กระดานสุขภาพ

เด็กมีพฤติกรรมแบบนี้ควรทำอย่างไรดีค่ะ
Anonymous

8 ธันวาคม 2557 16:02:44 #1

     ดิฉันเป็นครูฝึกสอนอยู่ในโรงเรียนแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นโรงเรียนเด็กพิเศษเรียนร่วมค่ะ ได้เจอพฤติกรรมของเด็กชายคนหนึ่งซึ่งแยกไม่ออกระหว่างเด็กปัญญาเลิศกับเด็กที่มีปัญหาทางพฤติกรรมและอารมณ์ค่ะ เพราะเขาเป็นเด็กที่เรียนรู้ได้ไว ความจำดีมาก ชอบตั้งคำถาม ชอบคิดคำนวณ แต่ไม่ค่อยอยู่นิ่ง ชอบวิ่งไปมา ถ้าเขาสนใจเรื่องใดก็จะอยู่นิ่งหรืออ่านหนังสือเรื่องนั้นได้นานๆ แต่ถ้าเรื่องใดที่เขาไม่สนใจ เขาก็จะไม่ฟัง ไม่สนใจเลย นอกจากนี้เขายังมีพฤติกรรมคือเมื่อใดที่อากาศร้อนเขาจะอารมณ์ไม่ดี ฉุนเฉียว เข้ากับเพื่อนไม่ได้เลย ชอบพูดว่าไม่อยากอยู่กับเพื่อน ไม่ชอบเพื่อน บางครั้งพฤติกรรมก้าวร้าวทำร้ายเพื่อน ชกต่อยเพื่อน ทั้งๆ ที่เพื่อนคนนั้นไม่ได้ทำอะไรเขาก่อนเลย หลังจากนั้นเขาก็จะฉีกเสื้อผ้าของตัวเอง ผลักโต๊ะ ทำลายข้าวของ และอยู่ในกฏระเบียบไม่ค่อยได้ เพราะเขาจะคิดว่าโดนบังคับตลอดเวลา...พฤติกรรมแบบนี้จัดว่าเป็นเด็กพิเศษหรือไม่ค่ะ ถ้าเป็นแล้วเขาอยู่ในกลุ่มใด และครูผู้สอนควรทำอย่างไรดีค่ะ 

     ขอบคุณสำหรับคำตอบล่วงหน้านะค่ะ

อายุ: 14 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 85 กก. ส่วนสูง: 173ซม. ดัชนีมวลกาย : 28.40 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
นพ. อุดม เพชรสังหาร

(จิตแพทย์)

9 ธันวาคม 2557 15:21:54 #2

สิ่งที่คุณครูกำลังเจอ เป็นสิ่งที่แวดวงวิชาการด้านพัฒนาการเด็กสมัยใหม่เขาเรียกว่า "ความบกพร่องของพัฒนาการด้านความสามารถในการจัดการตนเอง(Executive Function)" ซึ่งถ้าจะตอบตรงนี้คงยาก เพราะมันยาว ข้อสำคัญต้องมีข้อมูลของเด็กที่ละเอียดมากทีเดียว อยากให้คุณครูค้นเรื่องนี้มาอ่านดีกว่าครับ ผมและ ดร.นวลจันทร์ จุฑาภักดีกุล แห่งมหาวิทยาลัยมหิดล ได้เขียนเรื่องนี้เป็นบทความภาษาไทยไว้หลายชิ้น ค้นจากอินเตอร์เน็ตได้ คุณครูจะได้เข้าใจธรรมชาติเบื้องต้นของปัญหานี้ แล้วจะสามารถไปต่อได้เองว่าควรทำอย่างไรต่อไป

สำหรับวิธีการในการแก้ปัญหา เท่าที่ได้มีการสรุปไว้ก็คือ การใช้กิจกรรมการเล่น กิจกรรมดนตรี กิจกรรมศิลปะ กิจกรรมการแสดง กิจกรรมการอ่านหนังสือ ฯลฯ ส่วนวิธีการทำมีอย่างไรบ้างศึกษาจากเอกสารดีกว่าครับ

อีกแหล่งที่มีข้อมูลเรื่องนี้สมบูรณ์มากก็คือ เว็บไซต์ของ Center on Developing Child, Harvard University ที่ถือได้ว่าเป็นศูนย์ข้อมูลสำหรับเรื่องนี้ระดับชั้นนำของโลกในตอนนี้ครับ

 

นพ.อุดม เพชรสังหาร

Anonymous

20 ธันวาคม 2557 01:58:13 #3

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำค่ะคุณหมอ