก.ประดิษฐ์ งามศิริผล

เภสัชกร

9 มิถุนายน 2562 03:15:21 #2

เรียน คุณ Kornpasakorn,

เนื่องจากคุณไม่ได้ให้ข้อมูลมาว่า ยาแต่ละตัวที่คุณหมอสั่งให้นั้น ใช้ทาอย่างไร (แต้มสิว, ทาบาง ๆทั่วหน้า หรือเช็ดหน้าหลังล้างหน้า)

เวลาที่ต้องใช้ยา เป็นเวลาเดียวกันหรือไม่ (เช้า กลางวัน เย็น หรือก่อนนอน)

แนะนำให้ปรึกษาแพทย์ผิวหนังผู้สั่งใช้ยา หรือเภสัชกรประจำสถานพยาบาลจะดีกว่านะครับ เนื่องจากต้องมีข้อมูลจำเป็นอื่น ๆเพื่อประมวลแนวทางแก้ไขให้

ทั้งนี้นอกจากการใช้ยาดังกล่าวแล้ว ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมสุขภาพด้วยนะครับ เช่น

- การรับประทานอาหารที่ดี มีประโยชน์ ครบ 5 หมู่ ลด ละ เลิกอาหารไขมันสูง หรืออาหารที่มีรสหวานจัด เนื่องจากพบว่าน้ำตาลเป็นส่วนหนึี่งทีกระตุ้นให้เกิดสิว และยังส่งผลให้เมื่อเป็นแผลแล้ว แผลจะหายยาก เกิดแผลเป็น หรือเป็นรอยดำได้ง่าย

- ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อให้กำจัดของเสียออกทางเหงื่อ (อย่าลืมดูแลความสะอาดหลังออกกำลังกายด้วยนะครับ)

- นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อย่างน้อย 6-8 ชั่วโมงต่อวัน และควรเข้านอนก่อนเวลา 23.00 น. เนื่องจากช่วงเวลาที่ร่างกายหลับสนิท 01.00-02.00 น.

ต่อมใต้สมองจะหลั่ง Growth Hormone ที่ช่วยเรื่องการเจริญเติบโตและซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ

- หลีกเลี่ยงความเครียด (การอดอาหาร ขาดสารอาหาร อดนอน นอนดึก เรื่องเรียน เรื่องงาน) เนื่องจากจะทำให้ต่อมหมวกไตมีการปล่อย คอร์ติซอล ที่เป็นสารจำพวกสเตียรอยด์ มักกระตุ้นให้เกิดสิว ภูมิแพ้ ร่างกายไม่เติบโตเท่าที่ควร

หากมีข้อสงสัยเร่งด่วนเกี่ยวกับการใช้ยา/ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารใด ๆ สามารถสอบถามได้จากแพทย์หรือเภสัชกรร้านยาใกล้บ้านได้ทันที เนื่องจากอาจต้องมีการสอบถามข้อมูลจำเป็นอื่น ๆเพิ่มเติม หรือในบางครั้งอาจช้าเกินไป ไม่ทันเวลา เสี่ยงต่อการเกิดอันตรายจากการใช้ยาได้
เป็นกำลังใจให้นะครับ

เภสัชกรประดิษฐ์ งามศิริผล