กระดานสุขภาพ

หน้าลอกเป็นขุยไม่ยอมหาย
Mark*****a

11 ธันวาคม 2564 04:21:10 #1

เกิดอาการหน้าลอกเป็นขุยๆ มา 3 ปีแล้วครับ ตอนพบแพทย์ส่วนใหญ่ก็สงสัยเชื้อราให้ลองรักษาเชื้อราดูก่อน ผมก็ลองกิน *** มาหลายรอบแล้ว รอบแรก 1 เดือน ช่วงแรกมันก็ดูเหมือนดีขึ้นครับ ถึงผิวจะดูแข็งๆขึ้น แต่มันไม่ลอกเป็นขุย แต่พอครบหมดหยุดยา มันก็กลับมาเป็นอีก รอบที่สองก็เลยเพิ่มเป็น 2 เดือน แต่ก็เหมือนเดิม หลังหยุดยาสักราวๆ 1 สัปดาห์มันก็กลับมาอีก เลยลองรอบที่ 3 กับ 4 อีก เป็น 3 เดือนกับ 6 เดือน ก็ไม่หาย ช่วงที่หยุดยาระหว่างแต่ละรอบมีลองไปร้านยาบ้าง ลองเปลี่ยนเป็น *** หรือ *** รอบละ 1-3 เดือนดูบ้างเหมือนกันครับ แต่ผลลัพธ์ก็เหมือนเดิมคือจะดูโอเคขึ้นแค่ระหว่างทานยา ผมก็เลยกังวลเกี่ยวกับ HIV เพราะดูติดเชื้อไม่ยอมหายสักที ลองไปขอตรวจ Anti-HIV ผลก็ Negative ตอนนี้ไม่รู้แล้วครับว่าเป็นอะไร ตอนนี้ลองค้นหาข้อมูลด้วยตัวเองเพิ่มเติม กำลังสงสัยโรค Seborrheic Dermatitis หรือพวก Demodex Folliculorum ครับ สงสัยว่ามันเป็นโรคพวกนี้ได้ไหม ถ้าเป็นโรคพวกนี้ผมควรจัดการอย่างไร หรือควรไปตรวจที่ไหนครับ

อายุ: 27 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 80 กก. ส่วนสูง: 155ซม. ดัชนีมวลกาย : 33.30 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
รศ.พญ.เปรมจิต จันทองจีน

แพทย์โรคผิวหนัง

15 ธันวาคม 2564 21:56:09 #2

ไม่เห็นภาพ ไม่ได้ตรวจร่างกาย อาจบอกให้ชัดเจนยากคะ ว่าเป็นอะไร
 
แต่จากประวัติหน้าลอกเป็นขุย เป็น ๆ หาย ๆ ... โรคที่พบบ่อยโรคหนึ่งคือ โรคผื่นผิวหนังอักเสบชนิดเซ็บเดิร์ม (seborrheic dermatitis) คะ ซึ่งโรคนี้เป็นผื่นผิวหนังอักเสบเรื้อรังชนิดหนึ่ง มักเป็น ๆ หาย ๆ
 
แนะนำ
1.อาจใช้น้ำเปล่า หรือสบู่อ่อนโยนล้างหน้า
2.ทายาลดการอักเสบกลุ่มสเตียรอยด์ชนิดอ่อน ซึ่งมักใช้ในช่วงเวลาสั้น ๆ ก็หายได้
3.ใช้มอยส์เจอร์ไรเซอร์ที่ไม่มีน้ำหอม อ่อนโยน
4.หลีกเลี่ยงการโดนแดด ภาวะเครียด อดนอน ซึ่งสามารถกระตุ้นผื่นให้เห่อได้
 
อย่างไรก็ตาม ถ้าอาการไม่ดีขึ้น แนะนำมาพบแพทย์เพื่อตรวจร่างกาย ซักประวัติเพิ่มเติม เพื่อให้การวินิจฉัยและการรักษาที่เหมาะสมต่อไปจะดีกว่าคะ