กระดานสุขภาพ

จะท้องนอกมดลูกหรือป่าว
Anonymous

9 กันยายน 2557 19:28:21 #1

คือดิฉันไม่เป็นประจำเดือนมาจากเดือนที่แล้วนับดูก็ประมาณ 2 สัปดาห์แล้วค่ะ ( รวมเดือนกันยาด้วยนะค่ะ ) ดิฉันจะท้องหรือป่าวค่ะ ? คืออีกอย่างแฟนของดิฉันหลั่งข้างในอ่ะค่ะ ( ที่เคยถามไว้แล้วรอบนึงแต่น้ำอสุจิมันไหลออกมาทางช่องคลอดของดิฉันด้วยอะค่ะ ) แล้วเราก็มีอะไรกันอีกแต่รอบนี้หลั่งนอกนะค่ะ จะท้องไหมค่ะ ดิฉันชอบเล่นกีฬา บ่อยๆ ( วอลเลย์บอล ) และก็ชอบตากแดด มันจะท้องไหมค่ะ จะมีปัญหาอะไรหรือป่าว ? แล้วมันจะเกิดการตั้งครรภ์นอกมดลูกหรือป่าวค่ะ แล้วจะทำอย่างไรดี มีคนบอกว่าการตั้งครรภ์นอกมดลูกแม่อาจเสียชีวิตได้ จริงหรือป่าวค่ะ ดิฉันกัวไม่ท้อง และก็กลัวท้องนอกมดลูกด้วย จะท้องหรือป่าว คุณหมดช่วยตอบด้วยนะค่ะ ขอบคุณค่ะ

อายุ: 15 ปี เพศ: F น้ำหนัก: 40 กก. ส่วนสูง: 162ซม. ดัชนีมวลกาย : 15.24 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
Fern*****1

9 กันยายน 2557 20:15:17 #2

ดิฉันไม่ท้องอะค่ะ ( แก้เป็น ดิฉันกัวไม่ท้อง ) คุณหมอช่วยตอบด้วยนะค่ะ

Fern*****1

9 กันยายน 2557 20:20:32 #3

*ดิฉันอายุ 15 ปีนะค่ะ

Haamor Admin

(Admin)

11 กันยายน 2557 02:20:39 #4

ถึง คุณ 9dcb1

เนื่องจากเว็บไซต์เป็นที่สาธารณะ ดังนั้นเพื่อให้ข้อมูลเป็นเรื่องส่วนบุคคลมากที่สุด ทางทีมงานจึงทำการซ่อนชื่อจริงของผู้ถามให้นะคะ และหากครั้งต่อไปคุณ 9dcb1 ต้องการปกปิดชื่อตนเอง สามารถเลือก "ไม่แสดงภาพและชื่อของผู้โพส" ทางด้านขวาเวลาตั้งกระทู้คำถามใหม่ค่ะ

โดยทางแอดมินได้แก้ข้อมูลให้เรียบร้อยแล้วนะคะ สามารถรอคำตอบของคุณหมอได้เลยค่ะ

นพ.เกียรติศักดิ์ คงวัฒนกุล

(สูติ-นรีแพทย์)

12 กันยายน 2557 16:04:58 #5

การมีเพศสัมพันธ์ที่มีการหลั่งด้านใน ก็มีโอกาสที่จะตั้งครรภ์แน่นอนครับ และ ในช่วงที่สอดใส่อวัยวะเพศ แม้สุดท้ายจะไม่ได้หลั่งด้านใน ก็จะมีอสุจิออกมาในช่วงนี้แม้ในปริมาณที่น้อยแต่ก็อาจทำให้ตั้งครรภ์ได้ ดังนั้น หากมีประวัติประจำเดือนขาด ก็ควรตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนะครับ

ซึ่งการตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น เป็นการตรวจฮอร์โมน hCG ที่มีอยู่ในร่างกายที่ขับออกทางปัสสาวะครับ ซึ่งจะตรวจพบได้เร็วมาก คือ มีความแม่นยำสูงและไวมาก และ จะไม่ต่างกับการตรวจระดับในเลือดครับ ซึ่งการตรวจในเลือดจะมีประโยชน์ในบางกรณีเช่น ช่วยวินิฉัยภาวะตั้งครรภ์นอกมดลูก ช่วยวินิฉัยภาวะแท้งค้าง และ ประเมินการตั้งครรภ์ในการทำเด็กหลอดแก้วเป็นต้นครับ และ การตรวจการตั้งครรภ์ทางปัสสาวะนั้น สามารถวินิจฉัยการตั้งครรภ์ได้ แต่เพียงบอกว่ามีการตั้งครรภ์ แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าตั้งครรภ์นอกมดลูกหรือไม่ แต่หากออกมาเป็นผลลบ คือ ไม่มีการตั้งครรภ์ในร่างกายครับ ในเรื่องที่จะกังวลว่าจะตั้งครรภ์นอกมดลูกหรือไม่นั้น โดยทั่วไปไม่ได้พบบ่อยนะครับ จะสงสัยในกรณีที่มีความเสี่ยง เช่น ใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดฉุกเฉิน หรือ เคยผ่าตัดท่อนำไข่ เป็นต้นครับ ดังนั้น ควรตรวจการตั้งครรภ์ก่อน หากตั้งครรภ์ก็ควรมาพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจอัลตราซาวด์นะครับ