กระดานสุขภาพ

เบื่ออาหาร
Heen*****g

1 กรกฎาคม 2563 08:59:14 #1

ผมเป็นคนใช้กัญชา มานานพอสมควร เวลาผมสูบกัญชา ช่วงสัปดาห์แรกๆ ผมทานอาหารรได้ปรกติ คือกินได้เยอะทั้งวัน พอมาช่วง สัปดาห์ที่ 3 ผมเริ่มทานข้าวอาหารไม่ได้เลย กินข้าวได้วันละมื้อ แต่น้ำกินได้ทั้งวัน ถ้าวันไหนไม่ได้สูบจะกินอาหาร ไม่ค่อยได้ แล้วก็หิวนอนไม่หลับ พอมาลองสูบนิดเดียว นอนหลับได้ แต่ทานอาหารยังไม่ได้ ทานได้แต่น้ำ ผมเป็นคนชอบทาน ช็อกโกแลต ยิ่งช่วงสูบกัญชา จะชอบกินเยอะ ทำให้ สารเอนดอฟิน หลั่งเกินขนาด จนเบื่อ อาหารป่าวครับ ขอวิธีรักษาด้วยครับ ทรมานมาก กินไม่เข้า นอนไม่หลับ เหมือนตอนที่ไม่มีกัญชาใช้
อายุ: 24 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 47 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 17.26 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

5 กรกฎาคม 2563 20:23:51 #2

  • กัญชาเป็นยาเสพติด
  • ผลข้างเคียงที่จะตามมาหลังจากกัญชาหมดฤทธิ์คือ ผู้เสพจะมีอารมณ์อ่อนไหว ไม่มีสติ สมองสั่งงานช้า ไม่สนใจสิ่งแวดล้อม ใจสั่น หูแว่ว ซึ่งหากหยุดเสพแล้ว อาการเหล่านี้ก็จะหายไปเอง แต่อย่างไรก็ตาม หากผู้เสพเสพกัญชาในปริมาณมากและต่อเนื่อง ก็จะส่งผลเสียต่อร่างกายได้ เช่น
  • * ผลต่อระบบทางเดินหายใจ (Respiratory Tract System): การเสพกัญชาอย่างต่อเนื่องจะก่อให้เกิดปัญหาต่อระบบทางเดินหายใจ เช่น ไอเรื้อรัง หลอดลมอักเสบ และการเสพกัญชาอาจมีผลทำให้เกิดโรคมะเร็งจากสารก่อมะเร็งได้ด้วย
  • * ผลต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด (Cardiovascular system): กัญชาจะเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ อีกทั้งมีความสัมพันธ์กับผลไม่พึงประสงค์ เช่น โรคหลอดเลือดสมอง (stroke) และภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน (heart attack)
  • * ผลต่อเชาวน์ปัญญา (cognitive functioning): เช่น สมาธิ (attention) ความจำช่วงสั้น (short-term memory) การรับรู้เวลา (time perception) และเชาวน์ปัญญาขั้นสูง (high cognitive functioning) เช่น การ คิดเลขในใจ (mental arithmetic) เมื่อมีการใช้กัญชาเป็นระยะเวลานานๆ
  • * ผลต่อความผิดปกติทางจิต (psychosis): การใช้กัญชามีความสัมพันธ์ต่ออาการผิดปกติดังกล่าว โดยเฉพาะโรคทางจิตใจที่มีความผิดปกติของความรู้สึก ความคิด อาการ หรือพฤติกรรม (mental disorder Schizophrenia) โดยการใช้กัญชาจะทำให้อาการแย่ลง
  • * ผลทำให้เกิดอาการติดยา (dependence syndrome): การใช้กัญชาเป็นระยะเวลานาน จะทำให้เกิดอาการติดยาประมาณ 1 ใน 10 ของผู้เสพกัญชา ทั้งนี้ อัตราส่วนจะเพิ่มขึ้นเป็น 1 ใน 6 ของจำนวนผู้เสพ
  • หากคุณเริ่มเสพกัญชาตั้งแต่เป็นวัยรุ่น ซึ่งผู้เสพติดกัญชาจะมีความต้องการอย่างมากที่จะเสพ และไม่สามารถที่จะลดการเสพลงได้ ซึ่งหากเสพลดลง หรือไม่ได้เสพจะเกิดอาการถอนยาหรือขาดยา และเกิดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม (withdrawal and behavioral systems)
Anonymous

7 กรกฎาคม 2563 05:06:18 #3

ตอนนี้ผมหยุดใช้กัญชา มา 2 วัน ต้องพักกี่วัน ถึงร่างกาย จะ ปรับสมดล เคมีในสมองครับ ให้ทานข้าวได้ นอนหลับได้ ตอนนี้ หัวใจเต้นเร็วมาก มือสั่น พอมียารักษา เกี่ยวกับใจสั่น และ ยาเจริญอาหารไหมครับ
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

11 กรกฎาคม 2563 15:04:09 #4

ระยะเวลาในการที่อาการหลังหยุดใช้กัญชาจะดีขึ้น ขึ้นกับสภาพร่างกายแต่เดิม ระยะและปริมาณที่ใช้มาค่ะ
ยิ่งใช้มาระยะเวลานาน ใช้ปริมาณมาก สภาพร่างกายทรุดโทรมอยู่เดิม จะมีอาการหลังหยุดใช้มากกว่าและนานกว่า
แนะนำให้ไปพบแพทย์นะคะ มีวิธีการในการดูแลรักษาค่ะ