กระดานสุขภาพ

พ่นแอลกอฮอล์​ล้างมือไปโดนตัวหนังสือในกระดาษ​ละลาย
Sitt*****2

10 มิถุนายน 2563 09:08:55 #1

สวัสดี​ครับ​ ผมรบกวนสอบถามครับ​ เนื่องจากช่วงนี้จะมีการพ่นหรือใช้เจล​แอลกอฮอล์​ล้างมือเป็น​ประจำครับ​ และเมื่อวานได้มีการสเปรย์​แอลกอฮอล์​ปกติที่มือหลังจากหยิบกล่องพัสดุจากไปรษณีย์​ครับ​ จึงรบกวนสอบถามคุณ​หมอว่า​ ในกรณีที่​ถ้าสเปรย์​แอลกอฮอล์​แล้วตัวหมึกปริ้นท์​ในเอกสารที่แปะกล่องพัสดุมาละลายแล้วมือไปสัมผัส​ จะมีอันตราย​ไหม​ครับ​ ไม่แน่ใจว่าละลายหรือเปล่าครับ​ หรืออาจจะเกิดจากการขนส่ง​ แต่ถ้าเกิดพ่นไปโดนแล้วละลายแล้วไปจับของกินเข้าปาก​ (โดยหมึกมีทั้งหมึกที่เขียนด้วยปากกาเคมี​ และหมึกพิมพ์​ครับ)​ จึงเรียนถามครับว่า​ -​ถ้าพ่นโดนแล้วสัมผัสจะเสี่ยงแค่ไหนครับ​ ถ้าสมมุติ​ว่า​จับของกินเข้าปากหรือป้อนลูกครับ - ถ้าพ่นแล้วแต่ไม่ได้สัมผัส​ แล้วหมึกละลายแต่ปล่อยทิ้งไว้จน​แห้ง​ สามารถสัมผัสได้ปกติไหมครับ ขอบคุณ​มาก​ๆ​ครับ​
อายุ: 40 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 65 กก. ส่วนสูง: 165ซม. ดัชนีมวลกาย : 23.88 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

14 มิถุนายน 2563 22:18:53 #2

  • หากรับประทานในปริมาณมากหรือรับประทานหมึกเข้าไปโดยตรง อาจจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองต่อทางเดินอาหาร ทำให้เกิดอาการคล้ายอาหารเป็นพิษ ท้องเดินอย่างรุนแรง มีเหงื่อออกมามากผิดปกติ น้ำลายเหนียว คลื่นไส้อาเจียน ปวดท้อง เบื่ออาหาร หรือหากร้ายแรงมากกว่านั้นอาจจะทำให้เกิดอาการตับอักเสบแบบเฉียบพลันได้
  • เมื่อสัมผัสที่บริเวณผิวหนังหรือดวงตาอาจจะทำเกิดอาการระคายเคือง แสบร้อน เป็นผื่นแดง แผลแสบไหม้ หรือทำให้เกิดแผลบวมปวดแสบปวดร้อน
  • ในกรณีที่สูดดมหมึกปากกาหรือสารที่เป็นส่วนผสมของหมึกปากกาเป็นจำนวนมากอาจจะทำให้ระบบหายใจมีปัญหา คัดจมูก หายใจไม่ออก เกิดสภาวะปอดติดเชื้อ ปอดบวมหรือหากสูดดมเป็นเวลานานหลายวันอาจจะทำให้มีเลือดออกในปอดได้
  • นอกจากนั้นเมื่อร่างกายได้รับสารเป็นจำนวนมากหรือบ่อยครั้งอาจจะทำให้สารเหล่านั้นตกข้างอยู่ในร่างกายจนทำให้ร่างกายของเราเกิดผลเสียในระยะยาว