กระดานสุขภาพ

สารทาเลต​ ในของเล่น
Sitt*****2

2 มิถุนายน 2563 06:40:52 #1

: สวัสดี​ครับ​คุณ​หมอ​ ผมขอรบกวน​สอบถาม​ความรู้เรื่อง​สารทาเลต​ครับ​ เคยซื้อของเล่นพลาสติก​ชนิดอ่อนๆแบบนี้ให้ลูก​เล่นครับ​ แต่ไม่แน่ใจ​ว่า​มีสารทาเลตอยู่​หรือไม่ครับ ไปบังเอิญ​เจอบทความว่าสารนี้ปนเปื้อน​ผ่านการจับสิ่งของ​ แบะการสูดดม​ พลาสติกชนิดอ่อนที่มีสารนี้ได้ครับ​ ไปสะสม​ในร่างกาย​ ทำให้เสี่ยงมะเร็ง​ และรบกวน​ฮอร์โมน​เพศ​ชาย​ครับ​ จึงรบกวน​ขอ​ความ​ช่วยเหลือ​ได้ไหมครับ​ ว่าอันตราย​มาก​ไหม​ครับ​ เนื่องจาก​ลูกชายวัย​ 2​ ขวบ​ จะเอาลงอ่างอาบน้ำด้วยบาง​ครั้งครับ​ และนานๆ​ จะหยิบมาเล่นทีครับ​ เครีย​ด​มาก​เลยครับ​ กังวลว่าจะได้รับสารปนเปื้อนไหมครับ​ แต่ตอนนี้ลูกชายแข็ง​แรง​ ซน​ พูดเก่งและมีสมาธิ​ ปกติ​ครับ​ ขอบคุณ​มาก​ๆ​ครับ​
อายุ: 2 ปี เพศ: M น้ำหนัก: 18 กก. ส่วนสูง: 86ซม. ดัชนีมวลกาย : 24.34 (ค่ามาตรฐานคนเอเชีย=18.5-22.9)
พญ.กิติพร กวียานนท์

แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว/เวชศาสตร์ทั่วไป

7 มิถุนายน 2563 20:02:51 #2

ทาเลต ( Phthalate ) คือสารที่เคมีทําให้เกิดความความอ่อนตัวในเนื้อพลาสติก ดังนั้น ผลิตภัณฑ์ พลาสติก พีวีซีที ที่มีความยืดหยุ่นอ่อนตัวได้ อาจจะมี สารทาเลต เป็นส่วนประกอบในการผลิต ทำให้พบได้ในของเล่นเด็ก ที่มีนิ่ม และยืดหยุ่น จากการตรวจสอบนั้น พบว่า ของเล่นที่ไม่มี มอก. ของเล่น ประเภทตุ๊กตาบีบได้ รูปสัตว์ชนิดต่าง ๆ พบกว่ามีสารทาเลตเกินมาตรฐานกำหนดไว้ คือมากว่า 0.1 %

หากเด็กได้รับสารทาเลต ( Phthalate )เป็นปริมาณมาก และ ต่อเนื่องในระยะเวลาที่ยาวนาน จะส่งผลต่อการทำงาน ของฮอร์โมนในร่างกาย และ อาจเป็นปัจจัยเพิ่มอัตราการเป็นหมัน ทั้งในเด็กหญิง และ เด็กชายค่ะ ซึ่งจากการทดลองสารนี้กับหนูตะเพา พบว่า การให้สารนี้ กับหนูตะเภาที่อายุน้อย ส่งผลต่อระบบสืบพันธ์ ของหนูตะเภา แต่เมื่อให้สารนี้กับหนูที่ตัวเต็มวัย พบว่าได้รับผลกระทบน้อยกว่ามากค่ะ

รศ. นพ. อดิศักดิ์ ผลิตผลการพิมพ์ ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยเพื่อความปลอดภัยในเด็ก คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า ” สารทาเลตสามารถเคลื่อนย้ายออกจากผลิตภัณฑ์ไปเกาะติดกับสิ่งอื่น เช่น มือ เมื่อมีการสัมผัสได้ ทาเลตมีหลายชนิด บางชนิดเป็นพิษต่อ ระบบการสืบพันธุ์ และ ระบบต่อมไร้ท่อของร่างกาย โดยกลไกการออกฤทธิ์ จะต้านแอนโดรเจน หรือ ฮอร์โมนเพศชาย ”

สามารถป้องกันสารทาเลต ( Phthalate ) ได้ง่าย ๆ โดยเริ่มที่การเลือกของเล่นให้ลูกค่ะ อันดับแรก ให้สังเกต เครื่องหมาย non-toxic เครื่องหมาย มอก. และ พิจารณาความน่าเชื่อถือ ของผู้ผลิต สอบถามถึง มาตรฐานการรับรองคุณภาพการผลิต จากผู้ผลิต ก่อนเลือกซื้อนะคะ เพื่อความปลอดภัย และ สุขภาพที่ดีของลูกน้อยค่ะ